11/05/2018, 14:32

Nghị luận về niềm tin trong cuộc sống

() – . (Bài làm văn của bạn Bùi Thị Hồng Ly đạt 9 điểm). Đề bài: Nghị luận về niềm tin trong cuộc sống Bài làm Thuở thiếu, Picasô là một họa sĩ vô danh trong thành phố. Ông lang thang đi khắp nẻo đường và đến khi trong túi chỉ còn ...

() – . (Bài làm văn của bạn Bùi Thị Hồng Ly đạt 9 điểm).

Đề bài: Nghị luận về niềm tin trong cuộc sống

Bài làm

    Thuở thiếu, Picasô là một họa sĩ vô danh trong thành phố. Ông lang thang đi khắp nẻo đường và đến khi trong túi chỉ còn lại năm đồng bạc, ông quyết định đánh “canh bạc” cuối cùng. Picasô thuê sinh viên đi đến các cửa hàng bán tranh và hỏi: “Ở đây có bán tranh của Picasô không?”. Chưa đầy một tháng, tên tuổi của ông đã trở nên nổi tiếng ở Paris và các nước khác. Qua đó, ông đã trở thành một tấm gương sáng ngời cho chúng ta về bài học: tự cho mình cơ hội, niềm tin để thành công cũng chính là điều quan trọng nhất để con người thực hiện ước mơ bằng sự nổ lực, may mắn. Và cũng qua đó, ta thấy rằng niềm tin chính là sức mạnh lớn lao đủ can đảm nhất để dẫn lối con người đến mục tiêu chiến thắng trong cuộc đời!

    Trước hết, ta nên hiểu niềm tin là gì? Đó là niềm hi vọng, sự tin tưởng vào năng lực, trí tuệ, phẩm chất của mình trong cuộc sống. Không những vậy, nó còn là thước đo giá trị, bản chất cũng như vị trí, vai trò của mỗi con người trong tất cả mối quan hệ. Và quan trọng hơn thế, niềm tin chính là nền tảng, bậc thềm để bạn, tôi và tất cả chúng ta đi đến mọi thành công! Bởi: “Một lượng nhỏ những tinh thần quyết tâm được nung nấu bởi niềm tin son sắt vào sứ mệnh của mình có thể làm thay đổi dòng lịch sử” (Mahatma Gandhi).

Tại sao chúng ta cần phải có niềm tin? Thật khó để giải đáp được câu hỏi này nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng: cuộc sống này không ai hoàn hảo cả! Bởi Thượng Đế rất công bằng, ngài có thể ban cho ai đó đôi tay lã lướt trên phím đàn nhưng cũng có thể lấy đi đôi tai nghe ngóng mọi âm thanh trầm bổng của cuộc sống. Ngài có thể ưu ái cho ai đó đôi mắt long lanh tưởng chừng có thể “giết chết” bao trái tim kẻ đối diện nhưng cũng có thể cướp đi giọng nói trầm ấm của họ. Ngài có thể dành tặng ai đó nụ cười tỏa nắng, ấm áp ôm lấy bao tâm hồn con người nhưng cũng có thể cướp đi mạng sống của họ một cách bất ngờ. Cuộc sống luôn tuần hoàn với những vết trầy xước và lỗ hỏng như thế! Nhưng hãy tin rằng niềm tin chính là mảnh vá quý giá nhất có thể khâu lành vết xước ấy cho bạn, là bàn tay ân cần nhất có thể xoa dịu vết thương trong tim bạn và niềm tin chính là cơ hội, là liều thuốc quý giá nhất để bạn có thêm sức mạnh chạy đến thành công và khẳng định mình.

Thật vậy, niềm tin sẽ là cánh cửa mở lối cho chúng ta đi vào thế giới kì diệu tưởng chừng như không thể xảy ra. Cũng như Nick Vujicic đã cho chúng ta thấy rõ điều đó. Tuy không đầy đủ chân tay như bao người nhưng anh lại mang trong mình những điều phi thường mà không chắc ai có đủ can đảm để thực hiện. Là người mang một sức mạnh, nghị lực sống lớn lao như thế, Nick Vujicic đã trở thành một tấm gương cho mọi người không chỉ vì ý chí mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống mà còn là một bài học, lời nhắc nhở cho tất cả chúng ta về niềm tin vượt qua trở ngại, chông gai ngay khi gặp bế tắc nhất. Vì: “Cho dù những thách thức mà bạn đang phải đối mặt là gì đi nữa, cho dù những thách thức ấy có khốc liệt, nghiệt ngã đến mức nào đi nữa, tôi cũng mong bạn hãy tin tưởng và cảm thấy như vậy về cuộc sống của chính mình” (Nick Vujicic). Nick Vujicic đã làm được còn bạn thì sao?

nghi-luan-ve-niem-tin-trong-cuoc-songnghi-luan-ve-niem-tin-trong-cuoc-song

Vâng, niềm tin không chỉ giúp con người thành công mà còn giúp con người yêu cuộc sống hơn, hi vọng vào những điều tốt đẹp mà vũ trụ đang có. Chính vì thế, niềm tin đã thắp lên nguồn ánh sáng soi chiếu con đường để làm nên một Bill Gates thành công mĩ mãn, một Walt Disney vĩ đại cho nhân loại về lĩnh vực phim hoạt hình đỉnh cao, làm nên những con người mà khi nhắc đến, người ta chỉ biết cảm phục, trân trọng và yêu quý hết lòng.

Thế mà, song song đó, trong xã hội này vẫn tồn tại không ít hình ảnh tiêu cực, ảnh hưởng đến một lớp thế hệ. Họ là những con người vừa bị khó khăn đe dọa đã vội gục ngã, chịu thua, là những người được sống trong nhung lụa quá nhiều khiến họ không thể tự lập, tự tìm ra cho mình một chính kiến riêng trong cuộc sống. Hay đơn giản hơn họ là những con người có lối sống tự ti, quên đi năng lực của bản thân và từ đó họ sẽ trở thành một người nhút nhát, e sợ, đánh mất cơ hội tỏa sáng mà bản thân họ hoàn toàn có thể gượng dậy để thành công. Thử hỏi: cuộc sống sẽ ra sao nếu họ cứ mãi trong bóng tối như thế?

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ chúng ta hãy cùng nhau lựa chọn cho mình hướng đi tốt và đặt niềm tin đúng chỗ. Bởi, suy xét cho cùng niềm tin là điều cần có cho mỗi người nhưng cũng phải đi theo hướng tích cực “Thật hoài công nếu cứ nói rằng: hãy tin đi nhưng đừng suy xét, chẳng khác gì bạn nói: hãy ngủ đi nhưng đừng thức dậy” (Lorn Byron). Cùng với đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến mọi người những thông điệp, lời kêu gọi về sự quan trọng của niềm tin trong cuộc sống bằng những tấm gương nổi tiếng, đáng ca ngợi (Thomas Edison, Huyền Chip,…). Và cuối cùng không thể bỏ qua là hành động, thái độ phê phán, tố cáo những việc làm sai trái để xã hội này ngày càng tiến bộ hơn. Bản thân tôi cũng sẽ hành động, sẽ thực hiện và làm như thế. Trong học tập, tôi sẽ cố gắng rèn luyện đạo đức, nhân cách tốt, việc học phải đi đôi với hành, dám nghĩ, dám làm, tự tin trong giao tiếp. Trong cuộc sống, tôi sẽ không ngừng cảm nhận, thay đổi bản thân và thực hiện ước mơ để niềm tin của tôi sẽ là ngòi bút vẽ ra cho cuộc sống những bức tranh hoàn mĩ, đầy sắc màu.

    Nói tóm lại, niềm tin trong cuộc sống chính là món quà ý nghĩa và quý giá nhất mà chúng ta đã nhận được từ Thượng Đế. Qua đó, ta nhận ra rằng: niềm tin sẽ là ống kính đắt nhất giúp con người tìm hiểu sự thú vị của cuộc sống. Cầu nguyện cho bạn đủ thanh thản để hiểu rằng niềm tin chính là giọt nước có thể tưới mát cho tâm hồn bạn mỗi khi vấp ngã. Cầu nguyện cho bạn đủ can đảm để biết rằng niềm tin chính là con đường sáng suốt nhất để bạn thực hiện ước mơ. Và cầu nguyện cho bạn đủ tự tin để nhận ra rằng niềm tin chính là người bạn đi theo chúng ta suốt cuộc đời!

0