10/08/2018, 00:59

Nghị luận xã hội về vấn đề hút thuốc lá

(Kênh văn mẫu) – Em hãy viết bài văn Nghị luận xã hội về vấn đề hút thuốc lá của giới trẻ hiện nay và từ đó đưa ra những lời khuyên bổ ích cho giới trẻ. Đề bài: Nghị luận xã hội về vấn đề hút thuốc lá hiện nay Bài làm Việt Nam là một trong những đất nước có tỉ ...

(Kênh văn mẫu) – Em hãy viết bài văn Nghị luận xã hội về vấn đề hút thuốc lá của giới trẻ hiện nay và từ đó đưa ra những lời khuyên bổ ích cho giới trẻ.

Đề bài: Nghị luận xã hội về vấn đề hút thuốc lá hiện nay

Bài làm

Việt Nam là một trong những đất nước có tỉ lệ người tiêu thụ rượu, bia và thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Dường như mọi người đang bỏ qua mọi lời khuyến cáo, bỏ qua những hệ lụy của thuốc lá để tìm đến nó như một liều thuốc tiên. Giới trẻ hút thuốc ngày càng nhiều và tỉ lệ nghiện thuốc thì ngày càng tăng.

Hút thuốc lá là một trong những thói quen, sở thích đặc biệt của rất nhiều người đặc biệt là đối với đàn ông. Có người đã trở thành những con nghiện thuốc lá, một ngày họ có thể hút đến một bao thuốc và không thể bỏ được. Họ hút thuốc và bỏ qua mọi lời khuyến cáo về ảnh hưởng và tác hại của nó đến cuộc sống con người.

Đối với sức khỏe con người, thuốc lá chính là một liều thuốc độc. Hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi, gây ảnh hưởng đến các cơ quan khí quản, răng miệng. Đã vậy, những người hút thuốc lá lại có rất nhiều người vô ý thức, không có trách nhiệm khi thường xuyên hút ở những nơi công cộng, những nơi có nhiều người. Khói thuốc vốn vô cùng độc hại, vậy mà họ hút thôi chưa đủ, lại muốn tất cả những người xung quanh cũng phải hút theo mình. Người ta hút thuốc cả khi bên cạnh có trẻ nhỏ, có phụ nữ có thai, thậm chí là hút thuốc cả trong bệnh viện.

nghi-luan-xa-hoi-ve-van-de-hut-thuoc-langhi-luan-xa-hoi-ve-van-de-hut-thuoc-la

Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây nên nhiều hệ lụy khác. Người lớn hút thuốc nhiều sẽ trở thành một tấm gương xấu cho trẻ em noi theo. Khi nhìn thấy trong nhà có bố hút thuốc, anh hút thuốc, các bé cũng sẽ học theo và hút thuốc từ sớm. Khi đến trường lớp, thấy một số nam sinh hút thuốc, nhiều bạn cũng học tập và hút theo. Điều này khiến cho việc hút thuốc ngày một lây lan rãi và kéo nhiều người đi vào con đường nghiện thuốc. Nhiều người khi hút thuốc đã vứt tàn thuốc rất vô ý dẫn đến việc gây ra cháy nổ. Thuốc lá cũng khiến cho người hút phải tiêu một lượng tiền không nhỏ. Cứ thử tính, nếu người nghiện thuốc lá một ngày hút hết một bao thuốc, một tuần hút hết 5 bao thuốc, mỗi tháng hút khoảng 20 bao, một năm sẽ là 240 bao thuốc. Nhân với số tiền khoảng 20.000 đồng một bao thuốc thì mỗi năm bạn sẽ mất đến khoảng 5 triệu đồng tiền thuốc lá. Bỏ số tiền ấy ra mua thuốc hút để rồi hại chính sức khỏe của bản thân mình, thật là không đáng chút nào.

Hút thuốc lá vô cùng có hại, nhưng tại sao mọi người lại vẫn hút. Phần vì người ta không ý thức được sự nguy hiểm của thuốc, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ. Dù có nhìn thấy những hình ảnh minh họa trên bao bì thuốc, có thấy sự khuyến cáo của cơ quan chức năng thì họ cũng không sợ bởi họ nghĩ chuyên ung thư phổi là chuyện xa vời. Một số bạn trẻ lại hút thuốc chỉ vì đua đòi, học theo người khác. Các bạn nghĩ rằng việc cầm điếu thuốc lên hút là oai, là bản lĩnh, phong độ và thể hiện được chí khí ta đây chăng. Rồi cũng có một bộ phận hút thuốc là do bị rủ rê, lôi kéo, khiến không làm chủ được bản thân.

Với những ảnh hưởng, hệ lụy của thuốc lá, mỗi người phải có ý thức tránh xa nó, nói không với thuốc lá. Nó không chỉ hại bạn mà còn hại những người xung quanh bạn, những người mà bạn yêu quý. Hãy học bỏ thuốc có thể bằng cách thay vào đó là một loại đồ ăn, một loại kẹo cao su… Chúng ta hãy sống thật lành mạnh, giữ gìn sức khỏe và làm đẹp cho xã hội với việc không có khói thuốc.

0