03/06/2017, 22:49

Ít lâu nay, một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập. Em hãy viết 1 bài văn để thuyết phục bạn: Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích (Bài 7)

Để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện nay, chúng ta phải nắm bắt được nhiều tri thức của nhân loại. Chúng ta muốn có tương lai tốt đẹp chúng ta phải học tập và rèn luyện. Nếu hôm nay chúng ta lơ là trong việc học tập thì trong tương lai ta sẽ chẳng làm được việc gì có ích. Có rất nhiều phương pháp ...

Để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện nay, chúng ta phải nắm bắt được nhiều tri thức của nhân loại. Chúng ta muốn có tương lai tốt đẹp chúng ta phải học tập và rèn luyện. Nếu hôm nay chúng ta lơ là trong việc học tập thì trong tương lai ta sẽ chẳng làm được việc gì có ích.

Có rất nhiều phương pháp để học tập, chúng ta có thể tự học, chú ý nghe giảng và thực hành. Trong đó việc chú ý nghe giảng có vai trò rất quan trọng với kết quả của bạn. Nếu chú tâm  nghe giảng, bạn sẽ hiểu bài một cách chi tiết và nhanh chóng thuộc bài. Trong lớp học, có nhiều bạn chăm chú nghe thầy cô giảng bài, không ít bạn thì chểnh mảng.
 
Trong giờ giảng, các thầy cô thì giảng bài với tâm huyết và sự nhiệt tình của mình, không ít học sinh còn ngồi nói chuyện, tâm hồn đi lang thang đâu đó, không chú tâm bào học. Như vậy các bạn làm sao hiểu bài, sau này làm sao các bạn làm được việc có ích.
 
Học thì phải nghe lời giảng của thầy cô. Nếu không, bạn chỉ có tiếng đi học, mang danh là một học sinh, nhưng kỳ thực không phải là học sinh. Vì một học sinh thì phải biết học, chăm học và học giỏi nữa. Chúng ta lớn lên bằng hạt lúa của khoai của cha mẹ của cuộc đời, nếu ta lười trong học tập tức là ta đã mắc nợ với đời, mắc nợ với cha mẹ.
 
Khi ta chịu khó học tập, ta sẽ nắm được nguồn tri thức của nhân loại, và giải quyết được những vấn đề trong cuộc sống. Trong quá trình học chúng ta không nên học vẹt mà phải hiểu sâu, hiểu kĩ và vận dụng tốt bài học, bài giảng của mình. Các bạn nên tập trung nghe giảng và ghi chép những đề mục hay những phần quan trọng. Tóm tắt nội dung, bài cô đọng nhưng đủ ý. Nên học lại bài ngay sau khi nghe giảng thì bạn sẽ hiều bài nhanh hơn và nhớ lâu chưa.
 
Nghiên cứu bài ngay sau khi nghe giảng vì như thế giúp bạn củng cố lại các phần quan trọng hầu khắc sâu vào tâm não bạn hơn. Ghi những chi tiết dễ quên ra giấy nháp, bỏ túi rồi lâu lâu mở ra xem lại cho tới bao giờ vấn đề đó đã hiểu mới thôi. Với các môn Toán - Lý - Hóa - Sinh, nói chung các môn có công thức, bạn càng cần ghi vào giấy nháp bỏ túi để bất cứ lúc nào, ở đâu bạn cũng có thể mở ra xem lại được. Hoặc bạn cũng có thể ghi các công thức ấy lên bảng, nơi bàn học để các công thức ấy luôn đập vào mắt bạn. Nhất định là bạn sẽ nhớ lại mau và nhớ mãi. Bạn cứ giữ nguyên bảng như vậy cho đến khi các công thức đã "nằm lòng" trong óc bạn mới xóa đi, viết các công thức khác. Những cách học này chắc chắn sẽ có hiệu quả tốt.
 
Mỗi môn học có cách học khác nhau, do vậy bạn phải biết cách ghi nhớ những trọng tâm của nó. Với môn Văn: Bạn cần có quyển sổ tay riêng, để ghi chép những đoạn văn hay tên tác phẩm, tác giả mà bạn cần sưu tầm, hoặc những phần cần ghi nhớ cho môn bài quan trọng. Môn học này xin nhắc lại là bạn đừng xem nhẹ nó. Với môn Sử ghi kỹ địa danh, năm tháng thật chính xác, nắm nội dung bài thật kỹ là được.
 
 Học tập có vai trò quan trọng đối với sự phát triển đất nước. Học sinh chúng ta hôm nay ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy nỗ lực phấn đấu trong học tập, quyết tâm học thật giỏi và rèn đức luyện tài để góp phần xây dựng đất nước.

0