15/01/2018, 11:05

Những khó khăn của nghề giáo viên mầm non mà không phải ai cũng biết

Những khó khăn của nghề giáo viên mầm non mà không phải ai cũng biết Những khó khăn trong việc nuôi dạy các trẻ mầm non Những khó khăn của nghề giáo viên mầm non Nghề giáo là công việc thiêng liêng và ...

Những khó khăn của nghề giáo viên mầm non mà không phải ai cũng biết

Những khó khăn của nghề giáo viên mầm non

Nghề giáo là công việc thiêng liêng và được toàn xã hội trân trọng, yêu quý, tuy nhiên, bạn có biết những người hàng ngày trông nom, chăm sóc và dạy dỗ con cái chúng ta đang phải chịu rất nhiều áp lực hay không? Những khó khăn trong việc nuôi dạy các trẻ mầm non như thế nào? Mời các bạn tham khảo để có cái nhìn sâu sắc nhất về nghề giáo Việt Nam.

Nghề giáo viên mầm non từ trước tới nay luôn bị đánh giá là một trong những ngành nghề vất vả nhưng lại có mức thu nhập thấp không tương xứng, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và những bất cập, khó khăn cũng như những áp lực của giáo viên mầm non khi làm nghề này.

Những khó khăn của nghề giáo viên mầm non

Những khó khăn của nghề giáo viên mầm non như:

Học tập vất vả

Nếu như trước đây, ai cũng có thể làm cô nuôi dạy trẻ, thậm chí mở lớp tại gia, nhận trẻ để trông một cách khá đơn giản.

Nhưng hiện nay, điều này đã không còn được bộ GD&ĐT cho phép, với yêu cầu mỗi giáo viên mầm non đều phải trang bị bằng cấp và kỹ năng nghề nghiệp, muốn trở thành giáo viên mầm non yêu cầu người theo nghề bắt buộc phải học các khóa học tối thiểu là  trung cấp mầm non hoặc cao đẳng sư phạm. Đây là ngành học có thể nói là khá vất vả khi so với các ngành sư phạm khác như toán, lý, sử, địa … bởi không chỉ lấy đi từ 2 đến 3 năm học, ngành học này yêu cầu người học phải có đầy đủ kỹ năng như hát, vẽ, múa, tâm lý trẻ nhỏ và không thể thiếu kỹ năng sư phạm.

Nhiều áp lực và gò bó thời gian

Nhiều người nghĩ rằng làm nghề giáo viên mầm non thoải mái và tự do, nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy, để lo cho từng bữa ăn giấc ngủ của trẻ, giáo viên mầm non phải chịu rất nhiều áp lực. Người giáo viên mầm non cũng là người phải xử lý trực tiếp những tình huống hay gặp của trẻ nhỏ độ tuổi từ 3 đến 5 như quấy phá, lười ăn, hay mắc dấu hiệu của bệnh tự kỷ …. .

Tình trạng quá tải số lượng trẻ tính trên 1 giáo viên đang là vấn đề gây nhiều nhức nhối cho xã hội, và vấn đề này cũng là một trong những điều gây áp lực nhất tới các giáo viên mầm non. Việc quản lý quá nhiều trẻ nhỏ, từ việc soạn giáo án, chăm lo, tổ chức trò chơi, lên bảng theo dõi quá trình học tập, để ý tới tâm lý từng bé khiến các cô luôn phải bận bịu suốt cả ngày, áp lực về thời gian và trách nhiệm là vô cùng lớn.

Vấn đề tế nhị là tiền bạc cũng cần được nhắc đến, khi mức sinh hoạt phí đang ngày một tăng cao, giá thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt tăng như phi mã, các bữa ăn và nhu cầu cần thiết của trẻ cũng cần thêm chi phí, nhưng mức thu phí nhà trường trực tiếp thu các phụ huynh các bé chỉ được ở mức giới hạn, không được quá cao so với mức sống. Điều này khiến các cô giáo dạy trẻ ở nhiều nơi phải thường xuyên cân đo đong đếm sao cho các bé luôn được ăn uống sinh hoạt đầy đủ.

Đãi ngộ, lương, thưởng còn quá thấp so với mặt bằng chung

Vất vả là vậy nhưng lương của người giáo viên mầm non theo mặt bằng chung hiện nay không hề cao, thậm chí không hề tương xứng với trách nhiệm và công sức mà họ đã bỏ ra. Cho dù nay đã là năm 2017, đời sống đã khác trước rất nhiều nhưng lương giáo viên mầm non vẫn chỉ được trả theo mức lương cơ bản nhân với hệ số thâm niên, 1,86 đối với giáo viên tốt nghiệp Trung cấp; thấp nhất là 2,1 với giáo viên tốt nghiệp Cao đẳng. Cộng cả thêm trợ cấp ngành nghề, mức lương trung bình của giáo viên mầm non dao động không quá 3 triệu một tháng, đấy là tính cho một giáo viên đã vào biên chế, còn với những giáo viên dạy hợp đồng, mức lương còn có thể thấp hơn nữa… Quá thấp so với mức lương của các ngành nghề khác, trong khi nhu cầu sinh hoạt, đời sống đang ngày một tăng cao, những biến động giá cả, lạm phát cùng vô vàn các nhu cầu khác đều không có dấu hiệu đi xuống. Bởi vậy, xu hướng hiện nay, các cô giáo hiện đang công tác tại trường công, sinh viên sư phạm mẫu giáo luôn muốn xin vào làm tại các trường tư thục bởi mức lương ở các trường tư cao hơn hẳn, không bị áp theo lương hệ số của nhà nước như làm trường công. Tuy nhiên, muốn vào được các trường tư thục, yêu cầu đầu vào sẽ khắt khe hơn rất nhiều, đối với các trường liên kết nước ngoài, tiếng Anh còn là yêu cầu bắt buộc, nên không phải giáo viên mầm non nào cũng có thể trúng tuyển và giảng dạy.

Chấp nhận ốm đau, bệnh tật

Làm việc trong môi trường có nhiều trẻ nhỏ, các giáo viên phải chấp nhận việc mình thường xuyên mắc. Có hàng nghìn, hàng vạn loại bệnh truyền nhiễm lởn vởn xung quanh khiến cả trẻ nhỏ lẫn giáo viên đều có nguy cơ nhiễm phải. Đó cũng có thể coi là một dạng bệnh nghề nghiệp, và nếu họ quyết tâm theo đuổi nghề này, đương nhiên họ phải đối mặt với việc mình thường xuyên bị cảm cúm hay ốm sốt mệt mỏi.

Nhưng điều tồi tệ nhất, đó là không chỉ mình họ, mà con họ cũng có thể bị lây bệnh từ mẹ, chắc chắn trong số những ai đang đọc bài viết này, nếu đang là một giáo viên mầm non, bạn sẽ không còn xa lạ với việc thường xuyên phải xin nghỉ làm vì ốm, rồi xin nghỉ phép để đưa con đi khám.

Sự thật khó chấp nhận!

Đã từng có ai trong số những giáo viên trông trẻ cảm thấy bất công bằng khi bạn vẫn phải trả phí, thậm chí là cao hơn bình thường để người khác chăm con mình trong khi bạn cũng làm việc ở đó, và bạn hoàn toàn có thể chăm con cùng những đứa trẻ khác hay không? Rất nhiều người nghĩ thật may mắn khi làm một giáo viên mầm non, vì bạn có thể được miễn phí các khoản tiền cho việc trông con, nhưng sự thật thì lại hoàn toàn trái ngược.

Stress và stress!

Nếu may mắn được làm việc trong một lớp học với những đứa trẻ ngoan ngoãn và ít quấy khóc thì quả là tuyệt vời, nhưng thực tế đâu có đơn giản như vậy. Chắc chắn không nhiều thì ít, các giáo viên mầm non sẽ thường xuyên phải đối mặt với cảnh quấy khóc, ăn vạ của các bé, rồi phải dỗ dành nựng nịu để chúng ngoan ngoãn nghe lời mình. Nếu mọi chuyện suôn sẻ thì không sao, nhưng nếu cả 2, 3 bé khóc và giáo viên không thể dỗ xuể thì sớm muộn họ cũng cảm thấy đầu mình như nổ tung vì căng thẳng. Thế đấy, làm một giáo viên nuôi dạy trẻ quả thật rất mệt mỏi đấy cha mẹ ạ!

Trên đây là những khó khăn nổi bật mà những giáo viên nuôi dạy trẻ đang phải đối mặt vì tương lai và sự phát triển của con em chúng ta. Hi vọng sau khi đọc bài viết này, các bậc phụ huynh hãy thấu hiểu, thông cảm và đừng xem nhẹ công việc tưởng chừng đơn giản mà lại chứa vô vàn áp lực này nhé.

0