28/05/2017, 20:32

Hãy tả một dòng sông quê em

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả một dòng sông quê em Việt Nam là một đất nước có hệ thống sông ngòi, kênh rạch vô cùng dày đặc, điều này hoàn toàn phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp lúa nước của những người nông dân. Cũng chính vì điều kiện địa lí tạo ra một mạng lưới sông ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả một dòng sông quê em Việt Nam là một đất nước có hệ thống sông ngòi, kênh rạch vô cùng dày đặc, điều này hoàn toàn phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp lúa nước của những người nông dân. Cũng chính vì điều kiện địa lí tạo ra một mạng lưới sông ngòi dày đặc, nên ở khắp các vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam đều có ít nhiều một dòng sông. Vì vậy mà trong kí ức của những người Việt Nam, khi được gợi nhắc về quê hương thì ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả một dòng sông quê em

Việt Nam là một đất nước có hệ thống sông ngòi, kênh rạch vô cùng dày đặc, điều này hoàn toàn phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp lúa nước của những người nông dân. Cũng chính vì điều kiện địa lí tạo ra một mạng lưới sông ngòi dày đặc, nên ở khắp các vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam đều có ít nhiều một dòng sông. Vì vậy mà trong kí ức của những người Việt Nam, khi được gợi nhắc về quê hương thì thường hay nghĩ đến những nơi thân thương, những thứ gắn bó, thân thuộc với mình như: cánh đồng lúa chín, mái đình, gốc đa đầu làng… và một trong đó là một hình ảnh không thể thiếu, đó chính là con sông quê hương.

Sở dĩ, con sông thường gợi cho những người con xa quê nhớ về như những kỉ niệm đẹp nhất, bởi con sông đã gắn bó với cuộc sống của họ, gắn liền với những kí ức tuổi thơ đầy tươi đẹp của một thời ngây thơ, hồn nhiên. Những thứ gắn bó với mình tất yếu sẽ được tiềm thức của chúng ta cất giữ nơi sâu thẳm nhất của tâm hồn, để mỗi khi bị tác động đến thì những kí ức, những thứ gắn bó thân thương ấy sẽ ào ra như một dòng thác lũ, mang đến cho con người những cảm xúc da diết, cồn cào nhất.

Con sông quê hương em là con sông Hồng, con sông đã trở nên thân thuộc với người dân quê hương em mà còn thân thuộc với tất cả những người dân thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Sông Hồng là một trong những con sông lớn nhất ở Việt Nam, diện tích của nó là 1.149 ki lô mét, thượng nguồn của sông Hồng bắt nguồn từ Trung Quốc, kéo dài qua Việt Nam và đổ ra biển Đông, vì vậy mà sông Hồng chảy qua địa phận của rất nhiều tỉnh thành thuộc khu vực Bắc Bộ, và cũng do đó mà sông Hồng không chỉ là con sông quê hương của riêng một vùng miền nào cả, nó là con sông chung của nhiều nơi, nhiều vùng.

                             

Sông Hồng khi xưa được gọi với rất nhiều tên khác nhau, như sông Hồng Hà, sông Cái, hay sông Nhĩ Hà, Nhị Hà. Cái tên Sông Hồng được đặt sau cùng và theo con sông đến tận bây giờ. Sở dĩ, con sông được gọi với tên Sông Hồng bởi đặc điểm về màu nước của sông, do giàu có phù sa nên sông Hồng bao giờ cũng có màu hồng hồng đặc trưng, rất giống với màu nước của những con sông khác. Gọi tên theo đặc trưng của con sông không chỉ đơn thuần là tạo ra một cái tên để gọi, mà nó còn thể hiện được sự thân thiết, gắn bó của con người đối với con sông. Đó là những tình cảm thương yêu sâu sắc, bởi chỉ có sự gắn bó mật thiết mới có thể nhận ra những nét đặc trưng nhất của những thứ mà mình quan tâm.

Sông Hồng là nơi bồi tụ lên vùng đồng bằng rộng lớn, trải qua rất nhiều năm, nhiều thế hệ sông Hồng đã bồi tụ nên một đồng bằng Bắc Bộ rộng lớn, tạo điều kiện cho những người nông dân vùng đồng bằng Bắc Bộ điều kiện để canh tác lúc nước, thực hiện hoạt động sản xuất canh tác, bởi đất đai được bồi tụ nên bởi phù sa sông vô cùng màu mỡ, giàu chất dinh dưỡng, là một điều kiện vô cùng thuận lợi cho canh tác cây lúa nước. Chẳng những vậy mà không chỉ quê hương em mà cả vùng đồng bằng Bắc Bộ đã trở thành vựa lúa lớn của cả nước, đủ sức cung cấp lương thực cho nhân dân cả nước mà trong những năm gần đây còn xuất khẩu sang nước ngoài, mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.

Đó là về vai trò bồi tụ của dòng sông Hồng, còn đối với chúng em, dòng sông Hồng là nơi vô cùng đặc biệt, gắn liền với bao nhiêu kí ức của tuổi thơ. Ngày ngày, trên bãi bồi ven sông, các mẹ, các bà trồng những cây lương thực, ven sông là các bố, các bác câu cá ven sông. Còn khu vực trung tâm của bãi đất chính là nơi diễn ra mọi hoạt động vui chơi, giải trí, chúng em vào mỗi buổi chiều tà thường kéo nhau ra bãi bồi ven sông, chúng em cùng nhau chơi những trò chơi vô cùng thú vị như chơi đuổi bắt xóc hòn, chơi xây lâu đài cát, thả diều.

Bãi bồi ven sông còn là nơi diễn ra những hoạt động sinh hoạt, văn nghệ ở quê hương em, đặc biệt là mỗi dịp ra tết, địa phương em sẽ tổ chức chơi đua thuyền, đá bóng, cầu lông, hoạt động văn nghệ đều được tổ chức với quy mô lớn, thu hút đông đảo người tham gia. Không biết từ bao giờ, những hoạt động rất đỗi bình thường ven bãi bồi lại tạo ra những kỉ niệm khó quên không chỉ với em và còn với nhiều thế hệ khác. Dòng sông trở thành miền kí ức tươi đẹp trong tuổi thơ của mỗi người. Mỗi lần nhắc đến dòng sông quê, tôi lại nhớ đến những lời hát của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo:

“Ơi! Con sông quê, con sông quê
Ơi! Con sông quê, con sông quê
Con cá dưới sông, cây trồng trên bãi
Lúa gặt rồi còn để lại rơm thơm
Cùng một bến sông con trâu đằm, sóng vỗ
Bầy trẻ tơ tắm mát giữa thượng nguồn
Một dòng xanh trong trẻ mãi tới vô cùng”

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

DÒNG SÔNG

DONG SONG

DÒNG SÔNG QUÊ

KỂ VỀ DÒNG SÔNG QUÊ

CON SÔNG QUÊ HƯƠNG

0