02/06/2018, 22:37

Hướng dẫn cách làm bánh Trung thu truyền thống với nhân hạt sen và lòng đỏ trứng muối

Mặc dù có nhiều biến tấu bánh Trung thu khác nhau trong những năm gần đây để đem lại làn gió mới nhưng với nhiều người, những chiếc bánh Trung thu truyền thống vẫn có ý nghĩa hơn cả. Tuy làm bánh Trung thu truyền thống đòi hỏi sự kỳ công nhất định nhưng không phải là quá khó để ...

Mặc dù có nhiều biến tấu bánh Trung thu khác nhau trong những năm gần đây để đem lại làn gió mới nhưng với nhiều người, những chiếc bánh Trung thu truyền thống vẫn có ý nghĩa hơn cả.

banh-trung-thu-nhan-hat-sen-6

Tuy làm bánh Trung thu truyền thống đòi hỏi sự kỳ công nhất định nhưng không phải là quá khó để không thể thực hiện được, nhất là khi hiện nay nhà nhà đều có sẵn lò nướng. Hãy thử làm một mẻ bánh do tự tay mình chuẩn bị, khuôn đúc và nướng, bạn sẽ thấy ý nghĩa của tình yêu thương gói trọn trong dịp tết đặc biệt này của các con.

Với phần nguyên liệu gợi ý dưới đây, bạn sẽ làm ra được 18 cái bánh Trung thu nướng cực chất đấy!

Thành phần nguyên liệu

Phần I: Làm sirô

1 chén + 2 muỗng canh đường cát

- 1/2 chén nước

Nước ép của 1/2 quả chanh

Phần II: Làm nhân

- 500g hạt sen khô

- 2/3 chén bột đường (hay còn gọi là đường bột hoặc đường bánh kẹo của)

- 1/4 dầu phộng

Phần III: Trứng muối

- 12 lòng đỏ trứng vịt muối

- 1 bát rượu

Phần IV: Vỏ bánh

- 140 ml siro đường

- 1/3 chén dầu phộng

1 muỗng cà phê nước dung dịch kiềm

-  250g bột mì đa dụng

Phần V & VI: Dung dịch phết bánh

- 1 lòng đỏ trứng

3 muỗng canh nước lọc

Cách làm bánh trung thu nhân hạt sen và lòng đỏ trứng muối

Làm sirô

banh-trung-thu-nhan-hat-sen-1

Đun nóng đường và nước trên lửa vừa rồi khuấy đều để đường hòa tan. Sau khi nước đường sôi, thêm nước cốt chanh, khuấy đều và ngay lập tức hạ lửa. Mở nắp nồi và đun sirô nhỏ lửa trong khoảng 60-70 phút cho đến khi đường có màu hổ phách. Trong thời gian này, không cần khuấy vì nước còn nhiều. Cố gắng không để đường quá lửa vì nó sẽ dày lên như caramel (nó phải sệt dạng mật ong). Sau khi đạt màu vàng nâu như mong muốn, đổ nước đường vào một cái keo đựng chịu nhiệt và để cho nó nguội hoàn toàn trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

Làm nhân hạt sen

banh-trung-thu-nhan-hat-sen-2

1.  Dùng dao, tách nhẹ hạt sen để bỏ tim ra ngoài. Sau đó ngâm hạt sen qua đêm. Ngày hôm sau, rửa sạch và để ráo hạt sen.

2.  Cho hạt sen vào nồi với 4 ca nước (mực nước vừa ngập mặt hạt sen) và đun sôi với lửa lớn. Khi nước đạt đến độ sôi, hạ nhiệt và đung nhỏ lửa 30 phút. Đó là cách làm mềm hạt sen nhưng không khiến chúng bị nhão. Sau khi tắt lửa, để nguội cho ráo.

3.   Đem hạt sen xay nhuyễn làm hai đợt rồi cho vào chảo không dính (hoặc một chảo gang, hoặc chảo chống cháy). Liên tục đảo sen trong khoảng 30 phút. Vào giữa lúc đảo, thêm vào bột đường và dầu trong khoảng 3 đợt. Sau khi hạt sen thấm đường, để nguội hoàn toàn trước khi giữ trong hộp kín.

Xử lý lòng đỏ trứng vịt muối

Có một vài cách xử lý lòng đỏ trứng vịt muối: Chẳng hạn mua loại đã được xử lý sẵn và về ngâm với rượu trong 15 phút. Bạn cũng có thể mua trứng vịt muối và tách lấy toàn bộ lòng đỏ. Sau đó, làm nóng lò nướng đến 350 độ. Nhúng từng lòng đỏ trứng vào rượu và sau đó đem nướng trong khoảng 8 phút. Cuối cùng để nguội hoàn toàn trước khi sử dụng.

Làm vỏ bánh

banh-trung-thu-nhan-hat-sen-3

Đầu tiên trộn xi-rô đường, dầu và nước kiềm với nhau. Sau đó thêm hỗn hợp vào bột mì và sử dụng một cái muỗng cao su để trộn bột. Bước này chỉ cần mất khoảng một hoặc hai phút. Sau đó đậy bột trong hộp kín hoặc bọc trong bọc nhựa và cho nghỉ khoảng một giờ.

Làm bánh Trung thu

banh-trung-thu-nhan-hat-sen-4

1.  Trong lúc bột nghỉ, bạn hãy chuẩn bị mọi khâu để làm bánh. Mỗi cái bánh theo phần nguyên liệu này sẽ có trọng lượng 100g. Công thức này sẽ cho ra 18 cái bánh trung thu. Trong đó 12 bánh trung thu có lòng đỏ trứng vịt muối và 6 bánh không có. Cái có trứng cần 58g nhân hạt sen và cái không có cần 70g hạt sen.

2.  Tiếp theo, lấy viên hạt sen 58g cán ra tay và cho một lòng đỏ trứng vịt muối vào. Sau đó vo viên lại. Nếu muốn, có thể cho các viên nhân này vào tủ lạnh trước khi nặn bánh.

3.   Sau thời gian bột nghỉ, chuẩn bị khuôn bánh và bột áo để tráng khuôn.

4.   Phân chia và cân bột thành 18 phần, mỗi phần khoảng 25g. Sau đó cán bột ra tay và cho viên nhân sen vào giữa, vo tròn. Phủ nhẹ bột áo quanh viên bột và lặp lại với các phần nguyên liệu còn lại đến hết.

5.   Sau đó, cho viên bột vào khuôn, ấn chặt và gõ để lấy bánh ra ngoài đem nướng.

Nướng bánh Trung thu

banh-trung-thu-nhan-hat-sen-5

1.  Làm nóng lò nướng đến 325 độ C, đợi khoảng 10 phút và nhẹ nhàng phun sương lên bánh.

2.   Cho bánh vào nướng khoảng 5 phút. Sau đó lấy ra ngoài và giảm nhiệt độ lò nướng đến 300 độ. Bây giờ nhẹ nhàng phết hỗn hợp trứng lên bánh và nướng trong 15 phút nữa trước khi cho ra ngoài thêm lần nữa.

3.   Lúc này, trông bánh như bánh mì và không bóng nhờ giống như những gì bạn biết về những chiếc bánh Trung thu.

4.   Sau đó bỏ bánh Trung thu vào trong hộp kín và để tủ lạnh khoảng 1-2 ngày, bạn sẽ thấy bánh lên màu đẹp.

5.   Sau khi bước cuối cùng này hoàn thành, có thể ăn hoặc giữ bánh Trung thu trong 2 tuần tiếp theo.

lotus-mooncakes-33banh-trung-thu-nhan-hat-sen-9banh-trung-thu-nhan-hat-sen-7

  banh-trung-thu-nhan-hat-sen-6

Vậy là xong các bước làm bánh Trung thu truyền thống với nhân hạt sen và lòng đỏ trứng. Chúc các mẹ thành công!

Yeutre.vn

Nguồn: http://thewoksoflife.com/

0