28/05/2017, 20:33

Hãy chỉ ra những đặc sắc về nghệ thuật của đoạn trích Tắt đèn

Đề bài: Hãy chỉ ra những đặc sắc về nghệ thuật của đoạn trích Tắt đèn Tác phẩm Tắt đèn của Ngô tất Tố không chỉ có nội dung vô cùng đặc sắc khi hướng ngòi bút về những người nông dân tận cùng của cái khổ, bị các loại thuế và cường hào bóc lột cũng như sự phản kháng đầy mạnh mẽ của những con người ...

Đề bài: Hãy chỉ ra những đặc sắc về nghệ thuật của đoạn trích Tắt đèn Tác phẩm Tắt đèn của Ngô tất Tố không chỉ có nội dung vô cùng đặc sắc khi hướng ngòi bút về những người nông dân tận cùng của cái khổ, bị các loại thuế và cường hào bóc lột cũng như sự phản kháng đầy mạnh mẽ của những con người ấy khi bị dồn đến nước đường cùng. Mà tác phẩm Tắt đèn còn được xây dựng lên bởi nghệ thuật vô cùng đặc sắc. Trước hết là về kết cấu của cốt truyện: tắt đèn là một trong ...

Đề bài:

Tác phẩm Tắt đèn của Ngô tất Tố không chỉ có nội dung vô cùng đặc sắc khi hướng ngòi bút về những người nông dân tận cùng của cái khổ, bị các loại thuế và cường hào bóc lột cũng như sự phản kháng đầy mạnh mẽ của những con người ấy khi bị dồn đến nước đường cùng. Mà tác phẩm Tắt đèn còn được xây dựng lên bởi nghệ thuật vô cùng đặc sắc.

Trước hết là về kết cấu của cốt truyện: tắt đèn là một trong những thành tựu đặc sắc của tiểu thuyết Việt Nam trước cách mạng. Tác phẩm có kết cấu vô cùng chặt chẽ, liền mạch và tạo ra được những tình huống giàu kịch tính. Tắt đèn đã dựng lên được những nhân vật điển hình, tính cách điển hình trong một hoàn cảnh điển hình.

Thứ hai, về nghệ thuật xây dựng nhân vật: tác phẩm tắt đèn đã vô cùng thành công trong việc xây dựng nhân vật, đặc biệt là nhân vật chị Dậu. Hệ thống nhân vật trong “tắt đèn” về cơ bản có thể chia ra làm hai nhóm chính, đó là tuyến chính diện và tuyến phản diện, hai tuyến nhân vật này hoàn toàn đối lập nhau.

Cách thức miêu tả của Ngô Tất Tố tuân thủ nghiêm ngặt theo nguyên tắt đồng tâm một chiều. Mỗi chi tiết nghệ thuật đều hướng tới thể hiện tính cách và con người của nhân vật.

Về ngôn ngữ: ta có thể thấy ngôn ngữ là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của tác phẩm tắt đèn. Ngôn ngữ mang tính gợi hình, gợi cảm, giúp cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CHỊ DẬU

TẮT ĐÈN

TỨC NƯỚC VỠ BỜ

NGÔ TẤT TỐ

0