30/07/2018, 17:42

Hình thức tưới nước phun mưa cho cây cà phê

July 25, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Tưới nước phun mưa cho cây cà phê là hình thức tưới nước tiết kiệm, giúp cho bà con nông dân có thể tiết kiệm được nguồn nước tại nơi trồng cà phê diện tích lớn mà nguồn nước không được dồi dào. Mỗi năm cây cần tưới 3-4 đợt quan trọng nhất ...

July 25, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Tưới nước phun mưa cho cây cà phê là hình thức tưới nước tiết kiệm, giúp cho bà con nông dân có thể tiết kiệm được nguồn nước tại nơi trồng cà phê diện tích lớn mà nguồn nước không được dồi dào. Mỗi năm cây cần tưới 3-4 đợt quan trọng nhất là giai đoạn ngay sau khi cây phân hóa mầm hoa, cần cung cấp đúng và đủ lượng nước như yêu cầu thì cây mới thụ phấn tốt và cho năng suất cao trong vụ thu hoạch.

kỹ thuật tưới nước phun mua cho cây cà phê

Ở nước ta khu vực trồng cây cà phê nhiều nhất là các tỉnh Tây Nguyên mùa khô hạn kéo dài gây gắt dẫn đến lượng nước ngầm dự trữ dễ bị cạn kiệt. Nếu tưới bằng phương pháp tưới gốc sẽ tốn nước, lãng phí nguồn nước và không đủ để tưới. Giải pháp cho tình trạng này là tưới nước phun mưa tránh lãng phí nguồn nước.

Những ưu điểm của hình thức tưới nước phun mưa cho cây cà phê

Hình thức tưới nước phun mưa cho cây cà phê hộ nông dân có thể áp dụng nó trên mọi địa hình đồi dốc khác nhau. Chỉ cần vườn cà phê có độ thông thoáng và thiết kế hệ thống lắp đặt đơn giản.

Cải tạo vùng tiểu khí hậu cho khu vực trồng cà phê, tiết kiệm nguồn nước tưới. Có ý nghĩa lớn đối với những vùng có lượng nước tưới dự trữ hạn hẹp.

Lượng nước tưới có thể xác định chính xác, chất lượng nguồn nước cao có thể cho phân hóa hoạc hoặc thuốc khử trùng vào nước để tưới. Giảm nhân công trong việc bón phân và phun thuốc.

Đáp ứng được nhu cầu cần tưới nước của cây trong mùa khô, bảo vệ lớp đất mặt bên trên và chúng chính là bảo vệ bộ rễ. Nước tưới phun mưa góp phần làm sạch bề mặt lá cùng với bụi bẩn bám len trên cây.

Hệ thống vận động tự động hóa không tốn nhân công mà hiệu suất công việc cũng cao hơn.

Nhược điểm của kỹ thuật tưới nước phun mưa

tưới nước phun mua cho cây cà phê

+ Chi phí lớn

+ Chất lượng tưới phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Nếu có gió sẽ gây ra thấp thoát nước cao. Những nơi nào gió 5.6m./s không áp dụng kỹ thuật tưới này.

+ Tiêu hao nhiều nhiên liệu trong quá trình vận hành.

Qua những phân tích cụ thể và chi tiết về kỹ thuật tưới nước phun mưa tiết kiệm với hệ thống tưới tiêu hiện đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước có diện tích đất công nghiệp lớn. Lượng nước tưới cho từng đợt 700-800 mét khối/1ha cho đợt đầu và những đợt tưới sau cách 20-25 ngày lượng nước tưới đợt 2 là 600-700 mét khối /1ha đợt ba là 650-700 mét khối/ 1 ha. Bình quân lượng nước tưới cho nguyên cả mùa vụ là 2400-3000 mét khối/1ha

0