23/04/2018, 16:36

MS233 – Kể về hành trình đến với ngôi vị Á quân giải U23 Châu Á của đội tuyển U23 Việt Nam

Đề bài: Kể về hành trình đến với ngôi vị Á quân giải U23 Châu Á của đội tuyển U23 Việt Nam Bài làm Ai cũng có ước mơ và đam mê của riêng mình. Mỗi người có một niềm đam mê riêng của mình. Và tôi cũng không ngoại lệ. Đam mê của tôi chỉ đơn giản là bóng đá, chỉ đơn giản là ngắm nhìn ...

Đề bài: Kể về hành trình đến với ngôi vị Á quân giải U23 Châu Á của đội tuyển U23 Việt Nam

Bài làm

Ai cũng có ước mơ và đam mê của riêng mình. Mỗi người có một niềm đam mê riêng của mình. Và tôi cũng không ngoại lệ. Đam mê của tôi chỉ đơn giản là bóng đá, chỉ đơn giản là ngắm nhìn thần tượng của mình trên sân cỏ. Chỉ đơn giản như vậy là tôi đã có thể cười mỗi ngày.

Định nghĩa đam mê trong tôi chỉ đơn giản là sống cùng với điều mình thích và muốn làm. Có thể bóng đá sẽ làm tôi khóc vì buồn nhưng cũng có lúc tôi vỡ oà trong hạnh phúc. Còn về thần tượng thì tôi chẳng bao giờ xem hào quang của ai đó mà xác định thần tượng của mình. Tôi không yêu Công Phượng vì hào quang mà yêu chính những công sức anh bỏ ra để sống với đam mê của mình.

"Seagame 29" có thể xem là nổi buồn của fan hâm mộ bóng đá Việt. Đội tuyển của chúng đã có những chiến thắng giòn giã trước những Đông Timo, Campuchia,… nhưng lại trắng tay trước một Thái Lan còn nhiều thiếu sót khi đến giải. Thua đậm 3-0 huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng nói rời từ giã, thủ môn Phí Minh Long chịu nhiều áp lực vì lý do chuyên môn. Sau trái penalty hỏng thì mọi chú ý lại đổ dồn lên đôi vai của chàng tuyển thủ số 10. Họ đưa ra những giả thuyết "Nếu Minh Long chơi tập trung hơn thì kết quả chắc đã khác", "Nếu huấn luyện Hữu Thắng biết dùng người tốt hơn thì thậm chí ta đã vô địch" hay "Nếu Công Phượng thành công với trái penalty thì ta đã có cơ hội lật ngược tình thế",… Nhưng họ quên rằng bóng đá không tồn tại chữ "Nếu". Thậm chí đã có ý kiến cho rằng U22 Việt Nam có người "bán độ". Hai từ "bán độ" là quá nặng nề cho đời một cầu thủ. Vì nó không đơn thuần là tiền bạc mà nó đánh giá chính phẩm chất đạo đức của một con người.

Sau Seagame chiếc ghế huấn luyện trưởng trống. Lúc ấy, ông Mai Đức Chung người vừa cùng đội tuyển nữ Việt Nam vô địch ở Seagame về, lên nắm quyền tạm 2 trận. Và ông đều thành công khi không để đội tuyển chúng ta không thua trận nào.

Nhờ vào quan hệ rộng chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai bầu Đức đã mang từ Hàn Quốc về một vị thuyền trưởng mới cho bóng đá Việt. Lúc ban đầu chẳng ai tin vào khả năng của "tướng mới" Park Hang Seo cả. Họ chỉ nói rằng "Bóng đá Việt không trống vị trí nào là được "hỏi về có hi vọng vào vị thuyền trưởng mới không họ chỉ nói" Hiện tại thì Park Hang Seo vẫn là cái tên còn xa lạ nên chưa thể kết luận được". Với một fan hâm mộ bóng đá và đặc biệt thích Hoàng Anh Gia Lai thì tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng chọn người của ông Đoàn Nguyên Đức- Người đã cống hiến nhiều cho bóng đá Việt.

Giải giao hữu M1-50 cup do Thái Lan tổ chức để các đội rèn luyện mà bước vào giải U23 Châu Á với người Việt Nam đây là một giải còn khá mới mẻ với người Việt Nam. Đấu trên đất Thái những kết quả mà U23 Việt Nam đạt được cũng đủ làm người hâm mộ vui lòng. U23 chia sẻ họ chỉ mong đến giải có điểm dành tặng người hâm mộ chứ không có quá nhiều mục tiêu. Chúng ta gặp nhiều khó khăn khi đụng phải những Hàn Quốc, Australia, Syria. Những đối thủ mạnh và là những ứng cử viên cho chức vô địch.

Trận đấu đầu tiên U23 Việt Nam chơi khởi sắc với những pha đi bóng đầy mạnh mẽ và ghi bàn vào lưới đội bóng đến từ"xứ sở kim chi". Khả năng chơi bóng bổng đã có nhiều tiến bộ, cùng với một hàng phòng ngự đầy quả cảm thì đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ. Mặc dù trận đấu khép lại với chiến thắng 2-1 dành cho Hàn Quốc nhưng U23 Việt Nam đã quá tuyệt vời.

Khi gặp U23 Úc thật sự ai ai cũng ngại chính những tuyển thủ U23 cũng thừa nhận họ e dè Úc nhất bảng đấu. U23 Việt Nam lại chiến đấu với tinh thần đầy quả cảm. Không còn ngại phải chơi "tay đôi" với những cầu thủ 1m80 nữa. Sự quấy rối mạnh của hàng công đã giúp U23 Việt Nam có chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Úc. Sau trận ấy thì có thêm một lượng nhỏ cổ động viên sang Trung Quốc cổ vũ cho đội tuyển chúng ta.

Chỉ cần một trận hoà với Syria thì ta sẽ bước vào vòng tứ kết. Trận đấu bào mòn thể lực của chúng ta với một đội bóng đến từ Tây Á. Nhưng hàng phòng ngự dám chơi lăn xả không ngại va chạm đã giúp chúng ta có 1điểm quý báu trước đội bóng Tây Á này. Vậy là đội tuyển U23 Việt Nam đã thành công ngoài sức mong đợi của ban huấn luyện.

Vào tứ kết lại là một cuộc đua thể lực nữa với một Iraq cũng đến từ Tây Á. Hơn ta về chiều cao, kỹ thuật và cả thể lực nhưng họ thua ta về nghị lực và tinh thần của một chiến binh. Lật đổ Iraq sau lượt sút luân lưu và pha ăn mừng đầy cảm xúc của Bùi Tiến Dũng (trung vệ).

Sau khi lật đổ thành công thêm một đội Tây Á thì ta lại gặp một đội Tây Á khác là Qatar một đội bóng đẳng cấp Châu Âu. Sự thiệt thòi về công tác trọng tài cũng không khiến cho ta phải dè chừng. Sau 120 phút thi đấu thì một ứng cử viên khác cho chiếc vô địch khác là Qatar cũng bị Việt Nam hạ. Sau pha sút luân lưu đầy kịch tính thì Văn Thanh đã khép lại với một màn ăn mừng hiên ngang và bất khuất như tinh thần của người Việt Nam.

Đúng! đội tuyển chúng ta không có nhiều ngôi sao đẳng cấp nước ngoài như các đội khác cũng chả có những siêu sao đầy kỹ thuật như Châu Âu. Chúng ta chỉ có một ngôi sao duy nhất và sáng nhất chính là ngôi sao trên Quốc kì của ta "cờ đỏ sao vàng".

Trận chung kết trên tuyết đầy khó khăn với một đất nước nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Còn về phía Uzbekistan thì bản chất khí hậu của họ đã là lạnh nên họ có lợi thế hơn Việt Nam. Họ có sự khéo léo của người Châu Á nhưng cũng có sự kỹ thuật như người Châu Âu, quá khó cho Việt Nam. Ai cũng đặt niềm hy vọng vào thủ môn tài hoa Bùi Tiến Dũng mong anh có giúp Việt Nam trở thành nhà vô địch. Sau khi bất ngờ để thủng lưới ngay đầu hiệp 1 thì chúng ta những chiến binh không bỏ cuộc vẫn cố gắng. Để rồi sau pha va chạm Công Phượng đã mang về quả phạt cho Quang Hải biến hoá thành bàn thắng. Ai cũng nghĩ 1-1 là kết quả của 120 phút hy đấu và phải nhờ đến lượt sút luân lưu đầy may rủi mới có thể phân định thắng thua. Nhưng phút thứ 118 cầu thủ số 11 cao 1m90 của U23 Uzbekistan vào sân và những giây cuối cùng của phút 119 chính anh ấy đã dập tắc mọi niềm hy vọng của Việt Nam với pha ghi bàn sau quả phạt góc của đồng đội mình. Chúng ta trở về nước với nhiều luyến tiếc nhưng cũng có rất nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. Hơn 90 triệu con tim đã đổ ra phố để ăn mừng ngôi vị á quân lịch sử của U23 Việt Nam.

Nhiều người đã khóc vì luyến tiếc nhưng ai cũng lạc quan và hy vọng vào công tác đào tạo bóng đá trẻ của Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thật công trong tương lai…

Trịnh Thái Ngân

Lớp 7A1 – Trường THCS Thị trấn Cái Tắc, Hậu Giang


Từ khóa tìm kiếm:

  • các bài dự thi gửi về cuộc thi viết quý 2
0