02/04/2018, 12:01

MS212 – Nghị luận về vấn đề: Sóng gió cuộc đời, cha mẹ luôn bên con

Đề bài: Nghị luận về vấn đề: “Sóng gió cuộc đời, cha mẹ luôn bên con.” Bài làm Cô gái nhỏ bước về nhà trong nỗi buồn nặng trĩu. Cô vừa nhận được kết quả cuộc thi mà cô được gửi gắm bao hi vọng từ thầy cô, bạn bè và cả cha mẹ nữa. Nhưng kết quả không như cô mong đợi, cả ...

Đề bài: Nghị luận về vấn đề: “Sóng gió cuộc đời, cha mẹ luôn bên con.”

Bài làm

Cô gái nhỏ bước về nhà trong nỗi buồn nặng trĩu. Cô vừa nhận được kết quả cuộc thi mà cô được gửi gắm bao hi vọng từ thầy cô, bạn bè và cả cha mẹ nữa. Nhưng kết quả không như cô mong đợi, cả ngày hôm đó, thứ cô thấy chỉ là sự chê bai dè bỉu của bạn bè và sự thất vọng của thầy cô. Cô lang thang khắp phố, cô không dám về nhà. Và khi cô trở về đã là tối mịt. Nhà đã lên đèn. Cô lén vào phòng và bật khóc nức nở. Cha mẹ cô thấy tiếng khóc vội vã, chạy đến, gương mặt lộ rõ sự lo âu. Cô thấy mẹ nói trong nước mắt: “Ôi! Con yêu, con đã đi đâu vậy, cha mẹ lo cho con lắm, con biết không!”. Rồi họ ôm cô vào lòng, cô kể chuyện cho cha mẹ nghe trong tiếng nấc nghẹn ngào và cô lặng im chờ đợi những lời trách mắng. Nhưng không, đáp lại cô là giọng nói dịu dàng của mẹ: “Con yêu dù kết quả có ra sao thì con vẫn mãi là con của cha mẹ và chúng ta luôn yêu con.” Người bố cũng không kìm được xúc động, ông ôm cô con gái nhỏ thật  chặt: "Ngoài kia dù có sóng gió thế nào, hãy nhớ cha mẹ luôn bên con.”

 Câu chuyện trên chính là bài học về tình yêu của cha mẹ với con cái…

 “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha…”

 Từ lúc ta chào đời đến khi về với cát bụi thì cha mẹ luôn là người yêu thương và dành cho ta những điều tốt đẹp nhất.

 Vậy mà đâu đây, tôi vẫn thấy những lời than trách cha mẹ thốt ra từ miệng mỗi người:

– “Ôi! Mẹ thật lạc hậu, con thật xấu hổ về mẹ.”- Đó là lời bạn nói khi nhìn thấy mẹ đi họp phụ huynh trong bộ quần áo cũ mèm, lỗi mốt.

– “Ôi! Bố mẹ già rồi chơi facebook làm gì, người ta cười cho.”- Đó là lời bạn nói khi bố mẹ muốn nhờ bạn lập hộ nick facebook.

Hay là:

– “Mẹ chả thương con gì cả, cả nhóm chỉ có mình con là chưa đóng tiền đi chơi thôi.”-Đó là lời bạn nói khi bạn muốn xin mẹ tiền để đi ăn chơi với bạn bè trong khi nhà thì vô cùng khó khăn.

 Chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ biết được, mẹ có thể dễ dàng sắm cho bạn quần áo mới nhưng lại luôn bấm bụng dặn lòng không mua gì cho mình dù cho cái áo đó mẹ rất thích. Những lúc bố mẹ muốn nhờ bạn lập nick facebook không phải vì họ già mà vẫn đú theo giới trẻ như bạn nghĩ, họ đơn giản là vì muốn thấy bạn nhiều hơn, muốn gần bạn hơn, muốn tiếp xúc với cuộc sống của con mình khi bạn đi học xa nhà.

 Vậy còn bạn thì sao, bạn có thể dẽ dàng bỏ vài trăm mua cho bạn cái váy trong khi chưa bao giờ bạn mua cho bố mẹ mình một thứ gì. Bạn tham gia vào những cuộc vui chơi sa đọa cùng bạn bè mà chưa nghĩ đến bố mẹ đang chắt chiu từng đồng nuôi mình ăn học. Bạn nhớ đến ngày sinh của thần tượng nhưng chưa bao giờ nói với bố mẹ câu chúc mừng sinh nhật giản đơn. Bạn dành thời gian hàng giờ tám chuyện với bạn bè trong khi một cuộc gọi điện hỏi thăm cha mẹ vài phút cũng không có. Bạn viết những tus tâm trạng than bố mẹ không hiểu mình trong khi bạn chưa một lần ngồi xuống nói chuyện với họ. Bạn chi tiền phung phí xong chỉ khi hết tiền mới nhớ đến bố mẹ.

 Bạn đối xử như vậy với họ, nhưng chưa bao giờ họ trách móc. Những lúc bạn khó khan nhất, cha mẹ luôn bên bạn. Bạn còn nhớ những bước đi đầu tiên luôn có vòng tay mẹ đón lấy ở trên và sự nâng đỡ từ sau của cha. Bạn có nhớ lần đầu tiên đi học có vòng tay yêu thương của mẹ dìu dắt. Bạn có nhớ lần đầu bạn vấp ngã có cha ở bên đỡ bạn dậy. Bạn có nhớ những lần bạn buồn có mẹ đêm đêm tâm sự. Bạn có nhìn thấy ánh mắt của cha khi trao con gái cho người đàn ông mà con sẽ gửi gắm cả đời cùng lời răng đe “ Cậu cứ thử làm tổn thương con gái tôi xem.” Vậy đấy, luôn che chở con dù thế nào đi chăng nữa bởi trong mắt họ bạn mãi là một đứa trẻ.

Tôi vẫn nhớ câu nói:

“ Chỉ có ba mẹ mới yêu con vô điều kiện trong khi cả thế giới này phải có điều kiện mới yêu con…”

 Dù bạn có đi đâu thì hãy luôn nhớ rằng: “Sóng gió cuộc đời, cha mẹ luôn bên con”

 Vì vậy, khi người còn sống xin hãy trân trọng và yêu thương!

Đỗ Thị Thúy Nga

Lớp 9A – Trường THCS Lập Thạch, Vĩnh Phúc


Từ khóa tìm kiếm:

  • https://vietvanhoctro com/ms212-nghi-luan-ve-van-de-song-gio-cuoc-doi-cha-luon-ben-con#comment-4672
0