31/05/2018, 22:12

Hướng dẫn làm nêm bột tôm an toàn cho bé đang ăn dặm ăn toàn

Thứ 1 : Bột tôm Nguyên liệu làm nêm bột tôm ngon an toàn : + 5,5 lạng tôm tươi mới thu được 1 lạng bột tôm Cách làm nêm bột tôm an toàn ngon bổ dưỡng ngay tại nhà : – Mua tôm đồng loại nhỏ có trứng thì càng ngon, rửa sạch để ráo, sau đó thêm ...

Thứ 1 : Bột tôm

Nguyên liệu làm nêm bột tôm ngon an toàn :
  • + 5,5 lạng tôm tươi mới thu được 1 lạng bột tôm
Cách làm nêm bột tôm an toàn ngon bổ dưỡng ngay tại nhà :
– Mua tôm đồng loại nhỏ có trứng thì càng ngon, rửa sạch để ráo, sau đó thêm chút muối tinh cho đậm đà (5,5 lạng này cho 2-3 thìa cà phê muối nhỏ. Độ mặn nhạt tùy khẩu vị mỗi người có thể cho ít hơn hoặc nhiều hơn, hoặc không cần cho muối khi làm cho các bé từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi). Xóc lên cho tôm ngấm muối để khoảng vài phút.
Bước 1 : Mua tôm đồng loại nhỏ có trừng thì càng tốt nhé, sau đó bạn đem rửa sạch rồi để cho ráo nước, sau đó bạn đem cho thêm muối tính vào cho đậm đà ( 5.5 lạng này thì bạn đem cho 2 đến 3 thìa cafe muối nhỏ, độ mặt nhạt tùy vào khẩu vị của mỗi gia đình bạn có thể cho ít hơn hoặc nhiều hơn, hoặc bạn không cần cho muối khi làm cho các bé từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi ). Bạn tiếp xóc lên để cho tôm được ngấm đều gia vị để khoảng vài phút.
– Cho tôm vào nồi hay chảo chống dính rang lên, đảo đều tay đến khi tôm se lại khô hết nước. Nếu không có lò vi sóng hay lò nướng thì cứ cho lửa thật nhỏ rồi đảo rang đến khi tôm thật khô và ăn giòn như bim bim là được.
Bước 2 : Cho tôm vào nồi hay chảo chống dính rang lên, đảo đều tay cho đến khi nào tôm se lại khô hết nước. Nếu không có lò vi sóng hay lò nướng thì bạn cứ cho lửa thật nhỏ rồi đem đảo rang cho đến khi tôm thật khô và ăn giòn như bim bim là được nhé.
Bước 3 : Nếu bạn dùng lò vi sóng thì sau khi bạn đem rang tôm khô hết nước thì bạn đem rải đều lên cái đĩa thủy tinh bên trong lò. Sau đó bạn đem bật lò vi sóng để ở chế độ nhỏ nhất hoặc lơn hơn 1 chút sau đó bạn đem quay 10 phút. Và đem đảo đều tôm lên rồi đem quay lạii như thế cho đến khi nào tôm khô giòn tan như bim bim
– Sau khi được tôm thì cho vào máy xay khô. Nhà mình dùng cối xay khô của bộ mấy cầm tay. Xay thật nhuyễn tôm khô thành bột, lọc qua rây cho bột mịn… là bạn có thể sở hữu bột tôm thơm ngon.
bƯỚC 4 : Sau khi được tôm thì bạn đem cho vào máy xay khô. Nhà mình thưởng dùng cối xay khô của bộ máy cầm tay. Đem xay thật nhuyễn tôm khô thành bột, lọc qua rây cho bột mịn.. là bạn có thể sở hữu bột tôm thơm ngon rồi đó.
món ăn ngon
Thứ 2 : Bột nêm từ thịt
Lý giải về sự ra đời của bột nêm, mẹ Kent cho biết: “Sau lần đăng cách làm bột tôm, nhiều các mẹ thắc mắc vì bột tôm ăn quá nhiều bé sẽ chán và dễ gây thừa canxi. Từ đó mình nghĩ đến các loại hạt nêm công nghiệp đầy hóa chất trên thị trường mà họ cứ ra rả quảng cáo là làm từ thịt thăn và xương ống. Và mình nảy ra suy nghĩ tại sao mình không tự làm từ thịt thăn lợn, vì xương ống là không làm được rồi”.
Nguyên liệu:
+ 0,6 kg thịt lạc thăn
+ 0,1 kg muối hột (thêm hoặc bớt tùy ý)
+ Đường kính trắng (có thể dùng đường thốt nốt thay cho đường kính), nước mắm, hạt tiêu, tỏi, hành tím, hành lá, gừng)
Cách làm:
Bước 1 : thịt bạn đem rửa sạch, để khô nước, sau đó bạn đem thái miếng mỏng ( cho dễ sấy khô ) và cho vào nồi )
Bước 2 : 1 nhánh gừng cỡ trung bình, 5 củ tỏi, 5 củ hành tím tất cả bạn đều đem bóc vỏ rồi đem thái lát mỏng
Bước 3 : Phần thân trắng của hành lá 7 cây bạn đem đập dập phần củ. Tất cả bạn đem cho hết vào nồi thịt..
Bước 4 : CHo 1 nửa số muối thô đã chuẩn bị + 1 thìa canh nước mắm + 1/2 thìa canh đường + 2 thìa cafe hạt tiêu. Sau đó bạn đem cho tất cả vào nồi thịt và rồi bạn đem trộn đều và đem ướp thịt trong 20 đến 30 phút
Bước 5 : Sau thơi gian ướp, bạn đem cho nồi lên trên bếp và đem bật lửa vừa đem kho thịt cho đến khi chín cạn khô nước, sau đó bạn đem tắt bếp đi mửo vung cho nồi thịt nguội
Bước 6 : Thịt nguội bạn đem cho vào máy xay và đem xay nhỏ
Bước 7 : Sau đó bạn đem trải đều lên đĩa lò vi sóng bật ở chế độ vi sóng thấp nhất sau đó bạn đem quay trong vòng 10 phút, bỏ ra đem đảo đều lên, sau đó bạn đem bỏ vào đem quay như vậy 10 phút nữa, sau đó bạn đem bỏ ra. ( đối với lò nướng cũng tương tự ). CHo nốt phần muối còn lại vào đem trộn thật đều lên. Sau đó bạn bạn lại quay như bước trên cứ mỗi 10 phút lại bỏ ra đem đảo đều lên khi thịt khô giòn tan thì thôi
Bước 8: Khi thịt, muối khô giòn, cho vào máy xay xay nhuyễn thành bột thật mịn, và cho qua rây để lọc. Trữ hạt nêm vào lọ đậy nắp kín và sử dụng cho các món ăn. Nếu nhà không có lò vi sóng hay lò nướng thì có thể dùng chảo chống dính, để lửa nhỏ và đảo hỗn hợp thịt muối đến khi khô giòn và cho vào xay mịn là được.
món ăn ngon

Thứ 3 :Hạt nêm chay

Nguyên liệu:
  • + Muối hạt (muối thô) 20gr
  • + Nấm hương 80gr (rửa sạch rồi phơi thật khô)
  • + Rong biển 20gr
  • Có thể làm ít hơn hay nhiều hơn nhưng vẫn đảm bảo tỉ lệ: 1 muối – 4 nấm hương – 1 rong biển.
Cách làm:.
Bước 1 : Rang muối, bạn đem cho muối vào bên trong chảo rang vừa rang vừa đem đảo cho đến khi muối khô,sau đó bạn đem vặn lửa thật nhỏ cho đến khi muối không còn nổ lách tách nữa là được.
Bước 2 : Nấm hương cho vào máy xay càng nhuyễn càng tốt rồi bạn đem để cho ra bát riêng.
Bước 3 : Cắt rong biển thành những miếng nhỏ và cùng xay thành bột, đem để riêng.
Bước 4 : CHo muối rang vào đem giã hoặc xay mịn
Bước 5 : CUối cùng bạn đem cho 3 nguyên liệu đã xay vào xay qua lại lượt nữa ( hoặc bạn đem trộn đều với nhau )
Bước 6 : ĐỔ hạt nêm vào hũ đem đậy nắp kín, và chỉ nên làm hạt nêm chay vừa đủ ăn trong 1 đến 2 tuần mà không nên làm lâu quá sẽ khiến hạt nêm chay mất mùi thơm ( vì nấm xay thành bột cũng dễ nhanh bị mất mùi thơm )
– Có thể cho thêm cà rốt đã bào sợi nhỏ sấy hoặc phơi thật khô, xay nhỏ và trộn vào hỗn hợp bột nêm trên thì càng hấp dẫn.
mon ăn cho bé

Thứ 4 : Hạt nêm từ thịt gà

Cách làm hạt nêm từ thịt gà có công thức tương tự như hạt nêm từ thịt lợn thăn. Chỉ cần lọc lớp thịt nạc ở phần ức gà sử dụng làm nguyên liệu chính.
món ăn ngon
Như vậy bạn đã hoàn thành xong bột nêm tôm ngon hấp dẫn bổ dưỡng an toàn cho các bé gia đình bạn rồi đó nhé. Bạn hãy chia sẻ món ăn ngon này cho các mẹ mình cùng biết nhé.
Chúc bạn thành công
0