24/05/2018, 10:38

Làm thế nào để phát hiện thiếu máu ở phụ nữ có thai?

Ảnh minh họa Trong thời kỳ có thai, nhu cầu các chất dinh dưỡng tăng cao nhằm đáp ứng cho sự phát triển của bào thai, rau thai và tăng khối lượng hồng cầu của mẹ. Trong đó, sắt là một vi chất dinh dưỡng, có vai trò sinh học khá quan trọng, đặc biệt là tham gia vào quá trình tạo ...

Ảnh minh họa

Trong thời kỳ có thai, nhu cầu các chất dinh dưỡng tăng cao nhằm đáp ứng cho sự phát triển của bào thai, rau thai và tăng khối lượng hồng cầu của mẹ. Trong đó, sắt là một vi chất dinh dưỡng, có vai trò sinh học khá quan trọng, đặc biệt là tham gia vào quá trình tạo máu. Hiện nay, bệnh thiếu máu do thiếu sắt đã và đang là một trong những bệnh thiếu vi chất khá phổ biến ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, cứ 2 phụ nữ có thai thì 1 phụ nữ bị thiếu máu.

Các biểu hiện khi bị thiếu máu là mỏi mệt, làm việc kém tập trung, đôi khi hoa mắt, chóng mặt. Nặng hơn là nhức đầu, khó thở khi gắng sức, năng suất lao động giảm, da xanh,niêm mạc nhợt, nồng độ huyết sắc tố (hay hemoglobin) trong máu dưới 11g/dl.

Nếu thấy các biểu hiện trên thì cần đi khám thai, xét nghiệm máu để có chuẩn đoán xác định và có hướng can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó cần uống bổ sung viên sắt/acid folic (loại viên hàm lượng 60mg sắt nguyên tố và 0,4mg acid folic), liều lượng 1 viên/ ngày từ khi bắt đầu có thai cho tới sau khi đẻ 1 tháng.

0