Hướng dẫn phúc khảo bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018, thí sinh thắc mắc về điểm số của mình có thể nộp đơn phúc khảo bài thi theo các quy định của Bộ GD&ĐT. > Những lí do vì sao điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 thấp “kỉ lục”? > Những lưu ý khi tính điểm xét tốt nghiệp ...

Sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018, thí sinh thắc mắc về điểm số của mình có thể nộp đơn phúc khảo bài thi theo các quy định của Bộ GD&ĐT.

> Những lí do vì sao điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 thấp “kỉ lục”?

> Những lưu ý khi tính điểm xét tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018

Thời gian và những quy định chung về phúc khảo

Ngày 11/07, tất cả các địa phương  đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2018 đến thí sinh trên địa bàn cả nước. Sau khi biết được điểm thi, nếu cảm thấy số điểm công bố không giống với mức điểm mà mình chắc chắn đạt được, thí sinh có thể làm đơn phúc khảo đề nghị chấm lại bài thi.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, tất cả thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018 đều có quyền phúc khảo bài thi và thời gian nhận đơn phúc khảo sẽ kéo dài trong vòng 10 ngày (từ ngày 11/07 đến 20/07). Sau thời hạn này, mọi vấn đề liên quan đến phúc khảo bài thi sẽ không được xem xét.

Mẫu đơn đề nghị phúc khảo bài thi:

Hướng dẫn phúc khảo bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Các thí sinh sẽ nộp đơn phúc khảo ngay tại trường THPT nơi thí sinh đăng ký dự thi, sau đó nhà trường sẽ chuyển dữ liệu thí sinh đề nghị phúc khảo lên Hội đồng thi. Kết quả phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo sẽ được công bố chậm nhất vào ngày 30/07/2018.

Quy trình phúc khảo bài thi

Việc phúc khảo sẽ được thực hiện theo từng môn dưới sự điều hành của Trưởng Ban Phúc khảo. Trước khi bài thi được bàn giao cho Ban Phúc khảo, Ban Thư ký Hội đồng thi sẽ tra cứu đề thi từ số báo danh, tìm số phách của bài thi, lấy bài thi và đối chiếu với phiếu thu bài để đối chiếu số tờ giấy thi. Sau đó, Hội đồng thi sẽ tổng hợp các bài thi của một môn thi vào túi đựng, đồng thời ghi rõ số bài thi và số tờ giấy thi của từng bài thi, cuối cùng bàn giao lại cho Ban Phúc khảo.

Hướng dẫn phúc khảo bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Khi tiến hành các việc liên quan đến phúc khảo bài thi phải có ít nhất 2 người trở lên, quan hệ giữa số báo danh và số phách phải được giữ bí mật tuyệt đối, không được ghép đầu phách.

Nguyên tắc xử lý kết quả chấm phúc khảo bài thi tự luận

Nếu kết quả sau khi chấm của 2 cán bộ phúc khảo giống nhau thì sẽ lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo của thí sinh, sau đó giao bài thi cho 2 cán bộ chấm phúc khảo ký xác nhận.

Nếu điểm sau khi chấm của 2 cán bộ chấm phúc khảo khác nhau thì sẽ lấy bài thi giao cho Trưởng Ban Phúc khảo để cán bộ thứ 3 chấm bằng màu mực khác. Nếu như điểm chấm thi của 2 trong 3 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo của thí sinh. Nếu cả 3 kết quả khác nhau thì sẽ lấy điểm trung bình cộng của cả 3 lần chấm phúc khảo, làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai.

Nếu bài thi có điểm phúc khảo chênh lệch so với điểm ban đầu từ 0,25 điểm trở lên thì điểm sẽ được điều chỉnh. Nếu điểm phúc khảo chênh lệch so với điểm ban đầu 0,5 trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa cán bộ chấm phúc khảo với cán bộ chấm đợt đầu, phát hiện tiêu cực sẽ xử lý theo quy định.

Nguyên tắc xử lý kết quả chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm

Điểm chấm lại của Tổ phúc khảo sẽ là điểm thi chính thức của thí sinh trong kỳ thi.

Thanh Tú - Kênh Tuyển Sinh

> Gần 1.000 thí sinh được tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP.HCM trong kỳ tuyển sinh đại học 2018

> ĐH Công nghệ thông tin và Khoa Y - ĐHQG TP.HCM công bố kết quả tuyển thẳng năm 2018

0