03/06/2017, 17:55

Ít lâu nay, một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập. Em hãy viết 1 bài văn để thuyết phục bạn: Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích (Bài 2)

Từ xa xưa ông cha ta đã biết xem trọng việc học qua các câu ca dao như “ không thầy đố mày làm nên ”... ơ bất kỳ thời đại nào, việc học cũng được xem là quan trọng hàng đầu bạn ạ. Bác Hồ đã khuyên nhủ học sinh qua thư nhân ngày khai trường bằng câu nói “ học, học nữa, học mãi ” của Lê-nin. Vậy tại ...

Từ xa xưa ông cha ta đã biết xem trọng việc học qua các câu ca dao như “ không thầy đố mày làm nên ”... ơ bất kỳ thời đại nào, việc học cũng được xem là quan trọng hàng đầu bạn ạ. Bác Hồ đã khuyên nhủ học sinh qua thư nhân ngày khai trường bằng câu nói “ học, học nữa, học mãi ” của Lê-nin. Vậy tại sao ta lại không chịu khó học để khỏi phụ lòng mong mỏi của thầy cô và bố mẹ ?

Như bạn biết rồi đấy, việc học đã xuất hiện từ lâu. Cũng có nhiều bạn thắc mắc rằng “ tại sao phải học ” ? Tại sao phải học ư ? Mình xin trả lời là “ học rất quan trọng Nhờ học tập, con người ta mới có trí tuệ, tâm hồn, sự hiếu biết. Học giúp ta mở mang kiến thức, dẫn dắt ta vào những chỗ sâu sắc, bí ân của thế giới xung quanh, từ sông ngòi, rừng núi cho tới vũ trụ bao la, từ thế giới cực lớn như thiên hà đến thế giới cực nhỏ như thế giới của các hạt vật chất; đưa ta vượt qua thời gian, tìm về với những biến cố lịch sử xa xưa hoặc chắp cánh cho ta tưởng tượng tới ngày mai, hoặc hiểu sâu hơn hiện tại. Học để rèn luyện văn hóa và đạo đức. Những người có học mới biết nghĩ những ý hay, dùng những lời đẹp, như vậy con đường giao tiếp với mọi người xung quanh mới được mở rộng. Vì bạn sống trong lòng xã hội là bạn phải có trách nhiệm phục vụ xã hội. Ai làm ra những phẩm vật cho xã hội? Con người. Muốn làm một con đường phải có kỹ sư tính toán. Cái áo bạn mặc, quyển vở bạn đọc đều do tay con người làm ra. Bệnh tật, bạn cần bác sĩ và viên thuốc bạn uống cũng cần dược sĩ bào chế.
 
Nhưng tất cả nhừng thành phần đó là ai? Do đâu mà họ được như vậy? Tất cả cũng phải học và họ cũng đă trải qua quá trình gian lao đế ngày nay có được công thành danh toại đó, nhằm góp bàn tay xây dựng và kiến tạo xã hội. Còn nếu không học thì sao ? Neu ta không học thì sẽ không giúp ích được cho xã hội, là kẻ bất tài vô dụng. Việc học là tốt nhưng nếu bạn học mà không tiếp thu hay hiếu sai ý nghĩa sẽ dẫn đến các tác hại như dùng sai từ, áp dụng câu nói không đúng chỗ, đúng nơi...như vậy người ta sẽ nghĩ bạn là người vô học. Vậy học là gì, ở đâu ? Học là khi bạn chú tâm nghe giảng, biết cách gom nhặt những ý hay, biết áp dụng vào đời sống...Bạn có thế học ông bà, bố mẹ, học người thân, học xã hội, học ở bất kì nơi nào mà bạn thấy hợp lí, chứ không phải thấy người ta đánh nhau, văng tục cũng bắt trước làm theo.
 
Học cũng cần sự kiên nhẫn đấy bạn ạ. Có thế lúc đầu bạn sẽ mắc những khuyết điếm như giải sai một bài toán, làm một bài văn mà chưa hoàn thiện. Lúc đó nếu bị điểm kém thì bạn sẽ cảm thấy chán nản, thất vọng rồi lần sau bạn sẽ không muốn làm lại nữa. Nhưng bạn ơi, nếu bạn muốn sống một đời mà không phạm chút sai lầm nào, làm gì được nấy thì đó là do bạn ảo tưởng mà thôi. Nếu lúc nào bạn cũng sợ thất bại, sợ sai lầm, luôn trốn tránh thực tế thì suốt đời bạn sẽ không có thành công. Sai lầm cũng đem đến bài học cho bạn, làm sai thì bạn có thế sửa sai. Bạn phải biết suy nghĩ, rút kinh nghiệm, tìm con đường khác đế tiến lên.
 
Bạn thấy chưa ? Bạn thực sự phải cố gắng học. Học để góp phần dựng xây đất nước. Mình đoán chắc rằng bạn cũng rất muốn giúp ích cho xã hội, muốn thể hiện, bảo vệ quan điểm của riêng mình. Nhưng nếu như bạn không học thì bạn có thế làm được những việc ấy không ? Vậy bạn hãy tự hứa với mình và cố gắng học thật tốt nhé bạn.

0