06/02/2018, 15:15

Giới thiệu về cây bút bi

Chữ viết xuất hiện là thành tựa của chúng ta. Từ khi chữ viết xuất hiện, thì bút bi được thiết kế và sử dụng rộng rãi khắp thế giới. Bút bi rất có ích cho loài người trong việc giao tiếp bằng chữ viết. Nó là sản phẩm của trí tuệ, là một vật dụng rất tiện dụng và thông dụng. Trước khi bút bi ...


Chữ viết xuất hiện là thành tựa của chúng ta. Từ khi chữ viết xuất hiện, thì bút bi được thiết kế và sử dụng rộng rãi khắp thế giới. Bút bi rất có ích cho loài người trong việc giao tiếp bằng chữ viết. Nó là sản phẩm của trí tuệ, là một vật dụng rất tiện dụng và thông dụng. Trước khi bút bi ra đời, con người đã sử dụng các công cụ để trao đổi thông tin như sử dụng những hòn đá có đầu nhọn để khắc chữ lên đá hay người Trung Quốc sử dụng bút lông được lấy từ lông con lạc đà. Rồi vào năm 1880, bút bi xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ. Bút bi xuất hiện ở thế kỉ 20 vào những năm 60. Người đã có công và là cha đẻ của cây bút bi là hai anh em người Hunggari, là Laszlo Biro và George. Khi Biro đang công tác cho một tờ báo nhỏ, điều cảm thấy Biro rất khó chịu là cây bút mực của Biro văng mực lên áo, làm bẩn giấy tờ quan trọng và chữ viết rất lâu khô. Biro biết rằng mực của máy in rất mau khô, không làm bẩn giấc tờ và Biro quyết định làm cây bút bi có mực từ máy in. Với quyết định này, anh trai của Biro và cũng là một nhà hóa học – George, Biro bắt đầu vào việc thiết kế một cây bút mới. Biro nhận ngày sáng chế Anh quốc vào ngày 15-06-1938.

Bút bi được chia thành hai loại: bút bi có nắp đậy và bút bi không có nắp đậy. Dù rằng thuộc kiểu nào thì bút bi cũng có hai phần: vỏ bút và ruột bút.

Vỏ bút được làm bằng nhựa cứng, bao quanh ruột bút để tránh va chạm mạnh. Tên nhà sản xuất hoặc hoa văn đều được in lên vỏ bút để tạo sự bắt mắt cho người mua. Vỏ bút có hình trụ, dài khoảng 1 gang tay, thon nhỏ như cây đũa. Nhờ cấu tạo này mà ta có thể cầm viết dễ dàng hơn. Hiện nay, trên thị trường có loại bút có đệm một lớp bằng cao su để cho người viết không bị đau, mỏi tay khi cầm viết trong một thời gian dài.

Ruột bút nằm bên trong vỏ bút và là phần quan trọng nhất của cây bút, gồm hai phần là ống mực và ngòi bút. Ống mực có hình trụ dài, theo chiều dài của bút, đường kính khoảng 0,5cm, nhỏ mềm và chứa mực. Bên trong ruột bút bi là mực đặc sệt, sẽ khô ngay khi tiếp xúc với mặt giấy. Tùy theo loại bút: viết đỏ thì mực đỏ, viết xanh thì mực xanh…Được nhà sản xuất bơm mực vào. Ngoài bút được gắn liền với ống mực. Ngòi bút được làm bằng kim loại hay hợp kim, gắn với một hòn bi rất nhỏ, khoảng 0,5mm đó là lý do vì sao ta gọi là bút bi.

Ngoài ra, còn một số phụ kiện đi kèm. Đối với bút bi có nắp đậy thì nắp dùng để che ngòi bút để tránh hư hỏng, không cho mực bị khô. Đối với loại bút bi bấm thì kèm theo lò xo và một miếng nhựa nhô ra ở phía trên đầu bút để kẹp chặt, không cho ống mực dịch chuyển.

Bút bi là một dụng cụ học tập rất quen thuộc đối với học sinh. Bút bi có thể đem đi, không phải đem lọ mực để nạp mực, giá thành cũng rẻ hơn rất nhiều so với bút máy. Thế nhưng bút bi lại viết không đẹp so với bút máy, dễ làm hư nét chữ, nhất là học sinh tiểu học. Nhưng không vì thế mà ta lại phủ nhận sự tiện dụng của nó. Nếu khi mực bị khô, ta khoan hãy bỏ nó. Ta có thể ngâm bút trong nước ấm sau đó có thể dùng lại một cách dễ dàng.

Tóm lại, bút bi là một dụng cụ đắc lực và quen thuộc đối với mọi người, nhất là học sinh – sinh viên. Bút cũng được xem là một người bạn không thể thiếu trong mọi hoàn cảnh và chúng ta cần phải trân trọng và giữ gìn nó.

0