14/03/2018, 20:03

MS203 – Nghị luận về thành công và thất bại trong cuộc sống

Đề bài: Nghị luận về thành công và thất bại trong cuộc sống Bài làm Đã bao lần tôi băn khoăn tự hỏi: Thành công là gì mà bao nhiêu người theo đuổi? Thất bại là gì mà ai cũng ngại mắc phải? Và cũng đã rất nhiều lần tôi nghĩ về những vấn đề nhân sinh mà con người đối mặt trong cuộc ...

Đề bài: Nghị luận về thành công và thất bại trong cuộc sống

Bài làm

Đã bao lần tôi băn khoăn tự hỏi: Thành công là gì mà bao nhiêu người theo đuổi? Thất bại là gì mà ai cũng ngại mắc phải? Và cũng đã rất nhiều lần tôi nghĩ về những vấn đề nhân sinh mà con người đối mặt trong cuộc sống, tự ngẫm suy và tôi đã tìm ra câu trả lời qua những va chạm thường ngày trong cuộc sống. Thành công và thất bại, tưởng như là hai khía cạnh đối lập nhau, nhưng lại luôn song hành cùng nhau. Biết vươn lên sau thất bại đó chính là thành công, còn sau khi thành công mà dễ dàng buông bỏ thì đó chính là thất bại.

Quan niệm về thành công và thất bại của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, có thể hiểu một cách đơn giản thành công là kết quả ta đạt được sau bao cố gắng, nổ lực và phấn đấu không ngừng,còn thất bại là những sai lầm ta mắc phải những lần ta vấp ngã và không thực hiện được tiêu mà mình đã đề ra. Ai cũng muốn được thành công nhưng lại ngại thất bại, con người ta khi tiến đến thành công thì sẽ phải vấp ngã đôi lần và có thể là rất nhiều lần, các nhà khoa học phải qua trăm ngàn lần nghiêng cứu thất bại mới có thể thành công với công trình nghiêng cứu của mình. Vì sao họ làm được điều kì diệu đó?Đó chính là nhờ vào sự kiên trì và không từ bỏ trước khó khăn, nhà bác học Thomas Edison đã từng khẳng định:” Không phải là tôi đã thất bại, chẳng qua là tôi đã thực hiện hàng nghìn cách chưa có hiệu quả “. Sự kiên trì sẽ giúp bạn vượt qua những trở ngại trong cuộc sống và chiến thắng chính mình, trong cuộc sống luôn có những khó khăn mà bạn không ngờ đến, đôi khi nó đến với ta bất ngờ, nó đáng sợ khiến ta không dám tiến lên phía trước. Lòng dũng cảm và kiên trì sẽ thúc đẩy ta đi tới và nó sẽ giúp ta đi đến tận cùng của con đường chứ không bỏ dở giữa chừng. Và đó chính là ta đã đi đến thành công. Trong cuộc sống này không có ai mà chưa từng thất bại, người chưa bao giờ thất bại chính là người chưa từng làm gì cả, ngay cả một đứa bé chập chững tập đi cũng phải vấp ngã biết bao nhiêu lần mới có thể vững vàng đứng lên và bước đi bằng chính đôi chân của mình.

“Muốn thành công phải qua nhiều thất bại. Trên đường đời có dại mới có khôn”. Để thành công không phải là điều dễ dàng, thành công nào càng dễ đạt được thì cũng sẽ dễ mất đi. Ta phải vấp ngã vài lần mới có thể đứng lên và bước đi vững chãi, phải trãi qua sóng gió vài lần mới học được cách kìm chặt đôi chân không bị phong ba làm ngã, phải chịu đau thương vài lần mới học được cách cứng cỏi để không vì bất cứ điều gì làm suy sụp. Chúng ta phải học cách đối diện với những nấc thang sẽ phải bước qua, đi qua từng nấc thang ta phải rút ra được bài học cho chính bản thân, dù có mệt mỏi đến gục ngã cũng phải nhanh chóng mà đứng lên, dù có té ngã đau đớn cũng phải không được bỏ cuộc, mỗi lần ta vấp ngã là mỗi lần ta trưởng thành hơn. Thất bại là lẽ thường tình trong cuộc sống, những ai không bao giờ bị thất bại hoặc sợ thất bại thì cả đời này người đó không làm được gì cả. F.Ăng-ghen cũng từng tâm sự:” Thà phải tìm sự thật suốt đêm còn hơn hoài nghi nó suốt đời “, cuộc đời đôi khi nghiệt ngã, khiến ta thất vọng nhưng dù sao chúng ta cũng phải đối diện với nó,tìm cách thay đổi nó chứ không yếu đuối mà chấp nhận. Đến với đất nước Hi Lạp hẳn ta vẫn nhớ một Ác-si-mét sau bao ngày đêm trăn trở về việc tìm cách đo áp lực của vật thể, giây phút hân hoan ông tìm ra được phương pháp đã thể hiện qua nét mặt và hành động khiến ta nhớ mãi đến giờ với câu nói của ông:” ơ ri ca “ ( Tìm ra rồi ).

Con người đứng trước quá nhiều ngã rẽ cuộc đời đôi lúc sẽ chọn sai đường và thất bại. Bản chất cuộc đời là thế, nó cho ta quyền lựa chọn rồi lại để ta tự bước đi trên chính con đường đó. Nhưng trên con đường đó không phải chỉ có những khó khăn, rào cản mà còn có vô số những cơ hội bất tận, điều quan trọng là ta phải biết nắm bắt và tận dụng cơ hội đó một cách tối ưu nhất. Mỗi ngày trôi qua nghĩa là ta vẫn còn sống và vẫn còn cơ hội, ta phải biết nổ lực và cố gắng để ngày hôm nay tốt hơn hôm qua, khi cuộc sống khó khăn ta phải nổ lực để vượt qua chứ không nên tìm cách tránh né, phải biết mạnh mẽ đương đầu với thử thách và chinh phục, ba yếu tố quan trọng làm nên sự thành công là kiên trì, nỗ lực và niềm tin. Không có gì gọi là quá sức, không có trở ngại nào mà không thể vượt qua, ta có quyền gục ngã nhưng sau lần gục ngã đó phải tiến bộ hơn, hai chữ “ không thể ” sẽ không làm ta nản lòng mà làm cho khát vọng thành công trong ta bùng cháy và dữ dội hơn. Tiềm năng và sức lực con người là không có giới hạn, “người ta cố một mình cần cố trăm, người ta cố mười mình cần cố ngàn “, vì thế không có bất cứ lí do gì mà ta phải bỏ cuộc và thốt lên ba từ:”tôi không thể”. Hãy nghĩ đến những ước mơ và mục tiêu của bản thân, điều đó chắc chắn sẽ thúc đẩy bạn cố gắng hơn, cuộc sống không quay lưng với bất kì ai, bất kể bạn gặp những khó khăn như thế nào thì cũng sẽ có những cơ hội bất tận ẩn mình giúp bạn xuất sắc và trưởng thành hơn.

Ai đó đã từng nói: “Thứ chắc chắn sẽ giết chết một doanh nghiệp chính là sự tự mãn “. Câu nói đó không chỉ đúng trong doanh nghiệp mà đúng cho tất cả các trường hợp, thỏa mãn với thành công trong quá khứ, hài lòng với vị trí hiện tại, nghĩ rằng nỗ lực như vậy là đủ… Đó chính là cách ngắn nhất để tự chôn vùi bản thân. Bản thân mỗi người phải phấn đấu không ngừng, đừng bao giờ nghĩ rằng như vậy là đủ mà phải đặt ra mục tiêu cao hơn để chinh phục. U23 Việt Nam là một ví dụ điển hình cho điều đó, vào ngày 24/4/2017, đội tuyển U23 Việt Nam đã thất bại đau đớn 0-3 trước U23 Thái Lan nhưng sau thất bại những chàng trai mạnh mẽ kia đã không bỏ cuộc và phấn đấu không ngừng để năm 2018 này họ đã làm nên những kì tích khiến bao người nể phục. Họ đến tứ kết rồi vào bán kết, cái khoảnh khắc được bước vào bán kết cũng khiến cả nước hân hoan vui sướng thế mà họ lại một lần nữa làm nên kì tích khi được bước chân vào chung kết U23 Châu Á nhờ cú đá quyết định của Vũ Văn Thanh. Và họ- những chàng trai kiên cường ấy đã khiến 90 triệu con tim Việt Nam vỡ òa với một hình ảnh vô cùng xúc động- sắc đỏ trên nền tuyết trắng,dù họ thua trong trận đấu ấy nhưng họ đã chiến thắng trong lòng tất cả mọi người. Đó là một bài học sâu sắc về sự kiên cường và nỗ lực đi đến thành công cho tất cả mọi người. Và chắc hẳn chúng ta ai cũng biết đến O. Henry-nhà văn trứ danh của nước Mĩ. Ngay từ nhỏ ông chưa từng được hưởng một sự giáo dục nào và phải đi chăn bò chăn dê, làm thuê. Ông cũng đã từng bị tình nghi trộm tiền nên bị bắt bỏ tù. Sau khi ra tù bằng tất cả nghị lực và sự cố gắng của bản thân ông bắt đầu viết truyện ngắn và nổi tiếng trên thế giới với nhiều tác phẩm vô giá. Nếu rơi vào hoàn cảnh đó liệu rằng ta có đủ dũng cảm và nghị lực để vượt qua như ông không?

Đừng bao giờ sợ thất bại, trên con đường thành công không bao giờ rãi đầy hoa hồng mà còn có gai nhọn khiến ta đau đến bỏng rát da thịt nhưng chính cái đó sẽ giúp ta kiên cường và mạnh mẽ hơn. Có người sẽ vì những đắng cay ngang trái ở đời mà gục ngã, mất hết niềm tin lẫn nhuệ khí sinh tồn. Nhưng cũng sẽ có người càng bất hạnh, càng nghịch cảnh thì động lực vươn lên của họ càng lớn, họ nén hết cay đắng và tạo thành lực đẩy để bật ra khỏi cái vũng lầy ấy dưới chân mình. Phải chăng, cuộc sống là một bài học lớn không bục giảng dạy cho ta từng ngày, từng giờ với những bài học vô giá? Cuộc sống dạy ta trường thành, dạy ta biết mạnh mẽ và dạy ta kiên cường. Nhà khoa học Ma-ri Quy-ri từng nói: “Không có điều gì khiến chúng ta phải sợ, chỉ có những điều khiến chúng ta phải nghĩ “. Thật vậy, sự thất bại bắt nguồn khi ta không dám đối mặt và giải quyết nó, hãy gạt bỏ sự tự ti, nỗi sợ hãi của quá khứ và những suy nghĩ tiêu cực của bản thân vì nó là liều thuốc giết chết sự cầu tiến của mỗi người. Cánh cửa này đóng lại sẽ có cách cửa khác mở ra, chỉ cần ta có niềm tin vào cuộc sống và bản thân thì thành công sẽ đến, một người hành văn như tôi đã cũng biết bao lần gục ngã khi đã dũng cảm và chọn một môn học đầy chông gai trên con đường thành danh của mình, tôi đã thất bại với nó không biết bao nhiêu lần nhưng tôi vẫn đeo bám nó để đối đầu và chinh phục nó bằng mọi giá bởi lẽ tôi hiểu rằng: “Văn học không có thất bại mà chỉ có những bài học “ Cuộc sống cũng như Văn học, không ai thất bại cả mà chỉ là bản thân chưa nỗ lực hết sức để đi có được thành công.

Cuộc đời là những nất thang không điểm dừng, càng lên cao sẽ càng khó khăn. Điều quan trọng là ta phải biết cố gắng không ngừng, dùng hết sức lực lẫn trí tuệ lẫn nhuệ khí sinh tồn để bám trụ trên nất thang đầy cạm bẫy, nghiệt ngã ấy thật vững vàng. Khó khăn hôm qua sẽ nhào nặn nên con người bạn hôm nay, vì vậy ta phải biết chấp nhận đánh đổi, muốn thành công phải đánh đổi thời gian, công sức, nỗ lực và nhiều thứ khác nữa, hay một doanh nhân thành công khi ra xã hội làm ăn giao tiếp thì đổi lại sẽ mất đi thời gian dành cho gia đình, đó gọi là quy luật và nguyên tắc để thành công. Không thất bại thì sẽ không có thành công, muốn thành công mà lại không muốn thất bại, thì hãy quên đi. Con người rất hay “ đứng núi này trông núi nọ “. Khi thấy người khác thành công còn mình thất bại thì bạn sẽ ganh tị rồi lại đổ lỗi cho cuộc đời bất công nhưng bạn đâu bao giờ biết được họ đã phải đánh đổi và cố gắng biết nhường nào mới được như vậy, hãy nhìn vào quá trình của họ để học tập chứ đừng bao giờ nhìn vào kết quả rồi than trách. Con người hơn nhau ở nghị lực và sự cố gắng chứ không phải ở thành quả đạt được,trường lớp dạy ta kiến thức còn trường đời dạy ta cái gọi là bản năng sinh tồn. Bản năng trời phú cho con người chính là bản năng sinh tồn, khó khăn, nghiệt ngã bao nhiêu cũng vượt qua được. Có hi vọng, có cố gắng là có tất cả.

Thành công và thất bại là điều xảy ra với bất cứ ai trong cuộc sống này, điều quan trọng là thái độ ta bước đi trên con đường mang tên cuộc đời. Sau những cơn bão chúng ta sẽ mạnh mẽ, nội lực hơn dù rằng ẩn chứa sau nụ cười đó là những giọt nước mắt, những đắng cay chỉ có bản thân ta thấu hiểu nhưng càng thất bại thì thành công càng rực rỡ. Đừng sợ thất bại mà hãy để bản thân đối đầu rồi vượt qua, lúc đó ta đã thành công.

“Ai chiến thắng mà không hề chiến bại

Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần? “

Nguyễn Lâm Tuệ Bình

Lớp 10A3 – Trường THPT Châu Thành A, Hậu Giang

0