04/06/2017, 23:55

Hình ảnh cây hoa bằng lăng vào mùa hè vừa lộng lẫy vừa dịu dàng. Em hãy tả lại hình ảnh ấy.

Bằng lăng - loài hoa in dấu nhiều kỷ niệm học trò đang nở rộ khắp các con đường, góc phố ở Hà Nội. Hoa băng lăng vào hè thật đẹp, đẹp rực rỡ và dịu dàng... Những bông hoa băng lăng nở rộ trên nhiều góc phố Hà Nội. Chiều mùa hè thật thi vị khi ta nhìn thấy cảnh các cụ già ngồi tâm sự dưới gốc cây, ...

Bằng lăng - loài hoa in dấu nhiều kỷ niệm học trò đang nở rộ khắp các con đường, góc phố ở Hà Nội. Hoa băng lăng vào hè thật đẹp, đẹp rực rỡ và dịu dàng...

Những bông hoa băng lăng nở rộ trên nhiều góc phố Hà Nội. Chiều mùa hè thật thi vị khi ta nhìn thấy cảnh các cụ già ngồi tâm sự dưới gốc cây, mẹ đưa con đi dạo mát, còn những đứa trẻ thích thú hái, nhặt những bông hoa tím biếc... Cây bằng lăng không cao lắm, nhìn lùm lùm như chiếc mâm xôi. Tán cây khá rậm, mọc xòe giống như cái ô che mưa năng. Suốt cả mùa đông cây vươn lên nền trời những cành khẳng khiu xám ngắt như những cảnh cây khô, khiến ta lại nhớ vô cùng cái màu tím vừa dịu dàng nhưng cũng rất rực rỡ ấy. Bất chợt những cơn mưa rào đổ xuống, sau vài trận nắng gắt mùa hạ đến, thế là hoa bằng lăng ào tới, đột ngột và nên thơ.
 
Hoa bằng lăng nỡ trước hoa phượng nên khi hoa phượng thực sự đỏ chói thì băng lăng cũng đã lụi tàn. Những cánh hoa tím ấy đã khiến cho bầu trời Hà Nội rực rỡ dưới nắng hè. Hoa nở như vỡ òa trên phố. Hoa bằng lăng xuất hiện như lời nhắc nhở: “Mùa hạ đã về”. Những đoá hoa tiếp nối nhau hình tháp, khoe sắc hết mình trong nắng lửa mùa hè, Người ta đã rất khâm phục những bông hoa bằng lăng, xoè rộng cánh hoa trong nắng gắt chói chang. Những đoá hoa cánh mỏng như hoa lục bình vươn mình khoe sắc trong nắng, lớp nọ kế lớp kia, bông nọ tiếp bông kia duyên dáng đến dịu kỳ. Hoa mọc thành chùm sát nhau nên càng rực rỡ. Ẩn mình trong lớp cánh tím mỏng ấy là màu vàng của nhị hoa. Màu vàng ấy càng khiến hoa bằng lăng thêm hấp dẫn trong nắng chiều. Đi dưới con đường trải đầy cánh hoa bằng lăng, người lớn có cảm giác mình đã thêm chín chắn, trẻ con thấy háo húc với một mùa hè sôi động.
 
Tuy màu tím của hoa bằng lăng rất ấn tượng nhưng nó không cho hoa sự rực rỡ, chói ngời như những loài hoa khác. Hoa bằng lăng cùng rất e lệ. Ban đầu, hoa chỉ lác đác vài ba nhánh, vài ba cây rồi mới nở rộ nhanh chong. Dường như hoa cũng chơi trò ú tim. Bất ngờ xuất hiện rồi khoe sắc lung linh như một cô gái dịu hiền, cuối mùa lại chóng bạc màu nhường không gian cho hoa phượng. Vì thế người ta vẫn bảo hoa bằng lăng có vẻ gì yếu đuối, có tính nhường nhịn chứ không mạnh mẽ như hoa phượng kêu gọi kì nghỉ hè.
 
Người Hà Nội ai cung tha thiết với màu bằng lăng của mùa hè như với những hoa sữa lúc đầu đông. Màu tím ngút ngàn của hoa khiến lòng người nao nao nhớ đến những câu thơ:
 
Có một mùa hạ nồng nàn trên cánh bằng lăng
Cô bé ơi sao em vờ không thấy
Khi phượng vĩ bùng lên rực cháy
Hoa bằng lăng lặng lẽ tím trong chiều...

0