03/06/2017, 22:31

Hoá thân vào nhân vật Cám kể lại chuyện đời mình

Tôi là Cám,sau đây tôi sẽ kể lại cho các bạn nghe câu chuyện về cuộc đời mình.Cha tôi mất khi tôi còn bé,tôi sống cùng vs mẹ và 1 ng chị cùng cha khác mẹ tên là Tấm.Nghe mẹ kể lại tôi ms biết chị ấy mồ côi mẹ từ nhỏ.Cuộc sống gia đình 3ng chúng tôi xảy ra ...

Tôi là Cám,sau đây tôi sẽ kể lại cho các bạn nghe câu chuyện về cuộc đời mình.Cha tôi mất khi tôi còn bé,tôi sống cùng vs mẹ và 1 ng chị cùng cha khác mẹ tên là Tấm.Nghe mẹ kể lại tôi ms biết chị ấy mồ côi mẹ từ nhỏ.Cuộc sống gia đình 3ng chúng tôi xảy ra rất nhiều chuyện từ đó.

Là con đẻ nên tôi rất được mẹ cưng chiều và yêu thương,tôi được sống trong chăn êm nệm ấm..Còn Tấm,chị ta xinh đẹp,ngoan hiền và chăm làm nên tôi cảm thấy rất ghanh tị vs chj ấy.Thế nên tôi và mẹ luôn kiếm việc cho chị ta làm,nào là bắt cua bắt ốc,xay lúa gạo,...chị cứ làm lụng hết việc này đến việc khác như thế.Cho đến 1 ngày mẹ tôi giao cho 2 chị e,mỗi đứa 1 chiếc giỏ và ns rằng ai ra đồng bắt đc tôm tép nhìu hơn thì sẽ được mẹ thưởng cho chiếc yếm đỏ.Chiếc yếm đẹp lắm,tôi quyết có đc nó..Ra tới đồng,Tấm hùi hục mò tôm bắt tép,vì đã wen vs những công việc trên đồng cạn dưới đồng sâu thế này  nên chỉ 1 loáng là chị ấy đã bắt được 1 giỏ đầy tép vs tôm.Còn phần tôi,tôi  nghĩ không việc j phải vội,còn khối thời gian nên cứ dạo sang mấy đồng kia hái hóa vs bắt bướm. Thế rồi đến chiều chiếc giỏ của tôi vẫn trống hoác. Lúc ra về,thấy Tấm hs hửng ra mặt"chắc chị ta nghĩ chiếc yếm đỏ là của chị ta rồi"-tôi thầm nghĩ. Nhưng tôi sao có thể để lọt mất phần thưởng xinh đẹp đó được.Tôi bống nãy ra 1 ý,ns vs Tấm rằng: "Chi Tấm ơi chị Tấm!,đầu chị lấm chị   hụp cho sâu kẻo về dì mắng".Vốn hiền lành và thật thà từ nhỏ,chị ta tin ngay lời tôi ns mà làm theo..Tôi mừng quá,vội lấy ngay giỏ tép của chị ta đổ vào giỏ mình rồi vội chạy về nhà nhận lấy phần thưởng từ tay mẹ.Tấm bết mình bị lừa,không biết làm gì hơn ngoài khóc. 

Từ dạo ấy,tôi thấy chị Tấm đều đặn mỗi bữa cơm lại để dành phần cơm của mình đem ra giếng  sau nhà.Tò mò,tôi rình chị ta và piết đc sự việc.Hóa ra chị ta nhờ có bụt mách mà đem về đc 1 con cá bống về nuôi để bầu bạn.Tất nhiên tôi mách lại vs mẹ.thế là mẹ con tôi lập kế hoạch bắt giết bống làm thịt.Hôm sau,mẹ bảo Tấm chăn trâu ở đồng xa chứ chăn đồng gần làng bắt mất trâu.Tấm thật thà nghe theo.Ở nhà tôi bắt chước Tấm gọi lừa bống ngoi lên mà kêu rằng:" Bống bống bang bang lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta,chớ ăn cơm hẩm cháo hóa nhà người" nge gọi,bống ngoi lên,lập tức mẹ con tôi nhanh tay bắt lấy và giết thịt đem kho.Tấm về đến nhà,như mọi khi,sau bữa ăn chị ta lại đem cơm ra cho bống như mọi khi,nhưng gọi mãi không thấy bống đâu chỉ thấy 1 cục máu nổi lềnh bềnh trên mặt nc,chị ta bưng mặt mà khóc.

Không lâu sau,vua mở hội ,ng dân trong vùng ai cũng háo hức,và mẹ con tôi cũng k ngoại lệ. Tôi và mẹ tất bật lo sắm sửa nào quần áo đẹp nào giày dép xinh cho buổi dạ hội..Thấy Tấm cũng có vẻ hào hứng,tôi thầm nghĩ: ng như chị ta mà cũng muốn đi sao".Thế là tôi và mẹ cho 1 đấu thóc vs 1 đấu gạo trộn lẫn vào vs nhau rồi bắt Tấm nhặt cho bằng hết ms đc đi.Tôi hả hê lắm.chị ta có nhặt tới sáng mai cũng chưa chắc đã xong.Nhưng hết lần này đến lần khác,chị ta lại đc bụt giúp đỡ.Tấm có quần áo đẹp để đi dự hội,rồi cũng nhờ bụt mà chị ta đc trở thành hoàng hậu.Tôi tức lắm.Nhưng không biết phải làm gì. 

Rồi cũng đến ngày giỗ cha tôi,chị ta cũng về để cúng cha.Được cơ hội,tôi và mẹ lừa Tấm trèo cây hái cau để thờ cha rồi ở dưới đẽo gốc cây.Tấm lộn cổ xuống ao chết.Tôi được mẹ đứa vào cung thay chị Tấm.Nhưng những ngày sống trong cung tôi cũng không được yên vì những thứ mà Tấm hóa thân. 

Khi chết,Tấm biến thành chim vàng anh rồi bay vào cung vua.ngày nào cũng hót véo von cho vua nghe.Lúc tôi gặt đồ cho vua thì chim bay lại gần mà rằng: Phơi áo ck tao,phơi lao phơi sào,chớ phơi bờ rào rách ck tao."Tôi uất ức mách lại vs mẹ.Mẹ và tôi giết thịt chim vàng anh rồi đem lông đổ ra sau vườn.Vua về biết vàng anh chết thì buồn lắm nhưng cũng k ns j.. không lâu sau,chỗ lông chim mọc lên 2 cây xoan đào rất đẹp,hàng ngày cây che bóng mát cho vua.Vua cho người mắc võng rồi rất hay nằm hóng mát dưới gốc cây.Thấy vậy ,tôi bèn đốn cây rồi làm khung cửi.i Nhưng hàng ngày,hễ khi tôi ngồi dệt vải thì lại nghe tiếng rủa của Tấm từ khung cửi phát ra :" cót ca cót két,lấy tranh ck chị,chị khoét mắt ra".. Sợ wa tôi vội cho người đốt khung cửi rồi đem đổ tro xa thành. 

Từ đống tro bên đg lại mọc lên 1 cây thj...trên cây thị có duy 1 quả thị.Đó là Tấm,Tấm đc bà hàng nc đưa về.Lâu sau vua phát hiện Tấm và đưa chị ta về lại hoàng cung..Thấy chị ta trở về mà có phần xinh đẹp hơn trước..Vốn có lòng ganh tị từ trước,tôi bèn hỏi Tấm cách nào mà trở nên đc xinh đẹp hơn.Nghĩ Tấm vẫn hiền lành và thật thà như xưa.Tôi làm theo lời Tấm mà chết.Mẹ ở nhà nghe tin tôi chết mà cũng lăn đùng ra chết theo. 

Sau những chặng đường đó...cái chết là hình phạt thích đáng cho những kẻ độc ác như mẹ con tôi.Tôi cảm thấy mình thật tội lỗi và thấy hối hận vs những việc mình đã làm ra.Mẹ con tôi thật quá ác độc và nhẫn tâm đối với một người ngoan hiền như chị Tấm.Nếu đc sống lại,tôi sẽ xin lỗi chị Tấm sau những lỗi lầm mà mình đã gây ra,và sống thật tốt vs chị vs mẹ..Mong sao trên đời này sẽ  không còn những người độc ác như tôi và mẹ,để thế giới này có thể tốt đẹp hơn.Những kẻ ác như tôi sẽ luôn bị trừng trị vs 1 kết cục thích đáng.

nguyễn phương

0 chủ đề

23913 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0