30/05/2019, 15:10

Luyện viết chữ cho bé lớp 1 như thế nào?

Ông bà ta có câu: “Nét chữ nết người”. Điều này chứng tỏ việc luyện chữ chỉn chu vô cùng quan trọng. Thường thì khi bé chuẩn bị vào lớp 1 hoặc bắt đầu học lớp 1, các phụ huynh nên tiến hành luyện chữ. Bởi càng lớn, việc tập viết chữ của trẻ sẽ càng khó đi vào quy tắc hơn. Vậy luyện chữ cho bé lớp 1 như thế nào? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ của gia sư Kim Chi về vấn đề này nhé!

Ông bà ta có câu: “Nét chữ nết người”. Điều này chứng tỏ việc luyện chữ chỉn chu vô cùng quan trọng. Thường thì khi bé chuẩn bị vào lớp 1 hoặc bắt đầu học lớp 1, các phụ huynh nên tiến hành luyện chữ. Bởi càng lớn, việc tập viết chữ của trẻ sẽ càng khó đi vào quy tắc hơn. Vậy  luyện chữ cho bé lớp 1  như thế nào? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ của  gia sư Kim Chi  về vấn đề này nhé!
Thời gian nào nên cho bé luyện chữ viết?
Có rất nhiều phụ huynh nóng lòng muốn luyện chữ cho con từ sớm với suy nghĩ như vậy sẽ giúp bé thành thạo hơn. Bởi thế, nhiều bé mới chỉ tầm 4-5 tuổi đã ngày ngày phải ngồi một chỗ. Nhưng điều này thật sai lầm, đây không phải thời điểm để bé cầm bút gò từng con chữ. Lúc này, tay bé vẫn còn yếu, việc phải luyện chữ sẽ khiến bé mỏi tay, từ đó dẫn tới sợ viết rồi lười viết. Thay vì tập viết, các bậc phụ huynh có thể chọn cho bé học các thứ khác thoải mái, không áp lực như: nhạc cụ, võ thuật, ... Còn thời gian để luyện chữ, ta chỉ nên dạy bé cách 1-2 tháng hè trước khi vào lớp 1.

Luyện viết chữ với đồ dùng học tập bé thích
Để bé bắt đầu luyện chữ thì cần có đầy đủ đồ dùng học tập. Nhiều phụ huynh sẽ nghĩ bút nào cũng được, vở nào cũng xong, miễn là có đầy đủ. Nhưng thực ra, việc lựa chọn dụng cụ học tập lại là một bước rất quan trọng. Khi đi lựa đồ, các bậc cha mẹ hãy dẫn bé theo, để bé chọn theo sở thích của bản thân mình. Chính những chiếc bút, quyển vở mà bé thích là động lực to lớn để bé hăng say luyện chữ mỗi ngày.
Bên cạnh sở thích của bé, cha mẹ cũng nên chọn đúng các loại vở và bút phù hợp với việc luyện viết của bé. Khi mới bắt đầu, mẹ hãy cho bé sử dụng: bút chì, tẩy, vở 4 ô ly có kẻ ngang và dọc.
Khi luyện viết chữ cần chú ý tư thế ngồi của bé

Hệ cơ xương của trẻ tiểu học có thể bị ảnh hưởng do tư thế ngồi viết không đúng. Hậu quả là trẻ có thể mắc bệnh cong vẹo cột sống, bệnh cận thị… Bên cạnh việc chọn đúng bàn ghế học, cha mẹ nên lưu ý tập cho con ngồi viết đúng tư thế và thật sự thoải mái.

Tư thế ngồi viết đúng cần các tiêu chuẩn:
+ Lưng thẳng, không tì ngực vào bàn.
+ Đầu hơi cúi, mắt cách vở 25 – 30cm (khoảng 1 khuỷu tay).
+ Tay phải cầm bút, tay trái tì nhẹ lên mép vở để giữ.
+ Hai vai ngang bằng, hai chân để song song vuông góc với mặt đất.
Chú ý tới cách bé cầm bút

Luyện cho con cách cầm bút đúng đắn rất quan trọng. Bởi khi đã quen với cách cầm bút, bé thường rất khó đổi. Bút được cầm bằng 3 ngón: ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa. Ngón cái và ngón trỏ đặt ở phía trên, ngón giữa ở phía dưới đỡ đầu bút cách đầu bút khoảng 1 đốt ngón tay. Ba ngón tay này nhẹ nhàng di chuyển bút từ trái sang phải khi viết. Cổ tay, khuỷu tay và cánh tay cử động mềm mại, thoải mái nhất có thể. Thêm vào đó, các bậc cha mẹ hãy chú ý đừng để bé viết bằng tay trái.
Hãy cho bé luyện viết chữ từ những nét cơ bản
Khi mới bắt đầu cho bé luyện chữ, các mẹ hãy để bé luyện từ những nét cơ bản ví dụ như: nét thẳng, nét xiên, nét móc, nét cong… Có một số phụ huynh sốt ruột muốn đẩy nhanh tiến trình cho bé có thể viết được chữ hoàn chỉnh. Nhưng muốn sau này bé viết đẹp, các mẹ hãy để bé nắm chắc "cái gốc". Thêm vào đó, khi rèn các nét cơ bản cho bé, mẹ hãy kết hợp rèn luôn chữ cùng nét. Như vậy sẽ giúp bé nhớ lâu hơn, không bị nhầm lẫn giữa các chữ.

Khi luyện chữ, các phụ huynh đừng tạo áp lực cho con

Não bộ của bé giai đoạn này mới chỉ phát triển đủ dành cho các hoạt động tập trung ngắn hạn, vì vậy, mẹ không nên ép con luyện viết trong thời gian quá dài. Hãy để bé dần làm quen với việc luyện chữ đẹp trong thời gian phù hợp, và tăng lên từ từ. Cùng với việc rèn luyện đều đặn, mẹ hãy tạo những món quà nhỏ để động viên tinh thần cho bé, như vậy sẽ giúp bé hào hứng hơn với việc học tập.
Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc luyện chữ cho bé mà Gia sư Kim Chi muốn gửi tới các bậc phụ huynh. Mong rằng qua đây, quá trình luyện chữ của bé sẽ dễ dàng hơn và đạt kết quả tốt. Hoặc, quý phụ huynh cũng có thể liên hệ với trung tâm Gia sư Kim Chi qua hotline 078 775 0145 - 033 407 7112 để được tư vấn và chọn những gia sư lớp 1 đầy kinh nghiệm, nhiệt huyết.

0