28/05/2017, 20:13

Giới thiệu về di tích Phong Nha – Kẻ Bàng

Đề bài: Giới thiệu một trong những di tích Phong Nha – Kẻ Bàng, giả dụ em được làm hướng dẫn viên hướng dẫn khách du lịch tham quan động thì em sẽ giới thiệu như thế nào về “đệ nhất kì quan” này? Việt Nam là quốc gia nằm trong khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa. Đặc điểm địa lí này không chỉ quy định nền ...

Đề bài: Giới thiệu một trong những di tích Phong Nha – Kẻ Bàng, giả dụ em được làm hướng dẫn viên hướng dẫn khách du lịch tham quan động thì em sẽ giới thiệu như thế nào về “đệ nhất kì quan” này? Việt Nam là quốc gia nằm trong khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa. Đặc điểm địa lí này không chỉ quy định nền kinh tế chủ đạo của nhân dân Việt Nam là kinh tế nông nghiệp, tác động đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của con người mà chính đặc điểm về địa lí, khí hậu cũng đã hình thành ...

Đề bài: Giới thiệu một trong những di tích Phong Nha – Kẻ Bàng, giả dụ em được làm hướng dẫn viên hướng dẫn khách du lịch tham quan động thì em sẽ giới thiệu như thế nào về “đệ nhất kì quan” này?
Việt Nam là quốc gia nằm trong khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa. Đặc điểm địa lí này không chỉ quy định nền kinh tế chủ đạo của nhân dân Việt Nam là kinh tế nông nghiệp, tác động đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của con người mà chính đặc điểm về địa lí, khí hậu cũng đã hình thành nên những cảnh sắc thiên nhiên vô cùng độc đáo ở Việt Nam, tạo nên những địa danh đẹp, cảnh sắc phong phú cho Việt Nam, ở mỗi loại địa hình khác nhau lại hình thành nên những cảnh sắc khác nhau. Chẳng hạn như vùng ven biển sẽ tạo ra khung cảnh bờ biển thi vị, lãng mạn với bờ cát trắng, nước xanh, hàng cây đón gió. Hay với khu vực miền núi thì khung cảnh là khung cảnh hùng vĩ, nên thơ, khu vực đồng bằng lại nổi tiếng với các danh thắng, các hang động đẹp nổi tiếng. Nhắc đến những hang động đẹp thì ta không thể không kể tới khu di tích động Phong Nha- Kẻ Bàng.

Phong Nha- Kẻ Bàng là khu di tích vô cùng nổi tiếng ở Việt Nam, đẹp không chỉ bởi cảnh sắc tự nhiên mà còn độc đáo bởi địa hình hang động tự nhiên với những hình thù kì thú, kích thích sự ham khám phá, thưởng ngắm của nhiều người. Chẳng những vậy mà khu di tích Phong Nha – Kẻ Bàng thu hút về đây hàng triệu lượt khách du lịch trong năm, mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho tỉnh Quảng Bình nói riêng, cho dịch vụ du lịch Việt Nam nói chung. Đặc biệt, thông qua phát triển du lịch ở Phong Nha – Kẻ Bàng thì không chỉ thỏa mãn trí tò mò, ham khám phá thưởng ngoạn của du khách mà còn góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế, bởi vậy mà bên cạnh khách du lịch nội địa thì còn thu hút một số lượng lớn du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

                     

Tên gọi vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng ngày nay vốn là sự kết hợp tên gọi của hai thành phần tiêu biểu và đặc trưng chính là tên động Phong Nha và khu vực đá vôi Kẻ Bàng. Tuy rằng di tích Phong Nha- Kẻ Bàng gồm có ba hệ thống động nhưng tiêu biểu và đặc trưng nhất có thể kể đến, chính là hệ thống động Phong Nha, đây được xem là động lớn và đẹp nhất của quần thể hang động này.

Xung quan vấn đề tên gọi của Phong Nha – Kẻ Bàng cũng có rất nhiều cách giải thích khác nhau. Có ý kiến cho rằng chữ “phong” trong Phong Nha có nghĩa là gió, đây là cách giải thích đặc điểm, cấu trục đặc biệt của những hang động nơi đây: Gió thổi trong động, tạo ra những nhũ đá tua tủa như hàm răng. Nhưng cũng có ý kiến khác cho rằng tên gọi Phong Nha vốn bắt nguồn từ tên của một ngôi làng xưa, mà nay là thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cũng có ý kiến cho rằng, “phong” là núi, “nha” là quan lại, hoàn toàn phù hợp với đặc điểm của địa hình Phong Nha, đó là những ngọn núi nằm thành từng hàng, từng dãy đều đặn, khuôn mẫu như hình ảnh của những bá quan văn võ trong buổi chầu.

Di tích Phong Nha- Kẻ Bàng hay còn được gọi với tên khác và Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng là một khu di tích thuộc địa phận của huyện Bố Trạch, Minh Hóa của tỉnh Quảng Bình, phía Nam của nước Việt Nam chúng ta. Trong khu di tích Phong Nha – Kẻ Bàng có ku bảo tồn thiên nhiên, trong đó có bảo tồn nhiều loài sinh vật, thực vật quý hiếm, có giá trị sinh học cao. Bên cạnh đó còn có các hang động đẹp, hình dáng độc đáo, là một quá trình kiến tạo của tự nhiên.

Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng có tổng diện tích lên đến 343.300 héc ta, bên cạnh giá trị về bảo tồn, sinh học, lịch sử văn hóa thì di tích Phong Nha- Kẻ Bàng còn được thiên nhiên ưu ái tạo nên một diện mạo tự nhiên vô cùng tươi đẹp, vừa có nét hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng không kém phần bí ẩn, hấp dẫn. Nói về những đặc trưng nổi tiếng ở di tích Phong Nha- Kẻ Bàng này, ta có thể kể đến hệ thống những hang động đẹp, lộng lẫy như những tòa lâu đài, có kiến trúc vô cùng độc đáo. Đặc biệt là những hình thù đặc sắc này không hề có sự can thiệp của bàn tay con người mà hoàn toàn tự nhiên, do tạo hóa ban tặng.

Phong Nha- Kẻ Bàng nằm trong khu vực có lượng mưa trung bình năm lớn, lượng nước mưa hàng năm dần được tích tụ trong các hang động, trong lòng sâu của các núi đá vôi nơi đây, trải qua hàng chục triệu năm phong hóa đã tạo nên diện mạo của Phong Nha – Kẻ Bàng như ngày nay. Hiện tại, di tích Phong Nha- Kẻ Bàng có khoảng ba trăm hang động lớn nhỏ thuộc ba hệ thống chính như: hệ thống động Phong Nha, hệ thống động hang Rục Mòn và hệ thống động hang Vòm. Ở mỗi hệ thống lại có những nét đặc trưng riêng biệt, phân biệt chúng với nhau.

Nói cách khác, các hang động trong di tích Phong Nha- Kẻ Bàng là do quá trình phong hóa lâu dài của thiên nhiên, địa hình núi đá vôi đã được khí hậu nóng ẩm kết hợp với quá trình phong hóa lâu dài mà tạo thành. Vì vậy mà Phong Nha- Kẻ Bàng còn được ví như một bỏa tàng địa chất khổng lồ, bởi chính cấu trúc phức tạp của nó, trong các hang động xuất hiện rất nhiều những loại đá khác nhau như : sa thạch, đá vôi, đá aplite, đá mác- nơ…Do đó, bên cạnh giá trị về du lịch thì các hang động ở Phong Nha – Kẻ Bàng còn là một kho tàng địa chất kì bí, thu hút sự quan tâm nghiên cứu, bảo tồn của rất nhiều nhà địa lí học trong nước và cả nước ngoài.

Hệ thống động Phong Nha là hệ thống động lớn nhất, tổng chiều dài của hệ thống động này vào khoảng tám mươi ki lô mét, khởi nguồn từ phía nam của vùng núi đá vôi Kẻ bàng, kéo dài về hướng Đông Bắc- Tây Nam. Trong hệ thống động Phong Nha có hai động nổi tiếng, đó là động Khe Ry và động ém, độ cao của hai động này khoảng ba trăm mét so với mực nước biển. Hay trong hệ thống hang Vòm có các hang như: hang Rục Cà Roong, hang đai Cao, hang Duột, hang Cá, hang Hổ. Hoặc một số hang đá khác có hình dạng độc đáo mà du khách có thể tham quan mỗi khi đến đây, đó là hang Thiên Sơn, hang động Thiên Đường, hang động Sơn Đòong.

Ở khu vực Phong Nha- Kẻ Bàng có điều kiện về địa hình, đất đai, khí hậu đặc biệt nên ở đây đã hình thành nên một hệ thống sinh thái vô cùng phong phú, đó là những loài sinh vật, thực vật quý được lưu giữ và bảo tồn. Theo thống kê của cục Sinh vật quốc gia, hiện nay động Phong Nha- Kẻ Bàng có khoảng 2.400 loài thực vật bậc cao, trong đó có 208 loài Lan, nhiều loài được ghi chép trong sách Đỏ của Việt Nam. Ngoài ra, vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng còn có khoảng 140 loài thú, 97 loài bò sát, 369 loài côn trùng, 356 loài chim… Trong số các loài sinh vật được bảo tồn nơi đây có nhiều loài quý hiếm được ghi trong sách Đỏ như: Sao La,Mang Trường Sơn, vooc Hà Tĩnh… Vì vậy xét về sinh vật học, vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng như một bảo tàng sinh vật khổng lồ của Việt Nam vậy.

Di tích Phong Nha- Kẻ Bàng là một trong những di tích thu hút được đông đỏa du khách trong và ngoài nước đến tham quan, bởi chính vẻ độc đáo, đa dạng về sinh vật, về phong cảnh, đặc biệt là hệ thống hang động vô cùng kì vĩ, độc đáo nơi đây. Chẳng những vậy mà người ta coi Phong Nha – Kẻ Bàng là “Vịnh Hạ Long trên cạn” của Việt Nam.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHONG NHA- KẺ BÀNG

PHONG NHA- KE BANG

ĐỘNG PHONG NHA

TẢ CẢNH ĐỘNG PHONG NHA

CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG

0