13/01/2018, 11:25

Giải Sinh lớp 12 Bài 34: Sự phát sinh loài người

Giải Sinh lớp 12 Bài 34: Sự phát sinh loài người Bài 1 (trang 148 SGK Sinh học 12): Đi thẳng bằng hai chân đã đem lại cho loài vượn người những ưu thế tiến hoá gì? Lời giải: Khi môi trường sống thay đổi, các loài vượn người chuyển từ trên cây xuống sống ở dưới mặt ...

Giải Sinh lớp 12 Bài 34: Sự phát sinh loài người


Bài 1 (trang 148 SGK Sinh học 12): Đi thẳng bằng hai chân đã đem lại cho loài vượn người những ưu thế tiến hoá gì?

Lời giải:

Khi môi trường sống thay đổi, các loài vượn người chuyển từ trên cây xuống sống ở dưới mặt đất. Đó cũng là lúc vượn người từ bỏ đời sống leo trèo, bắt đầu đứng thẳng và đi lại trên mạt đất. Dáng đi thẳng đứng đã đem lại khá nhiều lợi thế như: giúp phát hiện được kẻ thù cũng như nguồn thức ăn ở xa, giải phóng đôi tay có thể dùng vào việc sử dụng vũ khí chống kẻ thù hoặc săn bắt…

Bài 2 (trang 148 SGK Sinh học 12): Loài người hiện nay (H.sapiens) đã tiến hoá qua các lào trung gian nào?

Lời giải:

Theo các hoá thạch được phát hiện cho đến nay thì nhiều nhà khoa học cho rằng loài người hiện đại- Homo sapiens xuất hiện sau cùng và có lẽ được tiến hoá từ loài Homo đến Homo erectus. Loài Homo erctus có lẽ được tiến hoá từ loài Homo habilis.

Bài 3 (trang 148 SGK Sinh học 12): Phân biệt tiến hoá sinh học với tiến hoá văn hoá.

Lời giải:

Tiến hoá sinh học khác với tiến hoá văn hoá ở chỗ tiến hoá sinh học con người truyền lại các đặc điểm thích nghi thông qua các gen từ bố mẹ sang con cái (di truyền theo hàng dọc) còn trong tiến hoá văn hoá khả năng thích nghi của con người có được là do học tập, truyền theo hàng ngang từ người này sang người khác qua chữ viết và tiếng nói (truyền theo hàng ngang).

Bài 4 (trang 148 SGK Sinh học 12): Những đặc điểm thích nghi nào đã giúp con người có được khả năng tiến hoá văn hoá?

Lời giải:

Đặc điểm thích nghi mà tiến hoá sinh học đem lại cho con người đầu tiên là dáng đi thẳng đứng, sau đó là bộ não phát triển. Chính bộ não phát triển đã đem lại cho con người khă năng tiến hoá văn hoá. Ngoài ra, cấu trúc thanh quản cho phép phát triển tiếng nói và bàn tay với 5 ngón linh hoạt giúp chế tạo và sử dụng công cụ cũng là những cơ sở cho con người tiến hoá văn hoá.

Bài 5 (trang 148 SGK Sinh học 12): Giải thích tại sao con người hiện nay lại là một nhân tố quan trọng quyết định đến sự tiến hoá của những loài khác.

Lời giải:

Loài người hiện đại từ khi ra đời đến nay đã nhanh chóng phát triển cả về số lượng lẫn tăng tuổi thọ. Với các hoạt động của mình con người đã và đang là một nhân tố làm thay đổi môi trường dẫn đến sự tuyệt chủng của rất nhiều loài sinh vật khác.

Bài viết liên quan

  • Giải Sinh lớp 12 Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn
  • Giải Sinh lớp 11 Bài 30: Truyền tin qua xináp
  • Giải Sinh lớp 6 Bài 13: Cấu tạo ngoài của thân
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 31: Tiến hóa lớn
  • Giải Sinh lớp 7 Bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của Động vật nguyên sinh
  • Giải Sinh lớp 9 Bài 32: Công nghệ gen
  • Giải Sinh lớp 7 Bài 53: Môi trường sống và sự vận động di chuyển
  • Giải Sinh lớp 6 Bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm
0