14/01/2018, 21:25

Học Microsoft Word 2010 bài 2: Cách gõ tiếng Việt trong Word

Học Microsoft Word 2010 bài 2: Cách gõ tiếng Việt trong Word Giáo trình tin học căn bản Microsoft Office Word 2010 Bài 2: Cách gõ tiếng việt trong word Làm sao để gõ được tiếng việt trong word là câu ...

Học Microsoft Word 2010 bài 2: Cách gõ tiếng Việt trong Word

Bài 2: Cách gõ tiếng việt trong word

Làm sao để gõ được tiếng việt trong word là câu hỏi gây khó khăn đối với những người mới tiếp xúc máy tính, hãy cùng tìm cách giải quyết câu hỏi đó trong bài viết dưới đây nhằm hoàn thành văn bản một cách đơn giản.

Tự học Microsoft Word 2010

Học Microsoft Word 2010 bài 1: Giới thiệu về Microsoft Office word 2010

Unikey là phần mềm hỗ trợ gõ tiếng việt trên hệ điều hành Windows, bạn vào Start gõ Unikey nếu thấy biểu tượng là máy tính của đã được cài rồi. Nếu máy vẫn chưa cài Unikey, bạn có thể lên Google tải về và cài đặt.

Cài đặt Unikey

Tiếp theo bạn bật Unikey bằng cách click chuột vào biểu tượng Unikey

Phần mềm gõ tiếng việt Unikey

Trong phần bảng mã có rất nhiều bảng mã, nhưng các bạn đặc biệt lưu ý 3 loại bảng mã là Unicode, TCVN3(ABC), VNI Windows.

  • Bảng mã Unicode là bảng mã dành cho những font chữ không bắt đầu bằng .VN ví dụ như Arial, Time New Roman... Với bảng mã này khi các bạn muốn gõ chữ hoa có dấu thì chỉ cần bật Caps Lock.
  • Bảng mã TCVN3 với bảng mã này dùng với những font bắt đầu bằng .VN và mỗi font có hai loại thường và hoa (font chữ hoa kết thúc bằng H). Ví dụ .VnTime, .VNSouthernH.
  • Bảng mã do công ty VNI (Vietnam-International) sở hữu bản quyền. Các font chữ trong bảng mã VNI có tên bắt đầu bằng VNI-, ví dụ như VNI-Times.

Bạn cần cấu hình cho Unikey để gõ tiếng việt có dấu

Lựa chọn các tùy chọn trong Unikey

Lựa chọn bảng mã trong Unikey

  • Bảng mã là Unicode
  • Kiểu gõ là Telex hoặc VNI...
  • Click vào nút mở rộng và tích vào các ô vuông
  • Cho phép gõ tự do và Khởi động cùng Windows
  • Có nhiều cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính khác nhau, trong đó ba kiểu phổ biến nhất là VIQR, VNI và TELEX

Ví dụ

  • Trong Telex: Để gõ chữ tiếng việt: Thủ thuật hay = thur thuaatj hay
  • Trong VNI: Thủ thuật hay = Thu3 thua6t5 hay

Lưu ý khi gõ tiếng việt có dấu: các dấu chấm (.), phẩy (,), hai chấm (:), chấm phẩy (,) gạch ngang (-), cần gõ liền với chữ đằng trước rồi mới nhấn dấu cách (space). Các dấu đóng mở ngoặc (', ", ',") cần gõ cách với chữ đằng trước và liền với chữ đằng sau.

Ví dụ như: Bài viết này hướng dẫn bạn cách gõ tiếng việt trong word. Bạn hãy tham khảo thêm những thủ thuật khác trong hệ thống các bài hướng dẫn học Microsoft Word 2010 nhé!

→ Không được viết: Vậy là , VnDoc đã hướng dẫn...

Chỉ với một vài thao tác đơn giản và nhanh chóng là bạn đã có thể lập tức gõ tiếng việt trong word cho văn bản của riêng mình, chúc các bạn thành công!

0