28/05/2018, 15:27

Hướng dẫn xóa thư mục Windows.old trên Windows 7/8/10 (✔)

Trong quá trình bạn nâng cấp Windows lên phiên bản mới, cài windows trực tiếp từ ổ cứng hoặc là cài lại Windows nhưng không Format ổ hệ thống thì mặc định trong phân vùng chứa hệ điều hành cũ (thường là ổ C) sẽ xuất hiện thêm một thư mục mới mang tên “Windows.old”. Vậy thư mục này được ...

Trong quá trình bạn nâng cấp Windows lên phiên bản mới, cài windows trực tiếp từ ổ cứng hoặc là cài lại Windows nhưng không Format ổ hệ thống thì mặc định trong phân vùng chứa hệ điều hành cũ (thường là ổ C) sẽ xuất hiện thêm một thư mục mới mang tên “Windows.old”. Vậy thư mục này được tạo ra với mục đích gì, có quan trọng không? bạn sẽ biết được câu trả lời ngay trong bài viết này:


Có nên xóa thư mục Windows.old không?

Một câu hỏi mình tin chắc là rất nhiều bạn đặt ra, thư mục Windows.old chứa dữ liệu backup của hệ điều hành trước, nếu như bạn đã quyết định nâng cấp lên windows mới rồi và không có ý định trở lại hệ điều hành trước đó nữa thì bạn nên xóa thư mục này đi vì dung lượng khá nặng (~10GB).

Trường hợp ngược lại nếu như bạn vẫn chưa muốn nâng cấp lên để sử dụng luôn hệ điều hành mới thì bạn có thể giữ lại folder “Windows.old” này hoặc copy nó sang ổ khác để khi muốn quay lại hệ điều hành cũ bạn có cái mà khôi phục.

Cách xóa thư mục Windows.old và các file rác

Để xóa được folder Windows.old thì bạn không thể thực hiện bằng những cách thông thường được, vì thế mà nó gây khó khăn cho nhiều người. Chính vì vậy mà trong bài viết này, blogchiasekienthuc.com sẽ hướng dẫn cho các bạn cách xóa Folder Windows.old nhanh chóng và đơn giản nhất. Mình sẽ hướng dẫn cho các bạn 2 cách để xóa nó:

xoa-thu-muc-windows-old-9Xóa thư mục Windows.old

1. Sử dụng công cụ Disk Cleanup

+ Cách 1: Mở hộp thoại Run (Windows + R) => sau đó bạn nhập lệnh cleanmgr => nhấn Enter để thực hiện => Cửa sổ Disk Cleanup hiện ra, bạn chọn ổ C (ổ chứa hệ điều hành) => sau đó nhấn OK để đồng ý.

+ Cách 2: Theo mình thì đây là cách đơn giản nhất bởi vì nó rất dễ thực hiện và ko phải nhớ những dòng lệnh dài ngoằng :D. Để thực hiện thì các bạn làm như sau:

Đầu tiên các bạn vào My Computer > nhấn chuột phải vào ổ chứa hệ điều hành chọn Properties

xoa-thu-muc-windows-old-1

Tiếp theo bạn nhấn vào lựa chọn Disk Cleanup .

xoa-thu-muc-windows-old-2

Tiếp theo bạn chọn Clean up System file để vào xóa file backup của phiên bản cũ.

xoa-thu-muc-windows-old-3

OK! Giờ chúng ta đã nhìn thấy 2 file có dung lượng rất lớn đó là:

  • Previous Windows installation(s): Bản backup của hệ thống windows cũ.
  • Temporary Windows installation files

Các bạn tích vào 2 lựa chọn đó và nhấn OK để bắt đầu xóa.

xoa-thu-muc-windows-old-4

Một hộp thoại cảnh báo hiện ra, đại loại là bạn đã chắn chắn muốn xóa bản backup của hệ hiều hành cũ không?. Bạn cứ nhấn Yes để đồng ý nhé.

xoa-thu-muc-windows-old-5

Và quá trình xóa đang diễn ra, bạn chỉ việc ngồi chờ hoặc làm việc khác để chương trình hoàn thành công việc của mình. Rất đơn giả như thế thôi.

xoa-thu-muc-windows-old-6

2. Sử dụng lệnh trong cmd để xóa thư mục Windows.old

Nhấn vào nút Start sau đó gõ lệnh cmd vào khung tìm kiếm và chạy cmd.exe dưới quyền quản trị (Run as adminstrator). Nếu đang sử dụng Windows 8 trở lên thì bạn có thể nhấn tổ hợp phím Windows + X và chọn Command Prompt (admin)

xoa-thu-muc-windows-old-7

xoa-thu-muc-windows-old-8

Cửa sổ “Adminstrator: Command Prompt” hiện ra bạn nhập lệnh sau vào và nhấn Enter để thực hiện:

RD /S /Q %SystemDrive%windows.old

OK. Đợi cho chương trình làm việc xong và bạn có thể quay trở lại ổ chứa hệ điều hành còn folder Windows.old nữa không nhé

0