31/05/2017, 12:36

Làm sao nhìn tóc biết bệnh gì?

Tóc không chỉ bảo vệ da đầu mà một mái tóc đẹp còn có thể tô điểm cho bộ mặt, khiến cho khuôn mặt xinh xắn sáng sủa càng trở nên tươi tắn. Điều quan trọng hơn là tóc còn phản ảnh cả tình trạng sức khỏe của con người, thông qua quan sát sự tiến hóa nhỏ nhặt của tóc có thể đoán biết được bệnh tật. ...

Tóc không chỉ bảo vệ da đầu mà một mái tóc đẹp còn có thể tô điểm cho bộ mặt, khiến cho khuôn mặt xinh xắn sáng sủa càng trở nên tươi tắn. Điều quan trọng hơn là tóc còn phản ảnh cả tình trạng sức khỏe của con người, thông qua quan sát sự tiến hóa nhỏ nhặt của tóc có thể đoán biết được bệnh tật.

Tóc chủ yếu do albumin sừng cấu tạo nên. Trong tóc có chứa trên hai mươi loại axit amin, ngoài ra còn có hơn chục loại nguyên tố vi lượng như kẽm, đồng, sắt...

Theo báo cáo, xác định được hàm lượng các nguyên tố vi lượng trong tóc sẽ có thể chẩn đoán được nhiều loại bệnh. Tóc cũng giông như các cơ quan khác trên cơ thể con người, luôn không ngừng tiến hành trao đổi chất. Một người có khoảng 100000 sợi tóc. Tuổi thọ của một sợi tóc vào khoảng 3-4 năm, tốc độ sinh trưởng mỗi ngày của một sợi tóc là 0,3-0,4 mm. Trong điều kiện bình thường, các sợi tóc không phải đều sinh trưởng đồng bộ, có khoảng trên 90% các sợi tóc đang sinh trưởng còn dưới 10% tóc đang tự động rụng đi.

Người trưởng thành mỗi ngày bị rụng khoảng 60 sợi tóc. Do tóc rụng và mọc khá cân bằng nên không thấy có hiện tượng rụng tóc, Nhưng nếu tóc rụng nhiều hơn mọc thì tóc sẽ trở nên mỏng, thậm chí là trọc.

Hiện nay chúng ta đã biết, nguyên nhân của việc rụng tóc có rất nhiều, vừa có tính sinh lý như phụ nữ có thai, hoặc sau khi đẻ rất hay rụng tóc; vừa có tính bệnh lý, chủ yêu do bệnh tật gây ra như bệnh thương hàn, viêm phổi, nấm đầu, thiếu máu, ung thư ... Ngoài ra, còn do các nhân tố di truyền và nhân tố tinh thần, v.v...

Thật ra, từ xưa cố nhân đã nhận thức được rằng, việc mọc và rụng của tóc có liên quan mật thiết đến sức khỏe. Y học Trung Quốc cho rằng, sự thịnh suy của thận khí thể hiện ở tóc, tức là cái gọi là “kỳ hoa tại tóc”. Thận khí là một động lực thúc đẩy các chức năng phát dục, sinh dục của cơ thể. Khi thận khí dồi dào thì tinh lực cơ thể cũng dồi dào, tóc sẽ sinh trưởng mạnh mẽ. Ngược lại, thận khí suy thoái quá sớm sẽ khiến người ta chưa già đã yếu, tóc rụng và bạc sớm.

Cuốn Y thuật viết: “Xem tóc anh ta khô hay trơn là có thể đoán được bệnh phủ tạng”. Nhìn tóc biết bệnh, chủ yếu là thông qua việc nhìn sự thay đổi chất, màu sắc của tóc để thăm căn bệnh đang tiềm tàng trong cơ thể và sự phát triển tiến hóa của nó. Kinh nghiệm cho thấy, hễ có các tình trạng dưới đây thì đều biểu hiện rằng đầu óc hoặc các bộ phận khác của cơ thể có thể đang ẩn chứa ổ nhiễm bệnh, nên cảnh giác đề phòng.

Tóc bạc trước tuổi. Nếu thanh niên mà bạc tóc thì phải kiểm tra là do di truyền, do nhân tố tinh thần gây ra hay là do bệnh tật dẫn đến. Các bệnh như: lao, dạ dày, thiếu máu, xơcứng động mạch... đều cóthể dẫn đến việc bạc tóc trước tuổi.

Tóc quá đen hoặc dần dần đen hơn. Khoa học nước ngoài đã phát hiện rằng tóc đen là màu tóc riêng của người da vàng. Nhưng những người tóc đen quá hoặc xưa nay không đen mấy mà nay đột nhiên dần dần trở nên đen sì là có khuynh hướng mắc chứng ung thư.

Tóc rụng bất bình thường, cho thấy bên trong cơ thể có thể thiếu kẽm; tóc yếu giòn dễ đứt cho thấy tuyến giáp trạng có thể có bệnh. Y học Trung Quốc cho rằng, người trưởng thành mà tóc ít, khô đa số đều do việc thận thiếu khí huyết hư thoái gây ra.

Đàn ông bị rụng tóc ở vùng trước trán là có khả năng mắc bệnh thận, phụ nữ rụng tóc rải rác trên cả đầu cho thấy có khả năng mắc bệnh viêm thận; rụng tóc ởphần đỉnh đầu thường cho thấy có khả năng bị bệnh viêm kết tràng, viêm túi mật.

Rụng tóc kèm theo việc lông trên toàn thân ít đi thì thường là biểu hiện của một số bệnh nội tiết.

Mỗi ngày rụng trên một trăm sợi tóc, thậm chí hàng túm tóc rơi xuống, đó là triệu chứng của bệnh hói đầu, cần phải cảnh giác, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và chữa trị sớm.

Nam giới sau khi phát dục, nếu vùng có tóc lui về sau rõ rệt, tóc trơn nhờn, nhiều gầu, da đầu ngứa, thì ph.ải để phòng bệnh hói đầu do nhiều gầu.

Bất luận nam hay nữ, khi chải đầu, gội đầu, phát hiện thấy tóc dễ gãy rụng, tìm thấy vết rụng tóc không đau không ngứa, to bằng hạt đậu tương trên da đầu thì phải đề phòng bệnh rụng tóc, dân gian gọi “quỷ cạo đầu” (trọc đầu).

“Nhìn tóc biết bệnh” chủ yếu thích hợp với người trung niên và thanh thiếu niên. Còn đối với người già, do tuyến bã nhờn suy thoái, chất nhờn tiết ra ít đi, không dủ để làm trơn tóc cho nên tóc cũng trở nên khô và mất độ bóng. Đây là hiện tượng tự nhiên của tuổi già, không thuộc về trạng thái bệnh tật, người già không phải lo lắng nhiều.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0