18/06/2018, 11:04

MS254 – Nghị luận xã hội về tuổi thanh xuân

Đề bài: Nghị luận xã hội về tuổi thanh xuân Bài làm Tuổi thanh xuân là phải sống có ý nghĩa! Tôi chỉ có một định nghĩa duy nhất về tuổi thanh xuân: đó là tuổi của những lần đầu tiên, của những hoài bão thanh thuần và sâu sắc. Thanh xuân cho ta dũng khí để tự mình ...

Đề bài: Nghị luận xã hội về tuổi thanh xuân

Bài làm

Tuổi thanh xuân là phải sống có ý nghĩa!

Tôi chỉ có một định nghĩa duy nhất về tuổi thanh xuân: đó là tuổi của những lần đầu tiên, của những hoài bão thanh thuần và sâu sắc. Thanh xuân cho ta dũng khí để tự mình dấn thân vào cuộc sống để khám phá nó và khai phá chính bản thân mình. Mỗi bước chân khám phá đều cho ta những trải nghiệm đầu tiên với đủ cung bậc. có những lần đầu tiên tươi đẹp khiến con tim ta bỗng xốn xang như bông hoa khẽ cựa mình bung cánh giữa trời xuân trong leo lẻo. Lại có những lần đầu tiên cho ta nếm trải vị đắng đầu đời, ta không òa lên khóc nức nở như thuở còn tấm bé nhưng những giọt nước mắt lặng lẽ rơi trên má hay long lanh trong khóe mắt đều chan chứa nhưng nỗi đau thấm thía mà ta chưa từng nếm trải trong đời. Nhưng dẫu ngọt ngào hay đắng cay, những lần đầu tiên ấy đều đáng được trân trọng và nâng niu vì chúng là dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành của chúng ta, là minh chứng cho tuổi thanh xuân can đảm và nhiệt huyết của chúng ta. Những hoài bão được thanh xuân nuôi dưỡng, ấp ủ luôn là những hoài bão trong trẻo và mãnh liệt nhất. Thanh xuân cho phép ta nhìn nhận cuộc sống bằng cái nhìn thực tế hơn thuở nhưng vẫn còn sự mộng mơ và tươi đẹp hóa mọi thứ vì ta đã có sự trưởng thành nhưng chưa có cái gọi là sự từng trải chưa thực sự phải đối mặt với thực tế cuộc sống lắm bất công và ngang trái ngoài kia. Ước mơ của những con người phơi phới tuổi xuân cũng vì thế mà mặc sức bay bổng, không bị thực tế cuộc sống khác nghiệt ràng buộc. Những hoài bão tươi đẹp ấy thắp lên trong mỗi người khao khát hành động và khẳng định bản thân với sự liều lĩnh và cái ngông đậm chất thanh xuân.Trong trẻo, thanh thuần mà mãnh liệt- đó là những gì thanh xuân vẽ nên trong cuộc đời mỗi con người.

Thanh xuân luôn hào phóng cho ta những gì tốt đẹp và lí tưởng nhất để ta bước đi trên con đường khám phá cuộc sống, khai phá bản thân chạm tay tới ước mơ mà mình ấp ủ. Ta có sức trẻ, có khả năng tiếp thu, thích nghi với mọi thứ. Những điều kiện sống khác nhau không thể làm khó ta, những trào lưu, những cái mới ta đều có thể dễ dàng tiếp nhận một cách linh hoạt, đón đầu mọi xu hướng. Chúng ta không phải cân nhắc quá nhiều trước mỗi quyết định như những người đã thật sự trưởng thành với quá nhiều suy tính được mất vì ta gần như chẳng có gì để mất cả, chỉ có một tuổi thanh xuân không thể để hoài phí. Thanh xuân cho ta thứ sức mạnh thần kì như năng lực tiềm tàng trong những mầm xanh nép mình dưới lớp vỏ, sẵ sàng cựa mình bung phá mọi thứ để vươn ra đón ánh hào quang của mặt trời , bắt đầu cuộc sống mới. Đồng thời, gia đình, thầy cô và cả xã hội luôn tạo mọi điều kiện để mỗi người được sống hết mình với tuổi thanh xuân: chúng ta được hưởng nền giáo dục tốt nhất, nhận được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của gia đình, được tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng…Cứ thế thanh xuân mở ra như một đóa hoa đầy hương sắc chỉ chờ chúng ta chiếm lĩnh và tận hưởng.

Nhưng thanh xuân sẽ chỉ thật sự hoàn hảo khi nó còn tồn tại những nét chưa hoàn thiện – điều đó tưởng như là nghịch lí nhưng lại là chân lí bởi thanh xuân là để tận hưởng chứ không phải để bảo vệ, để trưng trưng tủ kính. Nếu bạn luôn quá đỗi cẩn trọng trong mọi thứ hay thậm chí không dám thử thách bản thân chỉ vì muốn giữ cho mình một thanh xuân toàn vẹn không thất bại, không nỗi buồn thì bạn đã lầm rồi. Điều đó chẳng khác gì việc bạn mua một quyển vở về và cố giữ cho nó luôn trắng tinh thay vì viết chữ lên đó với nguy cơ sẽ viết sai, sẽ phải tẩy xóa. Lối nghĩ ấy không sớm thì muộn cũng sẽ khiến bạn tự tay hủy hoại chính thanh xuân của mình. Thanh xuân là phải sống có ý nghĩa tức là sống hết mình, dám thử thách, dám liều lĩnh, không sợ thất bại, chỉ sợ không làm. Mọi ước mơ của chúng ta dù khó thực hiện, dù bị chế giễu cũng không sao cả vì giá trị thực sự của những ước mơ đó là do  thái độ, hành động của chúng ta quyết định. Hãy một lần cháy hết mình với những đam mê, những hoài bão mà ta vẫn coi là lí tưởng sống, nếu thành công thì đó chính là chiến thắng ngọt ngào nhất mà ta vẫn hằng mơ tới, nếu thất bại, tất nhiên là ta sẽ phải nếm trải cảm giác mà không một ai trên đời mong muốn nhưng vị đắng ấy chính là gốc rễ của trái ngọt trong tương lai và vị đắng càng thấm thía thì vị ngọt sau này mới càng sâu sắc, thấm đượm tâm can. Trên tất cả, dù thất bại hay thành công thì chúng ta đều đã dũng cảm đi hết một chặng đường, kết quả chỉ là cái sau cùng, quá trình mới là cái ta thật sự tận hưởng. Thanh xuân cho phép ta liều lĩnh, vậy thì cứ sống hết mình đi.

Sống có ý nghĩa, sống hết mình thì ý chí, lòng quyết tâm là vô cùng quan trọng nhưng cũng không thể thiếu kĩ năng kiến thức. Để có đủ kĩ năng và kiến thức cần thiết thì mỗi người cần phải cố gắng học tập, rèn luyện không ngừng. Thanh xuân là lứa tuổi gắn liền vói chiếc ghế nhà trường, chúng ta nhận được sự giáo dục tốt nhất, đồng thời đây cũng là thời điểm tốt nhất cho việc học tập và tiếp thu kiến thức nên chỉ cần có một thái độ học tập nghiêm túc, đúng đắn thì chúng ta sẽ vẽ nên một con đường học vấn mĩ mãn cho bức tranh thanh xuân tràn ngập màu sắc của mình. Một nền tảng học vấn vững vàng chính là bước đệm vô cùng cần thiết để ta với tới ước mơ, lí tưởng của bản thân, chinh phục con đường dài phía trước.

Thanh xuân cho phép ta được liều lĩnh, được phiêu diêu cùng hoài bão của bản thân nhưng cũng không phải vì thế mà chúng ta được buông lỏng bản thân mà phải luôn thật tỉnh táo vì luôn luôn có những cạm bẫy đặt sẵn chờ chúng ta. chúng hệt như những cái gai sắc nhọn sẵn sàng đâm chúng ta bất cứ lúc nào. Nhưng những cái gai hiện ra trước mắt mỗi người chưa hẳn đã đáng sợ vì chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy và đề phòng chúng. Đánh sợ nhất là những cái gai giấu mình sau hoa lá, ta bị cái vỏ bọc mĩ miều của nó đánh lừa, cám dỗ rồi cứ thế lún sâu vào rồi mới giật mình đau đớn khi bị gai đâm. Vì vậy phải luôn thật cảnh giác với những mối hiểm họa, những cám dỗ trong cuộc sống, hãy tránh chúng ra càng xa càng tốt, đừng để những thứ đó vấy bẩn tuổi thanh xuân trong sáng và tươi đẹp của chúng ta.

Có người từng nói với tôi rằng thanh xuân lướt qua cuộc đời mỗi con người như một tia chớp, dẫu tỏa sáng huy hoàng nhưng lại ngắn ngủi vô cùng. Vì thế đừng để nó vụt khỏi tầm tay ta trong nuối tiếc, hãy để thanh xuân là những kí ức tươi đẹp luôn hiện về trong tâm trí chúng ta với nụ cười trên khóe miệng. Hãy sống thật ý nghĩa vì tuổi thanh xuân thanh thuần và tươi đẹp của chúng ta.

Nguyễn Thị Ngọc Anh

Lớp 8A – Trường THSC Lương Tài, Văn Lâm, Hưng Yên

0