11/05/2018, 07:30

Hướng dẫn khắc phục sửa lỗi chuột double click 1 thành 2 lần, tự động click

Sau 1 thời gian dài sử dụng thường khoảng 1,2 năm chuột của bạn rất dễ gặp những lỗi cơ bản như: click doube(click 1 lần nhưng thành 2 lần), tự động click, click chuột 2 lần không được hoặc rất khó, chuột đơ, chậm, lag... và thông thường lỗi này là do phần cứng bạn không thể sửa bằng những cách ...



Sau 1 thời gian dài sử dụng thường khoảng 1,2 năm chuột của bạn rất dễ gặp những lỗi cơ bản như: click doube(click 1 lần nhưng thành 2 lần), tự động click, click chuột 2 lần không được hoặc rất khó, chuột đơ, chậm, lag... và thông thường lỗi này là do phần cứng bạn không thể sửa bằng những cách khắc phục bằng phần mềm mà buộc phải đem bảo hành hoặc mở ra để sửa.





Tôi có con Logitech Laser không dây và sau 1 năm sử dụng, mỗi lần tôi bấm chuột trái thì nó cứ click 2 lần. Như bạn tưởng tượng, rất là ức chế. Nên theo bản năng của 1 thằng sửa máy, tôi quyết định mổ xẻ nó ra và xem mình có thể sửa được gì không. Sửa cũng dễ thôi, nếu như bạn có một số dụng cụ cần thiết, và 1 muỗng canh (sửa: 1 muỗng múc canh) chan chứa sự kiên trì. Có 1 vài yếu tố khác ảnh hưởng tới, vậy nên bạn muốn sửa chuột trong 1 môi trường sạch sẽ chút, sàn nhà rộng rãi để chắc chắn là không làm mất bộ phận nhỏ gì. Tôi sửa lần này lần thứ 3 và quyết định chụp hình lại để chỉ cho những ai thấy có ích. Mỗi lần sửa thì chuột xài được cỡ 6 tháng tới 1 năm sau mới hư nữa. Tôi tưởng tượng ra được lúc nào bộ phận nào trong chuột sẽ hư, và lúc nào nên thay chuột (trừ khi bạn đủ kiên nhẫn ngồi tìm ra bộ phận nào hư). Chúc các bạn thành công với bài hướng dẫn này nhé.

Sửa lại chút: Có nhiều bạn nói bước 8 khó quá. Tôi khuyên bạn nên đọc các comment khác để tìm cách sửa chữa thích hợp hơn.

Bước 1: tháo pin ra



Nếu bạn dùng chuột không dây, bạn nên tìm chỗ lắp pin, tháo pin ra khỏi chú chuột dễ thương và hơi khùng của mình.

Bước 2: gỡ miếng đệm



Trên mẫu chuột này có 4 chỗ gắn vít giữ chuột. Bốn chỗ vít này nằm dưới 4 tấm nhựa ở bên dưới chuột. Để tháo 4 miếng này ra, nhẹ nhàng khạy mép của từng miếng bằng tua vít đầu dẹt rồi lấy nó ra. Chúng chắc như vậy là nhờ vào loại keo hồ gì đó.

Bước 3: Tháo ốc vít


Tháo 4 con ốc sau khi lật tấm nhựa lên = cái tua vít nào đó thích hợp.

Bước 4: mổ nó ra



Lúc này bạn đã có thể gỡ chuột ra 1 cách dễ dàng như hình rồi.

Bước 5: xác định chỗ nào gây ra vấn đề (thường là click chuột phải)







Tùy vào loại chuột, có thể có 1 hoặc vài kiểu thiết kế cho chuột click. Con chuột này của tôi có 6, với chuột trái và phải là 2 chức năng cơ bản. Chức năng click chuột trái bị lỗi, và thường cũng là lỗi của các bạn. Xác định máy mọc liên quan đến click chuột phải rồi chúng ta sửa chuột tiếp.

Trước khi tiếp tục, hãy chú ý cái nút màu trắng nhỏ trên hình chỉ đó. Cái này sẽ lỏng ra khi nắp chuột được tháo ra, và hãy nhớ cố định nó chắc chắn trước khi gắn chuột vào lại.

Bước 6: mở cái hộp đó ra








Cái hộp nhỏ nhỏ hình chữ nhật màu đen này chứa đựng phần bị hỏng mà ta cần "đụng chạm" vào để sửa chữa.

Để mở hộp, ta cần dùng tua vít đầu dẹp nạy nạy hộp. Việc này sẽ giúp cho hộp từ từ lỏng ra, và bạn sẽ có thể nạy được ở mặt sau. Đừng cố quá, kẻo làm trầy xước hoặc làm hư hộp. Lần đầu tôi làm, tôi cũng lỡ phá hỏng hộp rồi, nhưng may phước là tôi đã gắn lại được nên không sao.

Nhớ là cái nút trắng trắng phải được lắp vào chuột đó, để đâu cho dễ nhớ vào.

Bước 7: chỉnh sửa





















Đây là mấu chốt của công việc nãy giờ. Bạn phải tháo miếng đồng nhỏ nhỏ ra, miếng này chịu phụ trách chức năng click chuột của chúng ta.

Sau khi bạn đã tháo ra, hãy làm cho nó cong 1 chút. Bạn hãy nhìn hình để thấy tôi đã bẻ nó cong như thế nào bằng tua vít và ngón tay “điêu luyện” của tôi.

Sau đó bẻ cong cái đầu dư ra, giúp bấm chuột dễ dàng hơn khi bạn lắp nó lại. Bạn có thể nhìn thấy 2 bức hình trước và sau khi bẻ.
Bước 8: lắp lại










Đây sẽ là bắt đầu của trò chơi kiên nhẫn. Nói trước, phần này rất ư là khó chịu và mất thời gian nhất trong các công đoạn.

Để gắn lại miếng kim loại này, đầu tiên móc nó vào cái móc nhỏ (mũi tên màu đỏ thứ nhất bên trái qua) như trên hình. Sau đó dùng tua vít đầu dẹt đẩy cái đầu cong cong vào cái ngàm nằm dưới (mũi tên thứ 2). Hình thứ 2 là kết quả của việc lắp ráp hoàn chỉnh. Chắc chắn rằng cả 3 vị trí mà mũi tên chỉ phải giống như trong hình, không thì chuột sẽ không hoạt động được bình thường.

Bước 9: lắp chuột vào và kiểm tra




Tiếp theo, bạn cần sắp xếp lại nút bấm cho chuột. Đầu tiên gắn cái nút màu trắng lên cái hộp (nãy bạn tìm và để nó qua 1 bên rồi chứ?). Cách dễ nhất là lấy nhíp, gắp rồi thả nó vào. Với 1 tay, cầm cái nắp hộp lên và vẫn giữ cái hộp úp xuống để cái nút đó không bị rơi ra. Còn tay kia bạn cầm chuột lên, lật úp lại rồi đưa nắp hộp vào vị trí, đóng lại. Bằng cách này bạn luôn đảm bảo được cái nút trắng sẽ hoàn toàn bình thường sau khi bạn lắp chuột vào.

Tại thời điểm này, trước khi gắn chuột lại, hãy thử bấm nút trắng đó xem sao. Bạn nhớ là nó phải kêu tiếng nghe thật giòn giã, chắc bởi vì bạn đã bẻ cong tấm kim loại, giúp nó tạo ra nhiều lực hơn lúc trước. Nếu bạn không nghe vậy mà thấy kì kì, bạn nên thử mở lại chỗ đó ra rồi bẻ cong hay sửa lần nữa xem sao.

Nếu mọi chuyện ổn cả, lắp chuột trở lại ngay nguyên trạng, đủ 4 ốc vít, rồi lắp các miếng nhựa che lại. Nếu không đủ keo để giữ cho 4 miếng nhựa này nữa, hãy thêm vào 1 chút keo. Các loại keo thông thường thôi cũng đủ dán chúng lại rồi, không thì xài keo nào chắc chắc một tí.

Cảm ơn vì đã đọc. Hy vọng là bạn có một chú chuột hoạt động bình thường trở lại rồi.
Theo: instructables.com
0