03/06/2017, 19:40

Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: “ Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. (Bài 2)

1.GIẢI THÍCH KHÁI NIỆM (TỪ NGỮ) - Học để biết: + Học là quá trình tiếp thu tri thức từ sách vở, trường học ; từ thực tế cuộc sống – trường đời. + Học để biết là mục đích đầu tiên của việc học. Biết là tiếp thu, mở mang, có thêm kiến thức về tự nhiên, xã hội, con người. Con người từ chưa biết đến ...

1.GIẢI THÍCH KHÁI NIỆM (TỪ NGỮ) - Học để biết: + Học là quá trình tiếp thu tri thức từ sách vở, trường học ; từ thực tế cuộc sống – trường đời. + Học để biết là mục đích đầu tiên của việc học. Biết là tiếp thu, mở mang, có thêm kiến thức về tự nhiên, xã hội, con người. Con người từ chưa biết đến biết. Từ biết ít đến biết nhiều, từ biết sơ sài đến biết sâu sắc, từ chổ biết một lĩnh vực mà có hiêu biết về nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau…

+ Nhờ học, con người có những hiểu biết, phong phú, đa dạng về mọi lĩnh vực của cuộc sống, xã hội; tự làm giàu kho tri thức của mình trong các lỉnh vực tạo được vốn sống sâu sắc.
 
+ Điều có ý nghĩa quan trọng hơn là qua những tri thức đó, con người có khả năng hiểu biết bản chất về con người và tự nhận thức về bàn thân. Nói cách khác nhờ học con người có thể “ biết người”- “biết mình”
 
- Học để làm :
 
+ Học để làm là mục đích tiếp theo của việc học theo đề xướng của UNESCO. Làm là vận dụng kiến thức, hiểu biết có được vào thực tế cuộc sống. Đây là nội dung thể hiện mục đích thiết thự nhất của việc học : “ Học đi đôi với hành”.
 
+ Làm trước hết để tạo ra những giá trị vật chất, tinh thân cụ thể phục vụ nhu cầu sống của bản thân và góp phân tạo ra của cải cho xã hội .
 
+ Học mà không làm thì kiến thức có được không tạo nên những giá trị vật chất, tinh thần mới cho bản thân và cho xã hội .
 
- Học để chung sống:
 
+ Học để chung sống là một trong những mục đích qua trong nhất của việc học. Chung sống là khả năng hòa nhập xã hội, kỷ năng giao tiếp, ứng xử …để tự thích nghi với mọi môi trường sống, các quan hệ xã hội phức tạp của con người trong quá trình sống. Đây là hệ quả tất yếu của việc biết, làm .
 
+ Bởi lẽ, “con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội”. Bản chất, giá trị, nhân cách con người được hình thành, nuôi dưỡng, khẳng định, thử thách trong các mối quan hệ đó .
- Học để tự khẳng định mình: 
 
+ Học để tự khẳng định mình là mục đích sau cùng của việc học trong đề xướng của UNESCO. Tự khẳng định mình là tạo lập được vị trí, chổ đứng vững vàng trong xã hội, thể hiện sự tồn tại có ý nghĩa của cá nhân mình trong cuộc đời. Mỗi con người chỉ có thể khẳng định mình khi có hiểu biết, có năng lực hành động, có khả năng chung sống .
 
+ Từ việc học, mỗi người sẽ có khẳng định tri thức mình tích lũy được; khẳng định khả năng lao động, sáng tạo; khẳng định nhân cách, phẩm chất …

2. BÌNH LUẬN, ĐÁNH GIÁ
 
- Nội dung đề xướng về mục đích học tập của UNESCO thật sự đúng đắn, đầy đủ, toàn diện.
 
- Mục đích học tập này đã thực sự đáp ứng hoàn toàn phù hợp với yêu cầu đào tạo, giáo dục con ngưới trong thời đại ngày nay.Đây là mục đích học tập không phải chỉ dành riêng cho đối tượng học sinh, sinh viên mà còn dành cho tất cả những ai là người học.
 
Vì thế, có thể coi đây là mục đích học tập chung có tính cách toàn cầu.
 
- Từ mục đích học tập đúng đắn này, mỗi người học cần thấy rõ những sai lầm trong nhận thức về việc học: học không có mục đích ; coi việc học là thực hiện nghĩa vụ nặng nề với người khác chứ không phải học vì mình; học vì bằng cấp; học vì thành tích ; học mà không có khả năng làm, không thể chung sống, không thể tự khẳng định mình ( hiện tượng học sinhTHPT không biết viết một lá đơn xin nghĩ học đúng quy cách; kỷ sư giỏi được đào tạo bài bản mà không chế tạo được những công cụ sản xuất trong nông nghiệp; có học vị, bằng cấp nhưng cách ứng xử thì vụng về, lối sống lại thiếu văn hóa...)
 
- Mục đích học tập giúp con người, xã hội điều chỉnh được nhận thức về thời gian học: Không chỉ học ở một chặng đời mà phải học suốt đời; nơi học: không chỉ học trong nhà trường mà cần phải học ngoài xã hội; điều chỉnh quan niệm về người dạy : Không chỉ là người truyền đạt tri thức mà còn dạy “làm người”, không chỉ học ở thầy mà còn học ở mọi người trong xã hội.
- Mục đích học tập này còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xác định mình học những gì ( nội dung thiết thực) và phải học như thế nào ( lựa chọn phương pháp, cách thức học phù hợp, hiệu quả).
 
- Đánh giá tầm quan trọng của việc xác định mục đích học tập đối với mọi người nói chung và bản thân nói riêng ( đã xác định được mục đích đúng đắn cho việc học của mình chưa? Cần làm gì để đạt mục đích ấy?...)

0