01/03/2018, 16:07

Giữ kĩ năng kĩ thuật được cập nhật

Một sinh viên khoa học máy tính năm thứ hai viết cho tôi: “Em muốn giữ cho kĩ năng kĩ thuật của em được cập nhật. Làm sao em phát triển kĩ năng kĩ thuật mạnh khi đào tạo ở đại học của em đã cũ vài năm và em không thấy nó thay đổi sớm. Em không biết phải làm gì. Cho dù em chưa tốt nghiệp ...

Một sinh viên khoa học máy tính năm thứ hai viết cho tôi: “Em muốn giữ cho kĩ năng kĩ thuật của em được cập nhật. Làm sao em phát triển kĩ năng kĩ thuật mạnh khi đào tạo ở đại học của em đã cũ vài năm và em không thấy nó thay đổi sớm. Em không biết phải làm gì. Cho dù em chưa tốt nghiệp trong hai năm nữa nhưng em muốn chắc em có thể kiếm được việc làm vào lúc đó và không lo nghĩ quá nhiều về tương lai của em.

Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Một trong những cách tốt nhất để cải tiến kĩ năng kĩ thuật của bạn là đọc sách kĩ thuật. Ngày nay có hàng nghìn sách điện tử kĩ thuật mà bạn có thể đọc trên internet. Bạn có thể lên trực tuyến, tìm một chủ đề đặc thù mà bạn muốn học và theo các chỉ dẫn. Bạn cũng có thể kiểm trực tuyến các bài học về chủ đề đó. Nhiều bài học là tự do, bạn không phải trả tiền cho nó. Ưu điểm của bài học trực tuyến là ở chỗ chúng đơn giản, dễ học, và bạn có thể quan sát chúng vào bất kì lúc nào. Nhược điểm là ở chỗ chúng thường không được soạn thảo một cách chuyên nghiệp, điều có thể làm cho chúng thiếu về tính đầy đủ. Tuy nhiên, chúng cũng cho bạn các trình diễn tương tác, nhiều ví dụ, và móc nối tới các website kĩ thuật khác. Bạn càng thu được nhiều kinh nghiệm kĩ thuật, bạn sẽ càng có khả năng học công nghệ mới nhanh hơn. Ngay cả khi mọi sự thay đổi, bạn có thể nhanh chóng bắt kịp trong vài ngày.

Có nhiều diễn đàn kĩ thuật trực tuyến mà bạn có thể tham gia. Nếu bạn dành đủ thời gian trong các diễn đàn này, bạn sẽ học được nhiều. Phần lớn các diễn đàn này được tạo ra bởi những người kĩ thuật, người muốn chia sẻ tri thức của họ, thảo luận các ý tưởng, tranh cãi về các vấn đề kĩ thuật và về căn bản học hỏi lẫn nhau. Phần lớn các diễn đàn kĩ thuật cũng có thể giúp cho bạn qua những câu hỏi kĩ thuật của bạn và họ bao giờ cũng đón chào thành viên mới ở mọi mức độ kĩ năng.

Cách khác tốt hơn để học kĩ năng kĩ thuật là bằng làm việc bán thời cho công ty công nghệ. Nhiều sinh viên không xem xét tới làm việc trong năm học, một số thậm chí không làm việc trong nghỉ hè. Không cái gì tốt hơn là kinh nghiệm thực tế, bạn học bằng làm. Nếu bạn có ham muốn học tập, liên hệ với các công ty phần mềm địa phương và nói với họ. Bạn không tìm việc làm nhưng muốn có cơ hội nơi bạn có thể học. Làm người tình nguyện làm việc cho họ để đổi lấy cơ hội học cái gì đó. Phần lớn các công ty sẽ vui mừng có người năng nổ học tập với nhân viên của họ. Bạn càng học tốt hơn về công nghệ mới, bạn càng trở nên có giá trị hơn và mọi công ty sẽ sẵn lòng thuê người có kĩ năng kĩ thuật mạnh.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Phát triển kĩ năng học tập ở đại học
  • Biên tập và xuất bản: Trung tâm thông tin Đại học Văn Lang, Tp Hồ Chí Minh – 11/2014
  • Nguồn: Các bài viết dùng để soạn ra cuốn sách này lấy từ Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
0