11/05/2018, 14:32

Nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò

() – . (Bài làm văn của học sinh giỏi đạt điểm 9,5). Đề bài: Bài làm Có lẽ tình yêu tuổi học trò là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của chúng ta và ta cũng không thể tránh khỏi những rung động đầu đời ấy. Đó là những lần say nắng trước cậu bạn lớp bên, ...

() – . (Bài làm văn của học sinh giỏi đạt điểm 9,5).

Đề bài:

Bài làm

    Có lẽ tình yêu tuổi học trò là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của chúng ta và ta cũng không thể tránh khỏi những rung động đầu đời ấy. Đó là những lần say nắng trước cậu bạn lớp bên, những lần tim đập nhanh khi nhìn thấy cậu ấy, mặt đỏ như quả táo khi cậu ấy trêu ghẹo. Thậm chí, chỉ là vô tình đi lướt qua nhau thôi cũng đủ để làm tim ta bồi hồi, rộn ràng biết bao.

   Tuổi học trò là lứa tuổi từ 18 trở lại, là lứa tuổi đẹp nhất vô tư nhất. Tuổi chúng ta đang còn cắp sách đến trường là tuổi xuân còn phơi phới, là lúc còn vui đùa cùng bạn bè, cùng hát hò, học tập cùng nhau. Tình cảm ấy có thể xuất phát từ sự ngưỡng mộ hoặc tình bạn thân thiết…..Yêu ở lứa tuổi học trò nếu ta gặp đúng người, hợp thời điểm thì chắc chắn rằng đó sẽ là một mối tình vô cùng đẹp để lại kỉ niệm vô nghìn kỉ niệm sâu sắc.

Sau này dù kết quả ra sao có bền vững hay chia tay đi chăng nữa. Chúng ta cũng sẽ không nuối tiếc bởi vì những năm tháng ấy ta đã dũng cảm yêu hết mình, hết lòng hết dạ dành trọn con tim cho một người. Tình yêu tuổi học trò thật đẹp vì nó không vụ lợi, không toan tính cũng không có tham vọng.

Tuy nhiên, tình yêu của ở lứa tuổi học trò cũng giống như con dao hai lưỡi vậy có mặt tích cực cũng có mặt tiêu cực. Nếu như ta không đủ tỉnh táo, chín chắn, điều khiển đúng cách thì người chịu tổn thương sẽ là bản thân và sẽ gây ra những hậu quả khôn lường trước được. Tình yêu có thể giúp ta lấy đối phương là mục tiêu để hoàn thiện bản thân đc hoàn hảo và tốt hơn. Có thể cùng nhau chia sẻ niềm vui nỗi buồn những áp lực trong cuộc sống chăm sóc lẫn nhau, vượt qua khó khăn. Đôi khi, đưa ra những lời khuyên bổ ích và giúp đỡ nhau.

Khi yêu nếu như cả hai đều coi trọng đặt việc học lên hàng đầu và ưu tiên cho nó thì đó là điều tốt sẽ cùng nhau học tập để tiến bộ hơn. Nhưng nếu vì yêu mà ta bỏ bê việc học xao lãng nó thì thực sự điều ấy không tốt. Hãy phân bố thời gian thích hợp để học tập và đạt được kết quả tốt để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô những người tin tưởng đặt niềm tin vào ta. Không nên giành quá nhiều thời gian vào việc hẹn hò, chat, đi chơi …… mà không giành thời gian để học tập, rèn luyện.

Có một số trường hợp sau khi chia tay người yêu do không chịu nổi sự tổn thương và đã kích của đối phương mang lại nên đã dẫn đến việc thiếu suy nghĩ dùng cách tự tử để tránh né nó mà không dám đối mặt và giải quyết nó. Hiện nay, nói đến việc tự tử vì yêu cũng không còn quá xa lạ với mọi người. Điều đáng lo là các trường hợp ấy điều xảy ra ở những người tổi đời còn quá trẻ. Chỉ vì một phút bốc đồng, nông nỗi, thiếu suy nghĩ mà họ đã chọn con đường tiêu cực. Họ ra đi trong khi tuổi đời còn rất trẻ tương lai còn rộng mở cánh cửa đại học còn chờ đợi phía trước. Để lại cho người thân nỗi đau tột cùng và sự mất mát không thể nào bù đắp được.

nghi-luan-xa-hoi-ve-tinh-yeu-tuoi-hoc-tronghi-luan-xa-hoi-ve-tinh-yeu-tuoi-hoc-tro

Để giảm tình trạng đau lòng ấy. Đối với gia đình các bậc phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ, giáo dục con em nhận định rõ ràng cẩn trọng với các mối quan hệ bên ngoài. Đối với trường học, cần mở ra diễn đàn giáo dục tình cảm để học sinh có thể nhận định rõ tình cảm của bản thân. Tránh đi những ngộ nhận về tình cảm, tích cực rèn luyện kỹ năng sống giáo dục tâm lý. Hãy tỉnh táo để phân biệt đâu là sự ngưỡng mộ đâu là tình yêu đích thực.

Có lẽ do còn quá trẻ nên kinh nghiệm sống của chúng ta chưa nhiều, suy nghĩ còn dại dột nên đã dẫn đến những việc đau lòng . Yêu ta không sai bởi vì tình yêu xuất phát từ sự rung động đồng cảm giữa hai người và nó xuất phát từ trái tim tâm hồn nên ta không thể nào khống chế nó được. Nhưng hãy nghĩ yêu một cách tỉnh táo và đủ thông minh, suy nghĩ thật sáng suốt để có được một tình yêu đẹp và trong sáng tình yêu giúp ta có một bài học đầu đời đáng nhớ và cho ta kinh nghiệm sống. Đó là mối tình đầu của ta nó không có sự toàn tính, tham vọng mà nó chỉ có sự ngây ngô, rung động, đồng cảm. Đó là cảm giác có lẽ suốt đời này ta cũng không thể nào quên và khi ngẫm lại tim ta sẽ thấy đập nhanh hơn một nhịp, ngọt ngào và tràn ngập hạnh phúc.

     Tóm lại khi yêu đừng để con tim lấn áp lí trí mà hãy để ý chí chiến thắng con tim. Tình yêu học trò đầy ngọt ngào như đắng cay cũng không ít. Tuy vậy, ta vẫn muốn trải nghiệm cảm giác ấy một lần. Nếu lỡ như ta rơi vào tình yêu thì hãy yêu một cách thông minh suy nghĩ cẩn trọng để tránh gây tổn thương cho bản thân đừng nên yêu một cách mù quáng điên cuồng và mãi đắm chìm trong tình yêu. Chỉ khi đủ tỉnh táo ta mới có thể có được một tình yêu đẹp.

0