26/11/2018, 22:35

Nhu cầu cần nước của sầu riêng qua các giai đoạn

November 24, 2018 | Cây ăn trái | Nước nhu cầu chung của cả nhân loại chứ không riêng gì loại cây ăn trái nào. Sầu riêng ưa ẩm nên nhu cầu cần nước cao hơn so với một số cây trồng khác, vì vậy mà hộ nông dân trồng cần nắm bắt tốt nhu cầu cần nước của sầu riêng để cung cấp đúng và ...

November 24, 2018 | Cây ăn trái |

Nước nhu cầu chung của cả nhân loại chứ không riêng gì loại cây ăn trái nào. Sầu riêng ưa ẩm nên nhu cầu cần nước cao hơn so với một số cây trồng khác, vì vậy mà hộ nông dân trồng cần nắm bắt tốt nhu cầu cần nước của sầu riêng để cung cấp đúng và đủ lượng nước cho cây qua từng thời kỳ. Giúp cây phát triển khỏe mạnh, cho trái sai khi bước vào giai đoạn kinh doanh.

Xác định nhu cầu cần nước của sầu riêng qua các thời kỳ

nhu cầu cần nước của sầu riêng

Khi cây mới trồng nên tưới nước hàng ngày trong thời gian 1 tháng, thời gian sau số lần tưới thưa hơn nếu như trời không mưa. Tưới một ngày nghỉ một ngày tùy thuộc vào độ ẩm của đất quanh gốc. Sử dụng rơm rạ hoặc cỏ khô để phủ quanh gốc, mục đích chính là giữ ẩm cho cây trong mùa khô còn mùa mưa thì cào hết ra nhầm hạn chế nấm bệnh tấn công.

Giai đoạn sầu riêng ra hoa kết trái, trường hợp cây thiếu nước hoa và trái sẽ rụng nhiều. Đến khi trái to bằng quả bưởi tình trạng rụng trái non sẽ giảm dần đi, cây chống chọi với điều kiện khô hạn bằng cách sử dụng thức ăn dữ trữ ở lá để nuối trái, tạo cùi cơm. Lượng nước không đủ chất lượng cùi sẽ không tốt cơm không ngọt. Trường hợp mưa nhiều rễ hút nước quá nhiều khiến cho cơm bị nhão hoặc sượng.

Xác định nhu cầu cần nước của sầu riêng giai đoạn ra hoa nên tưới 1 ngày và nghỉ một ngày. Chỉ ngưng tưới khi sầu riêng nở hoa được 3-4 ngày, đến giai đoạn trái non hình thành thì cần phải canh tưới một lượng nước vừa phải mà thôi. Nếu tưới nhiều khi trái còn non dẫn đến hiện tượng rụng trái non quá nhiều, đợi đến khi trái to bằng quả bưởi. Giai đoạn này mới cần cung cấp nhiều nước.

Giai đoạn sầu riêng ra hoa kết trái mà thiếu nước thì cây sẽ dùng nước cho quá trình thây lá,đâm ngọn mới. Nguồn thức ăn dự trữ của thân cây ít, cây phải nuôi lá non nên cây đậu trái ít hoặc rụng hết trái nếu thiếu nước trầm trọng.

Khi trái to giai đoạn này cây thiếu nước cơm sẽ bị nhão, cùi cũng bị nhão không nhất thiết mưa nhiều cơm mới nhão mà đất khô thiếu nước cũng nhão.

nhu cầu cần nước của cây sầu riêng

Cây sầu riêng có cho năng suất cao, phẩm chất trái tốt ở cuối vụ thu hoạch hay không? Phụ thuộc phần lớn vào việc chúng ta cung cấp nhu cầu cần nước của sầu riêng có hợp lý hay không. Xác định thời điểm và tưới nước đủ khi cần, để cây khô hạn khi cần thiết trái sẽ sai năng suất cao và phẩm chất tốt.

0