28/05/2018, 15:27

Hướng dẫn cách thiết lập, cài đặt chuẩn UEFI trong BIOS chuẩn nhất

Có rất nhiều bài viết mà blogchiasekienthuc.com đã hướng dẫn và giới thiệu cho các bạn về chuẩn UEFI – chuẩn mới nhất trên Windows hiện nay. Ví dụ như bài viết về cách tạo usb boot uefi, cách tạo usb cài win theo chuẩn uefi, hay xem máy tính bạn đang sử dụng chuẩn uefi hay legacy.. và trong các ...

Có rất nhiều bài viết mà blogchiasekienthuc.com đã hướng dẫn và giới thiệu cho các bạn về chuẩn UEFI – chuẩn mới nhất trên Windows hiện nay. Ví dụ như bài viết về cách tạo usb boot uefi, cách tạo usb cài win theo chuẩn uefi, hay xem máy tính bạn đang sử dụng chuẩn uefi hay legacy.. và trong các bài viết đó thì mình đã hướng dẫn qua về cách thiết lập và kích hoạt sử dụng chuẩn UEFI trong BIOS. Nhưng dường như nhiều bạn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và vướng mắc trong việc này, vì một lý do chung đó là không am hiểu về BIOS hoặc ngại động chạm đến BIOS.


Chính vì thế trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn thêm cho các bạn, mình sẽ hướng dẫn kỹ hơn về vấn đề này và sau khi đọc xong bài viết này thì mình tin là các bạn không còn cảm giác “SỢ” khi vào thiết lập trong BIOS nữa và một điều quan trọng hơn là bạn có thể cài đặt chuẩn UEFI trong BIOS thành công.

Môi trường BIOS có đáng sợ như bạn nghĩ?

Môi trường BIOS chả có gì khiến bạn phải “sợ” cả và nó cũng chả có gì gọi là “nâng cao” hết. Việc truy cập vào BIOS là quá đơn giản và dễ dàng, nếu như bạn đã đọc qua bài viết “BIOS là gì? Cách truy cập vào BIOS của máy HP, Sony…” của mình rồi thì việc truy cập vào BIOS không có gì là khó khăn hết.

+ Giao diện chính của BIOS

Giao diện chính của BIOS bao gồm các tab như Main, Advanced, Security, Boot, Exit như trong hình bên dưới. Tại giao diện chính của BIOS thì bạn có thể xem chi tiết cấu hình máy tính của mình.

Tips: Trường hợp bạn đi mua máy tính, nếu như bạn không có sẵn một chiếc USB BOOT để kiểm tra thì buộc phải vào BIOS để kiểm tra chính xác cấu hình máy tính bạn đã mua để tránh bị nhầm hàng..

P/s: Mình đang truy cập BIOS trên máy tính ảo nên thông tin sẽ không được đầy đủ như khi truy cập vào BIOS trên máy tính thật.

thiet-lap-che-do-uefi-trong-bios-2

Cần lưu ý gì khi thiết lập BIOS?

Khi vào trong BIOS bạn có thể thiết lập lại tất cả mọi thứ theo ý thích của bạn để tìm hiểu cũng như khám phá những tính năng có trong đó.

Chỉ duy nhất một phần mà bạn không nên động vào đó là đặt password (mật khẩu) cho ổ cứng. Nếu như đặt mà bạn nhớ Password thì không sao nhưng chẳng may quên pass thì rất phức tạp đó, rất khó có thể phá được password ổ cứng. Chính vì vậy mà bạn có thể thiết lập mọi thứ nhưng tránh mấy phần đặt password ra là được.

+ Nếu thiết lập sai trong BIOS và  không vào lại được Windows thì phải làm sao?

Đã có phần khôi phục tất cả các thiết lập về mặc định trong BIOS rồi, nêu như thiết lập sai thì bạn hãy vào tab Exit và chọn Load Setup Default để khôi phục về mặc định sau đó bạn nhấn Exit Saving Changes để lưu và thoát và mọi thứ sẽ trở về trạng thái ban đầu.

thiet-lap-che-do-uefi-trong-bios-1

OK! giờ chúng ta sẽ vào vấn đề chính trong chủ đề ngày hôm nay. Mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách thiết lập để máy tính hoạt động theo chuẩn UEFI nhé. Nhưng trước tiên bạn phải biết máy tính của mình có hỗ trợ chuẩn này không đã….

Máy tính tôi có hỗ trợ chuẩn UEFI không?

Đa số các dòng máy tính từ năm 2012 trở về đây đều hỗ trợ chuẩn UEFI. Nếu như không có thì bạn có thể nâng cấp lên phiên bản BIOS mới nhất là sẽ có hỗ trợ ngay. Nhưng đối với những máy tính đời cũ hơn thì bạn nên an phận mà sử dụng chuẩn Legacy nhé

0