28/05/2017, 13:14

Nghị luận xã hội về chủ đề hạnh phúc

Đề bài: Nghị luận xã hội về chủ đề hạnh phúc Bài làm Quyền được mưu cầu hạnh phúc là một trong những quyền đầu tiên của công dân Việt Nam. Cả dân tộc ta đã phải đấu tranh, hi sinh biết bao nhiêu xương máu để giành lại quyền thiêng liêng cao cả ấy. Vậy "hạnh phúc " là gì mà cả dân tộc ta ...

Đề bài: Nghị luận xã hội về chủ đề hạnh phúc Bài làm Quyền được mưu cầu hạnh phúc là một trong những quyền đầu tiên của công dân Việt Nam. Cả dân tộc ta đã phải đấu tranh, hi sinh biết bao nhiêu xương máu để giành lại quyền thiêng liêng cao cả ấy. Vậy "hạnh phúc " là gì mà cả dân tộc ta phải đánh đổi bao nhiêu sinh mạng mà giành lấy? Khái niệm hạnh phúc đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Chúng ta luôn dùng nó mỗi khi chúc nhau nhân dịp đặc ...

Đề bài:

Bài làm

Quyền được mưu cầu hạnh phúc là một trong những quyền đầu tiên của công dân Việt Nam. Cả dân tộc ta đã phải đấu tranh, hi sinh biết bao nhiêu xương máu để giành lại quyền thiêng liêng cao cả ấy. Vậy "hạnh phúc " là gì mà cả dân tộc ta phải đánh đổi bao nhiêu sinh mạng mà giành lấy? 

Khái niệm hạnh phúc đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Chúng ta luôn dùng nó mỗi khi chúc nhau nhân dịp đặc biệt như sinh nhật, kết hôn, hay dịp đầu năm mới. Hạnh phúc luôn là cái đích mà nhiều người hướng tới. Vậy hạnh phúc là gì? Khó có thể diễn tả bằng lời cho rõ nghĩa khái niệm này. Bởi lẽ, hạnh phúc là cảm giác, cảm xúc của con người. Mà đã là cảm giác thì làm sao có thể diễn đạt được. Hơn nữa, cảm giác của mỗi người là không giống nhau, cho nên ta không bao giờ có thể giải thích một cách rõ ràng khái niệm này. Nhưng đơn giản, ta có thể định nghĩa, hạnh phúc là trạng thái tâm lí vui vẻ, thanh thản khi ta đạt được hoặc thỏa mãn điều mà ta mong muốn. Hạnh phúc có thể là đơn giản nhưng cũng có thể là lớn lao. Điều mà ta mong muốn có thể chỉ nhỏ nhặt thôi nhưng cũng có khi nó là cả ước mơ và hoài bão của bản thân mình. Chính vì cảm xúc của mỗi người là không giống nhau, những điều mà họ mong muốn cũng không giống nhau nên hạnh phúc của mỗi người là khác nhau. Một người thì có rất nhiều mong muốn trong đời nên niềm hạnh phú dường như có thể đến bất cứ lúc nào có thể. Chỉ cần đạt được mong muốn ta đều có thể hạnh phúc. Với tôi hạnh phúc có thể đến từ nhiều phía. Nếu ba mẹ tôi khỏe mạnh tôi cũng có được hạnh phúc. Hoặc đôi khi chỉ là nấu một món ăn mà cả gia đình tôi đều khen ngon tôi cũng sẽ hạnh phúc. Hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản là nụ cười của mẹ, là sự hài lòng của ba đối với tôi. Tôi rất tham vọng. Đương nhiên ai cũng tham vọng. Đối với mọi thứ tôi đều muốn nó thật hoàn hảo. Tất nhiên là hoàn hảo trong phạm vi của tôi. Mỗi người lại có một cách nhận định riêng về mọi thứ. Niềm hạnh phúc của tôi sẽ xuất hiện khi tôi đạt được những mục tiêu của bản than mình dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bởi vậy mà hạnh phúc có thể đến bất cứ lúc nào. Đôi khi chỉ là được nói chuyện với người mình thích, hay đọc một cuốn sách hay hoặc ăn một món mà tôi yêu, tôi cũng hạnh phúc. Lớn hơn, trong công việc tôi được thuận lợi, tôi cũng hạnh phúc. Hạnh phúc là điều mà ai cũng mong muốn. Bạn chính là người sẽ tạo cơ hội để bản thân mình hạnh phúc. Đừng ngồi yên và trông chờ ai đó sẽ đem hạnh phúc đến cho bạn. Cuộc đời không giống như câu chuyện cổ tích lúc nào cũng có một cái kết có hậu. Nếu bạn không làm gì cả mà sống bông thả vô tâm, tương lai bạn sẽ chẳng được hạnh phúc đâu. Cuộc đời luôn chứa đựng những ước mơ, hãy hành động để đạt được những ước mơ đó. Đừng chỉ sống theo kiểu cho qua ngày, hãy sống cho một tương lai tốt đẹp hơn. Ngày hôm nay có thể bạn thất bại, nhưng đừng để ngày mai và những ngày sắp tới cũng như vậy. Ngày hôm nay bạn đau khổ, thì hãy làm gì đó để ngày mai được hạnh phúc. Bởi hạnh phúc không phải là cái gì đó xa xôi, không phải là thứ ta không thể có được mà là do ta có muốn đạt được nó hay không.

Hạnh phúc là một quyền mà bất cứ ai đều được hưởng. Nó không phân biệt với bất kỳ ai. Bạn chưa được hạnh phúc chẳng qua là do bạn không làm gì để có được nó mà thôi. Hạnh phúc là đơn sơ nhưng nó cũng không đến với những ai không xứng đáng. Chẳng hạn, ai đó độc ác, tâm địa xấu xa, luôn đi ngược lại với đạo đức, với lương tâm, với pháp luật thì làm sao mà người đó có được hạnh phúc chứ? Hạnh phúc là đơn giản nhưng bạn cũng đừng lầm tưởng hạnh phúc là dễ dàng viên mãn theo ý muốn. Bạn phải nỗ lực, phải có ước mơ và ước mơ đó phải phù hợp tránh viển vông hão huyền. Và đôi khi bạn cũng nên bằng lòng với những gì mình đang có, đừng để tâm ganh ghét đố kỵ với người khác làm chi. Có như vậy bạn mới thấy hạnh phúc ngay bên mình. Bởi đối với nhiều người khác ngoài kia, bạn cũng đang là một niềm mơ ước của người khác. Xã hội luôn không công bằng. Bởi vậy trong trường hợp cần thiết bạn cũng đừng nên ganh ghét hay đố kỵ mà hãy biết bằng lòng với những gì mình đã nhận được và đạt được. Hãy lạc quan và nhìn nhận mọi thứ một cách tích cực, chắn chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Tôi cũng có thể kể cho bạn một câu chuyện, câu chuyện mà tôi đã tâm đắc từ lâu. Đó là một câu chuyện nói về hạnh phúc của mẹ cha. Một gia đình nông dân đông con nghèo khó, dù vất vả nhưng trong nhà lúc nào cũng tràn ngập niềm vui và tiếng cười. Người mẹ hạnh phúc khi các con được ăn no, người cha sẽ hạnh phúc khi chúng được học hành. Những nụ cười của con trẻ là niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng nghèo. Nhưng tuyệt nhiên họ chưa bao giờ mất đi niềm hạnh phúc nhỏ nhoi ấy. Vì họ biết cố gắng để đắp xây hạnh phúc gia đình, họ không đố kỵ hay than thở dù cuộc sống còn nhiều khó khăn. Câu chuyện này đã cho tôi một bài học rất lớn. Đó là không bao giờ vụt tắt hi vọng vào tương lai. Dù cho hôm nay bạn thế nào nhưng hãy tin tưởng ngày mai rồi sẽ khác. Hãy phấn đấu vì ngày mai tươi sáng để niềm hạnh phúc ngập tràn. 

Hạnh phúc là điều mà ai cũng mong muốn. Tôi, bạn,ai cũng đều cố gắng để đạt được điều ấy. Có người dốc sức làm việc để kiếm tiền vì tiền đem lại hạnh phúc cho họ. Có người cố gắng hoàn thiện bản thân vì sự hoàn hảo trong tâm hồn đem đến hạnh phúc cho họ. Mỗi người lại có một mục tiêu khác nhau cho cuộc đời của mình. Và khi đạt được nó họ sẽ hạnh phúc. Hãy biết ước mơ và làm những điều để đạt được những ước mơ ấy, chắc chắn bạn sẽ được hạnh phúc. Hạnh phúc là đơn giản đối với những ai mong muốn có nó nhưng sẽ là xa vời với những ai không đáng có nó. Hãy rèn luyện và hăng say làm việc, tôi tin ngày mai của bạn sẽ tốt đẹp hơn. Bạn sẽ hạnh phúc hơn ngay lúc này. 

Kim Oanh

0