04/06/2017, 08:49

Hãy giới thiệu về cây bưởi da xanh.

Quê em ở xã Mĩ Thạnh An, một miệt vườn cây trái trù phú ở tỉnh sông nước cù lao Bến Tre. Đây chính là nơi trồng nhiều nhất giống bưởi da xanh được mệnh danh là “bưởi vua” hiện nay. Bưởi da xanh quê em có nguồn gốc từ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày với chỉ vài cây ban đầu xuất phát từ ...

Quê em ở xã Mĩ Thạnh An, một miệt vườn cây trái trù phú ở tỉnh sông nước cù lao Bến Tre. Đây chính là nơi trồng nhiều nhất giống bưởi da xanh được mệnh danh là “bưởi vua” hiện nay.

Bưởi da xanh quê em có nguồn gốc từ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày với chỉ vài cây ban đầu xuất phát từ nhà vườn lão nông Ba Rô (Đặng Văn Rô). Năm 1991, một nông dân ở quê em đã xin được một nhánh bưởi giống lạ này từ tay ông Ba Rô đem về trồng, thấy trái ăn rất ngọt ngon, nên từ đó đã nhân rộng ra trồng rải rác trong toàn xã nhà. Đến nay, xã Mĩ Thạnh An quê em đã là nơi trồng giống bưởi này nhiều nhất trong tỉnh.
 
Cách đây khoảng mười năm, năm 1996, bưởi da xanh đã được một số lao nông quê em đưa đến Viện nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam để dự thi và đã đạt được giải cao. Từ đó, danh tiếng của giống bưởi này lan tỏa khắp cả đồng bằng và lan xa hơn thế nữa. Từ dó, trên tỉnh Bến Tre quê em, diện tích bưởi đã lên đến 1500 ha.
 
Thử hình dung nhé, hương vị ngọt ngào, bóc lớp vỏ xanh ra, từng múi bưởi hồng hào hiên hiện... bưởi ăn rất ngọt, ráo nước lại không hạt hoặc rất ít hạt, thịt bưởi đỏ sậm rất bắt mát và đặc biệt là giống bưởi da xanh này lại cho trái quanh năm. Ngoài vitamin C, A, B1, B2... bưởi da xanh còn có các khoáng chất rất tốt cho sức khỏe con người. Bưởi hái về nhà để cả tháng trời vỏ không héo, không giảm chất lượng bưởi. Bởi vậy, giá bưởi da xanh hiện thời tại nhà vườn quê em đã lên đến 18000 đ/kg, nghĩa là cao gấp 3-3,5 lần giá các loại bưởi khác.
 
Mới đây, tháng 6 năm 2005, tại Ngày hội Trái cây ngon, an toàn tỉnh Bến Tre năm 2005, bưởi da xanh quê em lại một lần nữa đạt được giải cao. Không chỉ nhận được nhiều giải thưởng trước nay, bưởi da xanh quê em còn được Bộ Khoa học Công nghệ công nhận nhãn hàng hóa độc quyền Bưởi BR99 da xanh. Cũng nghe nói hiện nay cơn sốt trồng giống bưởi này đang thật sự lan tỏa khắp các nhà vườn Bến Tre quê em.
 
Nếu có dịp về đây, mời quý du khách hãy ghé qua Mĩ Thạnh An quê em để nhìn ngắm những vườn bưởi mượt xanh lúc lỉu và thưởng thức hương vị ngọt ngào không thể nào quên của trái bưởi da xanh quê em.

0