12/02/2018, 15:50

Giải thích câu tục ngữ “Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm”

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ “ Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm ” Bài làm Kho tàng những câu tục ngữ của ông cha ta để lại thực sự là một viên ngọc sáng nhất, nó như kết tinh những trí tuệ đồng thời cũng là những lời khuyên bảo sâu sắc. Câu ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm

Bài làm

Kho tàng những câu tục ngữ của ông cha ta để lại thực sự là  một viên ngọc sáng nhất, nó như kết tinh những trí tuệ đồng thời cũng là những lời khuyên bảo sâu sắc. Câu tục ngữ “Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm” cũng chính là một trong những câu tục ngữ thể hiện được một sự nhìn nhận của người xưa về vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ cũng như người đàn ông trong một gia đình.

Từ trước cho đến nay thì ông bà ta vẫn thường nói rằng “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” . Qủa thực câu tục ngữ trên luôn đúng vì cũng có người quan niệm câu thành ngữ ấy dường như vẫn luôn đề cao vai trò của người vợ, người phụ nữa trong gia. Dễ dàng nhận thấy được chính việc “xây tổ ấm” nó là một nhân tố và là một điều quan trọng. Trong cuộc sống thì một gia đình hạnh phúc sẽ góp phần không nhỏ vào bước đường công danh sự nghiệp cũng như chính là sự thành đạt của các đức lang quân như một câu nói rất ý nghĩa cũng đã nói rằng ”Đằng sau sự thành công của đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ”.

Trong gia đình xưa và đặc biệt trong gia đình hiện đại ngày nây thì người chồng luôn giữ vai trò “trụ cột”. Người chồng luôn luôn có trách nhiệm là lo toan những việc lớn. Mặc dù vậy nhưng vị trí người vợ không phải nhỏ từ sắp xếp việc nhà làm sao cho khéo, sao cho ổn thỏa rồi tới việc nuôi dạy con cái cũng là một công việc quan trọng không kém chút nào. Nhưng thực sự người phụ nữ khéo léo là người phụ nữ này sẽ luôn biết cách làm mái ấm gia đình trở thành chỗ bình yên nhất. Một gia đình hạnh phúc chắc chắn sẽ làm cho mọi thành viên gia đình đều muốn trở về thật nhanh chóng sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Thực sự rằng trong cuộc sống gia đình thì tình yêu sẽ mất dần theo năm tháng, theo những lo toan vụn vặt hàng ngày của cơm áo gạo tiền. Và đây đồng thời cũng chính là tiềm ẩn dẫn tới gia đình tan rã và sụp đổ. Chính vì thế cho nên người phụ nữ phải biết làm sao cho tình cảm vợ chồng luôn đầm ấm hạnh phúc được. Nói vậy nhưngdĩ nhiên cũng phải có sự hợp tác của nửa bên kia là người chồng nữa. Chúng ta phải cân bằng và hài hòa cuộc sống nhất. Mỗi người hãy cân bằng lại chứ đừng mãi chạy theo công việc mà bỏ rơi hạnh phúc, đáng trách hơn là chúng ta lại như không quan tâm tới chồng và con cái thì hạnh phúc tuột khỏi tầm tay một ngày nào đó không xa. Và khi đã để mất hạnh phúc, lúc ta mà muốn làm lại e rằng cũng đã quá muộn không bao giờ có thể quay lại được nữa.

Giải thích câu tục ngữ “Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm”

“Đàn ông xây nhà” như muốn nói đến trách nhiệm kiếm tiền cũng như lo cho sự nghiệm, lo cho cuộc sống về mặt vật chất của gia đình đó. Cho nên người ta thường nói rằng đàn ông chính là trụ cột của gia đình là bởi vậy. Vai trò của người đàn ông là “xây nhà” xây lên một ngôi nhà thật vững chãi che nắng, che mưa cho vợ con. Còn vai trò của người phụ nữ lại là “xây tổ ấm”. Thoạt nghe ta như thấy sự khập khiễng đó chính là một bên là “xây nhà” một bên là “xây tổ”. Nhưng kỳ thực trách nhiệm của hai việc này là ngang nhau. Việc xây tổ ấm không bao giờ là đơn giản và dễ dàng cả. Xây tổ ấm luôn đòi hỏi người phụ nữ phải chăm lo, vun vén cho gia đình của chính mình thì mới có được hạnh phúc viên mãn thực sự. Hai công việc “xây nhà” và “xây tổ ấm” như một bên nói vật chất mọt bên nói tinh thần. Và chỉ khi mà hài hòa được hai điều này thì mới có thể hạnh phúc dài lâu được. Trong gia đình thì “đàn ông” hay “đàn bà” cũng luôn được bình đẳng với nhay. Người này yêu thương người kia. Có như thế gia đình của bạn mới vững chắc và mới được coi là tổ ấm.

Câu tục ngữ “Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm” thực sự là cách đánh giá đúng đắn của người đời xưa kể lại. Hãy để ngôi nhà chính là một “Mái ấm”cho mọi thành viên trong gia đình bạn nhé!

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • câu tục ngưc nói xây dựng tổ ấm mới xây công danh sự nghiệp
  • ý nghĩa câu đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm
  • đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm
0