21/02/2018, 10:07

Hãy tả lại hình ảnh cây đào hay cây mai vàng vào dịp Tết đến, xuân về

Đề bài: Bài làm Trong tiết trời lành lạnh cùng những cơn mưa phùn lất phất người ta như thấy không khí của ngày Tết đã đến rất gần. Miền Bắc, xuân về theo những cánh đào đỏ thắm. Hoa đào chẳng biết tự bao giờ đã trở thành nét đẹp của ngày Tết. Nhìn những cánh đào rực rỡ ...

Đề bài:

Bài làm

Trong tiết trời lành lạnh cùng những cơn mưa phùn lất phất người ta như thấy không khí của ngày Tết đã đến rất gần. Miền Bắc, xuân về theo những cánh đào đỏ thắm. Hoa đào chẳng biết tự bao giờ đã trở thành nét đẹp của ngày Tết. Nhìn những cánh đào rực rỡ khoe sắc, tôi như thấy sự thay đổi của cả đất trời và con người trong khoảnh khắc của một mùa xuân mới.

Dịp cuối năm, khi mọi người nô nức chuẩn bị sắm Tết. Bên cạnh những cặp bánh chưng, câu đối, thì cành đào là một thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Người ta  nô nức xuống phố, để chọn một cành đào về trưng trong dịp Tết.  Với gia đình tôi cũng thế, đào là loài hoa chẳng năm nào vắng mặt trong ngày đầu năm mới. Nhưng cây đào trong nhà tôi, là cây đào đặc biệt – bởi nó được  ông nội tôi tự tay và  trồng và chăm sóc, chứ không phải những cành đào mua vội dưới phố.

Cây đào được ông tôi trồng đã lâu nên thân và cành cây to. Cây không được uốn như hình chóp nón giống cành đào Nhật Tân mà ông tôi để nó vươn ra bốn xung quanh với tán rộng. Nhìn những cành đào lớn, vươn mình ra đón ánh nắng mặt trời, tôi thấy nó giống những vòng tay mở rộng để ôm cả hơi thở, nhựa sống mùa xuân. Những chiếc cành khẳng khiu  như một bộ áo giáp nâng đỡ mầm  hoa sắp nở. Từ thân cây, những nụ hoa nhỏ bắt đầu nhú ra mầm nhỏ xíu. Trong mầm ấy, đôi khi sẽ bật ra một vài chồi non, chứ  không phải là hoa đào. Những lộc non ấy, như những nét chấm phá của nhựa sống mới cho cây đào. Trong tiết trời lạnh những ngày cuối năm, những nụ hoa đào cứ cuộn mình mãi trong lớp vở chờ đợi mùa xuân mới để bung tỏa cánh hoa mềm mại. Từng ngày trôi qua, những nụ hoa ấy cũng hé nở để đón chào ánh nắng của một mùa xuân mới. Hoa đào rực rỡ trước gió xuân với những cánh hoa hồng phớt, mong manh, xếp đều đặn với nhau và ở giữa là nhị  hoa vàng, tôi như thấy sức sống của mùa xuân như trỗi dậy trong vạn vật của đất trời.

 Cây đào không chỉ mang đến cho gia đình tôi không khí của mùa xuân mới, mà còn thêm gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Cây đào là cầu nối để mọi người có thêm thời gian gần nhau hơn. Tôi thấy bố tôi cùng ông tôi cắt tỉa cành đào, lá đào rồi nói chuyện về thời tiết để làm sao có thể để cây ra hoa đúng dịp Tết. Còn tôi được mẹ giao cho nhiệm vụ, hằng ngày phải tưới nước thật đều đặn cho cây, để cây đào có đủ nước nở những bông hoa to, đẹp.  Nhìn cây đào khoe sắc hồng trong ngày đầu năm, cả gia đình tôi ai cũng hạnh phúc. Chúng tôi vui mừng vì từ những điều giản dị, đời thường mọi người trong nhà tôi biết trân trọng và góp nhặt để cùng làm nên thứ hạnh phúc lớn – hạnh phúc của mái ấm yêu thương.

Cây đào là biểu tượng của mùa xuân, mang đến những điều tốt đẹp của sự sum vầy hạnh phúc trong những ngày Tết. Với tôi, hình ảnh cây đào trong ngày Tết luôn là hình ảnh rất đẹp, lưu giữ nhiều kỉ niệm đáng nhớ. 

0