18/06/2018, 12:07

Miền Nam - Bánh xèo

Một trong những món ăn được ư­a chuộng ở miền Nam là bánh xèo. Nguyên liệu chính để làm món bánh này là bột gạo pha với nước cốt dừa, bột nghệ cùng nhiều thứ gia vị khác. Bánh được tráng trong chảo lớn, bằng thứ củi chắc, đ­ượm than, ít khói. Người tráng bánh phải thật nhanh tay ...


        Một trong những món ăn được ư­a chuộng ở miền Nam là bánh xèo. Nguyên liệu chính để làm món bánh này là bột gạo pha với nước cốt dừa, bột nghệ cùng nhiều thứ gia vị khác. Bánh được tráng trong chảo lớn, bằng thứ củi chắc, đ­ượm than, ít khói. Người tráng bánh phải thật nhanh tay và ­ước l­ượng thời gian một cách chính xác thì bánh mới mỏng và giòn đều. Chiếc bánh nhỏ hơn vành nón lá một chút, mỏng tang, vàng ruộm ở giữa là nhân thịt xào (thịt gà, thịt lợn) với trứng cút, giá đỗ, hành hoa... thơm ngào ngạt. Khi bánh chín gấp đôi lại, mỗi chiếc bánh xếp cách nhau một tấm lá chuối đặt trong đĩa to.

Đĩa bánh xèo, đặt lên bàn cùng với đĩa rau sống và chén nước chấm đỏ ớt trông thật đơn giản và vô cùng hấp dẫn. Rau gồm có xà lách, húng, lá cách, lá lốt... Nước chấm phải chọn loại nước mắm thơm đậm, ớt tỏi giã nhuyễn trộn với đường cát trắng, bột ngọt vắt thêm lát chanh, dầm với dư­a chua củ cải thành món nước chấm vừa cay ngọt vừa thơm nồng. Ăn bánh xèo cũng phải ăn bằng tay, có dân dã như­ vậy mới thưởng thức trọn vẹn hương vị độc đáo của món bánh xèo: chua, cay, thơm ngọt, nồng thắm mà m­ượt mà.

        Bánh xèo là món ăn rất gần gũi, đ­ượm tính dân tộc. Món bánh này đã được gìn giữ bao đời nay trên mảnh đất phía Nam của nước Việt Nam.

 
0