22/08/2017, 15:27

Nguyễn Đình Thi và Tác phẩm: Mấy ý nghĩ về thơ

Nguyễn Đình Thi là một con người đa tài, viết văn, làm thơ, làm báo, sáng tác nhạc,... lĩnh vực nào tác phẩm của ông cũng được công chúng mến mộ, ưa thích. Ông còn là một người lãnh đạo văn nghệ giỏi được giới văn học nghệ thuật yêu mến. I. TÁC GIẢ 1. Tiểu sử Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003), ...

Nguyễn Đình Thi là một con người đa tài, viết văn, làm thơ, làm báo, sáng tác nhạc,... lĩnh vực nào tác phẩm của ông cũng được công chúng mến mộ, ưa thích. Ông còn là một người lãnh đạo văn nghệ giỏi được giới văn học nghệ thuật yêu mến.

I. TÁC GIẢ
1. Tiểu sử
Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003), nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch. Ông học tiểu học và trung học ở Hà Nội và Hải Phòng. Học đại học Luật ở Hà Nội.
Năm 1941, Nguyễn Đình Thi tham gia phong trào Việt Minh, trong tổ chức Cứu quốc ở Hà Nội. Từ năm 1942 ông bắt đầu viết sách báo, hoạt động trong phong trào học sinh, sinh viên yêu nước chống phát xít và trong Hội Văn hoá Cứu quốc. Năm 1945, ông là đại biểu Hội Văn hoá Cứu quốc đi dự Quốc
dân Đại hội ở Tân Trào, được cử vào Uỷ ban Giải phóng Dân tộc Việt Nam.
Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, Nguyễn Đình Thi làm Tổng thư kí Hội Văn hoá Cứu quốc, đại biểu Quốc hội, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam. Từ năm 1958 là Tổng thư kí Hội Nhà văn Việt Nam đến năm 1988. Năm 1995, được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Ông được Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt I - 1996.
 
2. Văn nghiệp

Về thơ, Nguyễn Đình Thi đã có những tập: Người chiến sĩ (1958), Bài thơ Hắc Hải (1958), Dòng sông trong xanh (1974), Tia nắng, Trong cát bụi, Sóng reo (2001). Thơ ông cô đọng, hàm súc, gợi mở hơn tả, giàu triết lí, trầm tư, mang phong cách và bút pháp mới.
 
II. TÁC PHẨM: Mấy ý nghĩ về thơ
1. Hoàn cảnh sáng tác
Tháng 9 - 1949, có một sự kiện văn nghệ đáng chú ý: đó là hội nghị tranh luận văn nghệ ở Việt Bắc nhằm đẩy mạnh phong trào sáng tác văn nghệ theo đường lối của Đảng để phục vụ nhân dân, phục vụ cuộc kháng chiến chống Pháp. Cùng với kịch của Lộng Chương, văn của Nguyễn Tuân, hội nghị còn tranh luận về thơ của Nguyễn Đình Thi và mở rộng ra một số vấn đề thuộc quan niệm về thơ. Nguyễn Đình Thi đã phát biểu quan niệm của mình về thơ trong bài Mấy ý nghĩ về thơ đăng trên Văn nghệ số 10 - 1949. Bài tiểu luận này của Nguyễn Đình Thi nêu lên những quan niệm mới mẻ, có chiều sâu về thơ, trong đó có những suy nghĩ, đề xuất của tác giả có thể gọi là táo bạo trong hoàn cảnh năm 1949 lúc bấy giờ.
 
2. Những giá trị nội dung, nghệ thuật
a. Nguyễn Đình Thi đã phân tích sâu sắc đặc trưng cơ bản nhất của thơ là biểu hiện tâm hồn của con người. Ông đưa ra những câu hỏi không mang nghĩa nghi vấn mà mang nghĩa khẳng định: “Đầu mối của thơ có lẽ ta đi tìm bên trong tâm hồn con người chăng?”. Khởi đầu một bài thơ, người viết phải có “rung động thơ”, sau đó mới làm thơ. Rung động thơ có được khi tâm hồn ra khỏi trạng thái bình thường; do có sự cố với trạng thái bên ngoài, với thiên nhiên, với những người khác mà tâm hồn con người thức tỉnh, bật lên những tình ý mới mẻ, còn làm thơ là thể hiện những rung động của tâm hồn.
 
b. Tác giả phân tích những yếu tố đặc trưng khác của thơ:
- Hình ảnh phải từ cảm xúc mà có, mà loé sáng trong thơ và hiện lên một cách tự nhiên trong lòng nhà thơ.
- Nhịp điệu, nhạc điệu trong thơ quan trọng nhất là nhịp điệu, nhạc điệu bên trong tâm hồn nhà thơ.
- Ngôn ngữ trong thơ phải có hồn, có sức gợi, phải kết tinh trong tình cảm, cảm xúc của thi nhân.
- Đường đi của thơ là con đường đưa thẳng vào tình cảm, từ trái tim nhà thơ đến với trái tim người đọc.
 
c. Tác giả quan niệm thơ là tổng hợp, kết tinh. Văn xuôi cho phép không mười phần hoàn hảo, nhưng thơ thì luôn luôn đòi hỏi sự toàn bích.
 
d. Về thơ tự do, thơ không vần, Nguyễn Đình Thi có một số quan niệm rất mới, có thể nói là rất táo bạo trong bối cảnh lúc bấy giờ: “không có vấn đề thơ tự do, thơ có vần và thơ không vần. Chỉ có thơ thực và thơ giả, thơ hay và thơ không hay, thơ và không thơ”. Điều này là một sự “phá cách” đối với thơ truyền thống.
 
e. Bằng một hệ thống lập luận chặt chẽ, cách đưa dẫn chứng, cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ tài tình, Nguyễn Đình Thi đã đưa ra những suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về thư và đặc trưng của thơ ca. Những quan niệm của tác giả đến nay vẫn còn giá trị bởi ý nghĩa thời sự, tính chất khoa học đúng đắn, gắn bó chặt chẽ với cuộc sống và thực tiễn sáng tạo của thi ca.

van vinh thang

0 chủ đề

23876 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0