25/05/2017, 00:34

Giới thiệu kể về mùa chim tu hú kêu

Ke ve mua chim tu hu – Đề bài: Em hãy viết bài văn giới thiệu về mùa chim tu hú kêu. Mùa hè về trong không gian sẽ rộn rã bởi những tiếng ve kêu râm ran trên những tán lá cây, mùa hè cũng là mùa phượng vĩ nở đỏ rực cả một góc sân trường, mùa hè là mùa bắt đầu kì nghỉ hè đầy lí thú của đám học ...

Ke ve mua chim tu hu – Đề bài: Em hãy viết bài văn giới thiệu về mùa chim tu hú kêu. Mùa hè về trong không gian sẽ rộn rã bởi những tiếng ve kêu râm ran trên những tán lá cây, mùa hè cũng là mùa phượng vĩ nở đỏ rực cả một góc sân trường, mùa hè là mùa bắt đầu kì nghỉ hè đầy lí thú của đám học sinh chúng em. Mùa hè cũng là mùa mà tu hú gọi bầy, làm thêm rộn rã không khí mùa hè. Khi không gian vang lên bởi những tiếng tu hú là người ta biết hè đã về.Theo kinh nghiệm của ...

– Đề bài: Em hãy viết bài văn giới thiệu về mùa chim tu hú kêu.

Mùa hè về  trong không gian sẽ rộn rã bởi những tiếng ve kêu râm ran trên những tán lá cây, mùa hè cũng là mùa phượng vĩ nở đỏ rực cả một góc sân trường, mùa hè là mùa bắt đầu kì nghỉ hè đầy lí thú của đám học sinh chúng em. Mùa hè cũng là mùa mà tu hú gọi bầy, làm thêm rộn rã không khí mùa hè.

Khi không gian vang lên bởi những tiếng tu hú là người ta biết hè đã về.Theo kinh nghiệm của cha ông ta, chỉ cần nghe tiếng kêu của những loài động vật trong tự nhiên sẽ nhận biết được dấu hiệu của các mùa đang về.

Nếu chim én báo hiệu vào xuân, tiếng chim quốc báo hiệu xuân đã qua, hay tiếng chim quyên nô nức gọi hè.

Cũng giống như chim Quyên, tu hú cũng là một loại chim đặc biệt mà mỗi khi nó cất tiếng kêu là người ta biết hè đang về.
Cũng viết về tiếng chim tu hú gọi hè, nhà thơ Tố Hữu đã viết nên bài thơ “ Khi con tu hú”:

“Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không…..”

Chim tu hú là một loại chim thuộc họ chim cu cu, sinh sống tại các vùng ở Châu Á, Châu Úc và trên các hòn đảo trong Thái Bình Dương.Thức ăn chủ yếu của chim tu hú là hoa quả và côn trùng.

Tuy nói chim tu hú kêu gọi mùa hè về cho con người nhưng trên thực tế, số lần nhìn thấy tu hú khá hiếm hoi. Tôi chỉ được nghe kể về chim tu hú qua những câu chuyện của ông, trong những thước phim trong chương trình thế giới động vật hay trong các áng thơ văn… còn nhìn trực tiếp bên ngoài thì tôi chưa từng được nhìn thấy.

Chim tu hú thường có màu đen tuyền hoặc lông đen có những đốm trắng nhỏ, đôi mắt của những chú chim tu hú rất kì lạ, nó không có màu đen nhưu những con chim khác mà nó có màu đỏ trông rất lạ mắt.Lông đuôi của chim tu hú dài và thẳng, mỏ của nó có màu vàng. Về kích cỡ thì mỏ của chim tu hú tương đối giống với mỏ của con gà.Chim tu hú có những móng vuốt ở chân dài, sắc, cong vút.Đây cũng là lợi thế cho chim tu hú khi nó chạy nhảy từ cành này qua cây khác.

Tu hú là loài chim đẻ trứng nhờ.Tức khi đến kì đẻ trứng, chim tu hú sẽ nhảy vào những ổ chim khác để đẻ, đặc biệt là chim sẻ, sau đó sẽ để những quả trứng của mình lại đó và nhờ những loài chim khác ấp nhờ.Cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng hành động đẻ nhờ này của tu hú đã xếp nó vào hàng “ ác điểu” vì nó bỏ rơi chính con của mình, trong khi những loài khác đều tự mình sinh ra, nuôi dưỡng con của mình.Bằng bản năng duy trì nòi giống,những loài vật khác đều có cách để nuôi dưỡng và chăm chút cho những đứa con. Tuy nhiên, tu hú không vậy.
Tuy nhiên đây là một tập tính sinh hoạt đặc trưng của chim tu hú.

Trong dân gian cũng có một giai thoại về loài chim tu hú. Chuyện kể về hai nhà sư tu hành từ nhỏ, đó là Năng Nhẫn và Bất Nhẫn. Sau một thời gian dài tu luyện khổ cực thì Năng Nhẫn được phật Tổ cho thành chính quả còn Bất Nhẫn thì không được do tính tình nóng nảy.Đứng trước Phật Tổ, Bất Nhẫn đã hứa sẽ sửa chữa tính tình. Nhưng cả hai lần tu luyện,dù đã rất nhẫn lại,chịu đựng những thử thách, nhưng vào những giây phút quyết định thì Bất Nhẫn lại bùng nổ sự nóng nảy của mình, do đó việc tu hành không thành, dân gian mới gọi là tu hú.

Như vậy, chim tu hú là loài chim có thói quen sinh hoạt khá khác biệt so với các loài chim khác. Tuy nhiên,nhắc đến chim tu hú thì người ta lại liên tưởng đến một loài chim gọi hè, loài chim gắn liền với mùa hè và cũng có thể coi là một biểu tượng của ngày hè, đặc biệt là những ngày hè ở vùng nông thôn Việt Nam.

0