31/05/2017, 12:14

Giới thiệu dàn ý một bài văn.

Chúc các bạn đạt điểm cao khi tham khảo bài viết tại www.nhungbaivanhay.net Dàn ý một bài văn thường có những nội dung sau: 1. Mở bài Thường có những yếu tố sau: Giới thiệu một vài nét tiêu biểu nhất về tác giả, tác phẩm. Chú ý đến xuất xứ, hoàn cảnh ...

Chúc các bạn đạt điểm cao khi tham khảo bài viết tại www.nhungbaivanhay.net

Dàn ý một bài văn thường có những nội dung sau:

1.   Mở bài

Thường có những yếu tố sau:

Giới thiệu một vài nét tiêu biểu nhất về tác giả, tác phẩm. Chú ý đến xuất xứ, hoàn cảnh lịch sử, phong cách nghệ thuật và nét đặc sắc của tác phẩm (dẫn dắt).

Nêu chủ đề (hoặc ý chủ đạo) của tác phẩm, hoặc đoạn văn, đoạn thơ.

Trích dẫn (có 3 cách: một là chép đủ, hai là trích dẫn đầu - cuối, ba là không trích dẫn).

2.   Thân bài

Có thể cắt ngang, có thể bổ dọc, có thể phối hợp dọc ngang: thường thường phân tích thơ thì cắt ngang, phân tích truyện thì bổ dọc. Lần lượt phân tích từng phần, hết phần này, chuyển ý chuyển đoạn qua phân tích phần khác, lần lượt phân tích cho đến hết. Lựa chọn yếu tốđể phân tích, coi trọng các trọng tâm, trọng điểm.

Ởmỗi phần, thao tác phân tích như sau: bám sát ngôn ngữ, hình ảnh phân tích ý và nghệ thuật; phân tích đến đâu kết hợp với trích dẫn minh họa đến đấy. Vận dụng triệt để các thao tác so sánh đối chiếu, viết lời bình, liên tưởng mở rộng. (Đọc kĩ mục 2).

Trình tự như sau:

Phân tích phần 1 - chuyển ý, chuyển đoạn

Phân tích phần 2 - chuyển ý, chuyển đoạn

Phân tích phần 3, 4 (nếu có).

3.   Kết luận

Tổng hợp lại, đánh giá tác phẩm trên hai phương diện: giá trị tư tưởng và giá trị nghệ thuật. Nêu tác dụng của tác phẩm.

Cảm nghĩ của người viết, hoặc của lứa tuổi.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0