25/05/2017, 09:50

Nghị luận về tình trạng ùn tắc giao thông – Văn mẫu lớp 11

Nghị luận về tình trạng ùn tắc giao thông – Văn mẫu lớp 11 4.8 (96%) 380 votes Nghị luận về tình trạng kẹt xe – Bài làm 1 của một bạn học sinh chuyên Văn ở Thành Phố Hồ Chí Minh Tình trạng kẹt xe được coi là một bài toán không lời giải mà bất kì quốc gia đang phát triển nào cũng phải ...

Nghị luận về tình trạng ùn tắc giao thông – Văn mẫu lớp 11 4.8 (96%) 380 votes Nghị luận về tình trạng kẹt xe – Bài làm 1 của một bạn học sinh chuyên Văn ở Thành Phố Hồ Chí Minh Tình trạng kẹt xe được coi là một bài toán không lời giải mà bất kì quốc gia đang phát triển nào cũng phải đặc biệt quan tâm tới. Tại Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí ...

Nghị luận về tình trạng kẹt xe – Bài làm 1 của một bạn học sinh chuyên Văn ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Tình trạng kẹt xe được coi là một bài toán không lời giải mà bất kì quốc gia đang phát triển nào cũng phải đặc biệt quan tâm tới. Tại Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết tình trạng kẹt xe là một vấn đề gây nhiều tranh cãi tại nhiều kỳ họp Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Kẹt xe là tình trạng không thể lưu thông được của xe cộ do hệ thống giao thông bị quá tải hay do những nguyên nhân bất khả kháng khác. Tình trạng kẹt xe ở Thành phố chủ yếu diễn ra vào hai giờ cao điểm: khoảng từ 7 giờ đến 8 giờ ở buổi sáng và khoảng từ 14 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút ở buổi chiều. Những nơi thường xuyên vướng phải nạn kẹt xe ở Thành phố Hồ Chí Minh như: Vòng xoay Cây Gõ (quận 11); khu vực đường Minh Phụng – 3 Tháng 2 – Hồng Bàng; ngã tư Nguyễn Văn Cừ – Nguyễn Trãi (quận 1, quận 5); giao lộ đường Cộng Hòa – Trường Chinh (quận Tân Bình); đại lộ Nguyễn Thị Minh Khai… Đáng nói hơn là tình trạng kẹt xe tại Thành phố Hồ Chí Minh được coi như phản ứng của trò chơi Domino: nếu như các tuyến đường chính gặp phải kẹt xe lập tức các tuyến đường nhỏ, đường nhánh, đường hẻm nào cũng bị kẹt theo. Nếu như trước đây, tình trạng “tình thương mến thương” trên đường chỉ xảy ra vào giờ cao điểm và một số tuyến đường lớn và quan trọng thì gần đây tình trạng đó hầu như bùng nổ tại các tuyến đường ở nhiều quận huyện của Thành phố Hồ Chí Minh. Nạn kẹt xe diễn ra sáng, trưa, chiều. Rất nhiều người dân thành phố trước khi đi làm đã hoạch định cho mình tuyến đường đi để tránh kẹt xe. Nhiều khi đi vòng cả mấy cây số vẫn không thoát khỏi tình trạng kẹt xe.

Nạn kẹt xe xảy ra do nhiều nguyên nhân, khách quan có, chủ quan cũng có nhưng nguyên nhân cốt lõi của tình trạng này là do mật độ dân số tăng nhanh. Bên cạnh đó là do sự xuất hiện của các “lô cốt” trên đường làm cho đường xá đã hẹp nay còn hẹp hơn và dễ dàng gây ra ùn tắc giao thông.

Vấn đề kẹt xe đã trở thành một con virus làm mục rửa văn minh đô thi, tiền bạc và thời gian. Nhưng hậu quả lớn nhất vẫn là sức khỏe con người về sau. Dòng xe kẹt cứng càng lâu thì nồng độ khói bụi càng tăng lên. Đứng trong dòng người “rồng rắn lên mây” đó càng lâu thì sức khỏe con người càng bị suy giảm. Khói bụi của những phương tiện giao thông còn là nguyên nhân gây ra những bệnh nan y. Ngoài ra, nguyên nhân còn do ý thức người tham gia giao thông kém, bất chấp luật lệ, miễn sao mình có lợi là được.

Lúc này chính là lúc những chính sách, luật lệ giao thông phải phát huy hiệu quả của nó để làm giảm bớt vấn nản kẹt xe. Các nhà chức trách cần thực hiện nghiêm khắc chính sách giảm mật độ dân số bằng các kế hoạch “giãn dân” như xâu dựng các đô thị vệ tinh, di dời các bệnh viện lớn, trường đại học khu công nghiệp ra ngoại thành. Khi đó, mật độ phương tiện tham gia giao thông cũng theo đó mà giảm theo. Đặc biệt là phải nhanh chóng cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, trang bị hệ thống điều khiển giao thông. Quan trọng hơn là phải giáo dục ý thức, hiểu rõ luật của người tham gia giao thông.

Có lẽ tình trạng kẹt xe này vẫn sẽ tiếp tục “vấn vương” thành phố mang tên Bác trong thời gian tới. Chúng ta hãy cùng nhau tuyên truyền khẩu lệnh “Nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông” để nâng cao ý thức người dân.

Nghị luận về tình trạng ùn tắc giao thông – Bài làm 2

Xã hội phát triển, điều đó cũng có nghĩa rằng dân số gia tăng, rồi đến cả những vấn để khác cũng nảy sinh. Con người ta phải lấn chiếm lòng lề đường chỉ để may ra tìm được một nơi buôn bán. Rồi cả đến ý thức thấp kém của người tham gia giao thông, lượng xe lưu thông quá lớn.

Tất cả những điều “trông thấy mà đau đớn lòng” đó chính là nguyên nhân làm xảy ra tình trạng “tình thương mến thương” trên đường vào giờ cao điểm – ún tắc giao thông, tức kẹt xe. Đến hẹn lại lên, cứ vào giờ cao điểm, con người thành phố lại “đứng cạnh bên nhau”, cùng nhau hít khói bụi vì kẹt xe. Không chỉ thế, ngay cả những thời điểm tưởng chừng như vắng xe nhưng thực tế thì vẫn kẹt xe. Vấn đề đó không chỉ là hiện tượng lưu lượng người và xe tham gia giao thông quá đông, cản trở giao thông mà nó còn là một con virus làm mục rửa văn minh đô thị, tiền bạc và thời gian. Như thế xem ra còn nhẹ, hậu quả lớn hơn cả của cái chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” này chính là sức khỏe của con người về sau. Người đi đường phải hít khói bụi đường đã đành, khói bụi đó lại lan vào các nhà ven đường, thế là một công mà đôi việc. Lúc này chính là lúc những chính sách, luật lệ giao thông phải phát huy hiệu quả của nó để giúp giảm bớt sự ún tắc giao thông. Nhưng câu hỏi đặt ra liệu rằng điều đó sẽ thực hiện được nếu như ý thức con người còn quá kém; đường xá xi-măng vẫn như đường bùn đất đỏ bởi quỹ chung đã thành tiền tư?

Bài viết liên quan

0