25/05/2017, 10:52

Nghị luận câu nói: Trên đường thành công không có vết chân của kẻ lười biếng

Đánh giá bài viết Lười biếng là một trong các thói xấu của con người. Là gốc rễ của mọi thói hư tật xấu. Vì thế, nhà văn Lỗ Tấn đã đúc kết chân lý: "Trên đường thành công không có vết chân của người lười biếng". Người lười biếng là người lười suy nghĩ, học tập, lười lao động và làm việc. ...

Đánh giá bài viết Lười biếng là một trong các thói xấu của con người. Là gốc rễ của mọi thói hư tật xấu. Vì thế, nhà văn Lỗ Tấn đã đúc kết chân lý: "Trên đường thành công không có vết chân của người lười biếng". Người lười biếng là người lười suy nghĩ, học tập, lười lao động và làm việc. Mà thành công là mục đích, là kết quả mà người ta phải đổ mồ hôi, công sức, thời gian, trí tuệ, ...

Lười biếng là một trong các thói xấu của con người. Là gốc rễ của mọi thói hư tật xấu. Vì thế, nhà văn Lỗ Tấn đã đúc kết chân lý: "Trên đường thành công không có vết chân của người lười biếng".

Người lười biếng là người lười suy nghĩ, học tập, lười lao động và làm việc. Mà thành công là mục đích, là kết quả mà người ta phải đổ mồ hôi, công sức, thời gian, trí tuệ, gian nan, vất vả, thậm chí phải nếm trải những thất bại mới có được. Vì vậy, Lỗ Tấn đã rút ra chân lý của sự thành công " Trên đường thành công không có vết chân của người lười biếng".

Con đường dẫn đến thành công là con đường chông gai, đầy khó khăn, thử thách chứ không trải bằng hoa hồng. Là cả quá trình học tập, lao động, nghiên cứu sáng tạo không ngừng, đòi hỏi con người phải cần cù, miệt mài và chịu khó và có ý chí quyết tâm cao mới thành. Không có một thành công nào mà không đổi bằng mồ hôi, công sức. 

Người nông dân làm ra hạt gạo phải một nắng hai sương:

"Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần"

Một công trình khoa học, sáng chế ra đời là cả một quá trình nghiên cứu, lao động miệt mài của người kỹ sư. Để trở thành một giáo viên, nhà văn, bác sĩ giỏi được mọi người kính trọng, ngưỡng mộ phải đổi bằng tâm huyết cuộc đời…Vậy có thành công nào lại thuộc về người lười biếng? Có người lười biếng nào lại vươn được tới thành công?

Lười biếng dẫn người ta đến sự bần cùng, đói nghèo và buồn chán và là nguyên nhân của mọi thói xấu xa khác, hơn nữa nó còn làm bào mòn trí tuệ, thân thể và nhân cách. 

Cần khẳng định: Bất cứ sự thành công nào cũng cần sự cần cù, chăm chỉ, kiên trì, chịu khó. Lười biếng, ỷ lại, ngại khó ngại khổ sẽ chẳng bao giờ làm được việc gì có ý nghĩa. 

Hãy xây dựng ước mơ, hoài bão và nhân cách của mình bằng sức lao động, sự cần cù chăm chỉ để trở thành người tài đức trong cuộc sống. "Trong xã hội ta, không có nghề nào là thấp kém, chỉ có những kẻ lười biếng, ỷ lại mới đáng xấu hổ"(Hồ Chí MInh).

0