24/05/2017, 13:12

Nghị luận về thành công và thất bại qua bài Dậy mà đi của Tố Hữu

Nghị luận về thành công và thất bại qua hai câu thơ “ Ai chiến thắng mà không hề chiến bại- Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần” trong bài Dậy mà đi của Tố Hữu. Một nhạc sĩ đã viết: “ chặng đường trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì ...

Nghị luận về thành công và thất bại qua hai câu thơ “ Ai chiến thắng mà không hề chiến bại- Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần” trong bài Dậy mà đi của Tố Hữu. Một nhạc sĩ đã viết: “ chặng đường trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qau muôn vàn sóng gió, một trái tim vẫn âm thầm ta bước đi hướng tới muô vì sao…”Trong cuộc sống ai cũng ...

qua hai câu thơ “ Ai chiến thắng mà không hề chiến bại- Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần” trong bài Dậy mà đi của Tố Hữu.

Một nhạc sĩ đã viết: “ chặng đường trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qau muôn vàn sóng gió, một trái tim vẫn âm thầm ta bước đi hướng tới muô vì sao…”Trong cuộc sống ai cũng mong muốn mình thành công trong công việc mình đã chọn thế nhưng con đường đến nơi trải đầy hoa hồng thảm đỏ đó lại đầy sóng gió gian nan. Sóng gió đó sẽ có thể làm ta thất bại. Nhà thơ Tố Hữu đã giúp chúng ta tổng quát về thành công và thất bại qua hai câu thơ:

“ Ai chiến thắng mà chưa từng chiến bại
Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần.”

Về câu thơ của nhà thơ Tố Hữu ta có thể giải thích như sau: trong cuộc sống ai chiến thắng hay nên khôn thì đều phải trải qua chiến bại và những lần khờ dại. Nhà thơ sử dụng các cặp từ đối lập nhau để làm rõ quy luật phát triển của sự việc. Hai câu thơ này đúc kết ý về sự thành công và thất bại.
Thành công được định nghĩa là ta đặt ra một mục đích nào đó và ta đạt được nó. Thành công của mỗi người là khác nhau hay nói cách khác thành công mang tính chất chủ quan. Ví dụ có người cho thành công của họ đơn giản là đạt điểm mười trong học tập, có người lại coi hạnh phúc gia đình là thành công của họ. Tóm lại thành công là trạng thái mà con người ta đạt được mục đích mà mình đã đặt ra.

Còn thất bại là gì?. Thất bại có thể hiểu là không đạt được mục đích, mục tiêu mà mình đề ra. Thất bại trái ngược hẳn với thành công, thất bại và thành công là hai phạm trù đối lập với nhau.

nghi luan ve thanh cong va that bai van 12

Nhưng hai cái tưởng chừng đối lập ấy lại gắn bó mật thiết với nhau. Có thất bại mới có thành công. Hay nói cách khác thất bại chính là những sóng gió phải vượt qua để bước tới thành công.

Trước tiên ta sẽ tìm hiểu và chứng minh câu nói ấy trong học tập. Thành công và thất bại cũng như khôn và dại trong học tập thì hiểu rát dơn giản. Đó là khi ta đạt được điểm cao có thành tích học tập tốt thì đó là tành công, còn khi ta cố gắng mà vẫn đạt điểm kém thì đó là thất bại. Học tập vói muôn vàn môn khó dễ khác nhau, những bài làm được ta đặt nhiều kỳ vọng thì lại có kết quả không giống như mình mong đợi. Thế nhưng chính những bài mà ta còn yếu kém qua đó ta sẽ rút ra được những kinh nghiệm để có thể làm bài tốt hơn. Vì thế mà nói chính sự thất bại là điểm kém kia sẽ là trông gai hay những dại khờ vướng mắc của ta để rồi khi ta nhìn vào đó ta biết ta sai ở đâu vaf sử nó như thế nào. Hay đơn giản hơn thế nữa là khi phát biểu xây dựng bài trên bảng. Có nhiều bạn sẽ thắc mắc những bạn không biết tại sao cứ giơ tay mà nói linh tinh. Nhưng qua những câu trả lờ sai ấy khi được thầy co chữa lại thì bạn ấy lại có thể nhớ rất lâu.

Đó là thành công và thất bại trông học tập, vậy thành công và thất bại trong công việc cuộc sông thì sao?. Hẳn mỗi chúng ta sống đều có ước mơ hoài bão nhưng để đạt tới được ước mơ hoài bão đó thì muôn vàn khó khăn đnag chờ ta trải qua. Những khó khăn ấy sẵn sàng nhấn ta trở về con số không nếu như ta không cố gắng kiên cường. Khi một nhà kinh doanh muốn doanh nghiệp đi lên bằng dự án mới thì bắt buộc anh ta phải mạo hiểm. Sự mạo hiểm đó có thể dẫn tới thành công hay thất bại, nhưng qua những lần thất bại ấy anh ta lại có thêm kinh nghiệm cho mình. Hay khi một nhân viên ưu tú muốn tăng chức lên làm trưởng phòng thì quá trình đó cũng là cả một sự vất vả đầy gian khó.

Thành công và thất bại còn được thể hiện rõ trong đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Để tìm ra con đường cứu nước đúng đắn thì Bác đã phải soi vào những con đường thất bại của ông cha ta. Để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu thì ta cũng phải trải qua những cuộc bại trận để từ đó đúc kết kinh nghiệm đấu tranh.

Hay trong lĩnh vực tình cảm cũng vậy, để yêu được một người thực sự đâu có dễ. Không những phải tròng cây si mà còn phải biết cách làm cho người ta thấy mến mình. Mà trong khi đó để ma co cảm tình với người mà mình chưa thích thì quả là một quá trình gian nan. Vì thế cho nên trong tình cảm thật sự thì ban đầu bạn phải trải qua nhiều thất bại. Nhưng qua những lần thất bại mà bạn vẫn kiên trì thì nó cũng có thể là con đường dẫn bạn đến thành công nếu bạn thật sự yêu người đó.

Như vậy có thể khẳng định hai câu thơ của Tố Hữu rất đúng nhưng chưa đủ. Bởi vì thành công nhiều khi còn phụ thuộc vào sự may mắn, cơ hội nưa. Người có tài mà không nắm bắt được cơ hội hay không gặp thời thì cũng khó có thể đi đến thành công mặc dù thất bai nhiều lần và kinh có kinh nghiệm dày dặn.

Qua đây ta có thể thấy thành công và thất bại là đố lập nhưng lại đi liền với nhau. Ngẫm thấy câu nói “ thất bại là mẹ thành công” quả đúng không sau tí nào. Vì vậy trong cuộc sống có những lúc gặp thất bại thì bạn chớ buồn hay than thân trách phận thay vào đó hãy bước lên và xem xét lại những thiếu xót của mình. Để rồi cuối cùng ta cố gắng bắt thời cơ để bước tới thành công các bạn nhé!.

0