13/01/2018, 11:24

Giải Sinh lớp 12 Bài 31: Tiến hóa lớn

Giải Sinh lớp 12 Bài 31: Tiến hóa lớn Bài 1 (trang 135 SGK Sinh học 12): Giải thích quá trình tiến hoá lớn hình thành nên các đơn vị phân loại trên loài bằng sơ đồ tiến hoá phân nhánh. Lời giải: Có thể vẽ sơ đồ chung giống như một cái cây có nhiều cành, với nhiều ...

Giải Sinh lớp 12 Bài 31: Tiến hóa lớn


Bài 1 (trang 135 SGK Sinh học 12): Giải thích quá trình tiến hoá lớn hình thành nên các đơn vị phân loại trên loài bằng sơ đồ tiến hoá phân nhánh.

Lời giải:

Có thể vẽ sơ đồ chung giống như một cái cây có nhiều cành, với nhiều tầng, nhiều lớp. Các nhóm loài trên cùng một cành gốc nhỏ có thể coi như thuộc cùng một chi, nhiều cành gốc lại gộp lại thành một đơn vị phân loại lớn hơn và cứ thế tiếp tục. Cuối cùng cây phát sinh cho thấy: toàn bộ sinh giới đều có chung một nguồn gốc.

Bài 2 (trang 135 SGK Sinh học 12): Tại sao bệnh cạnh những loài có tổ chức cơ thể rất phức tạp vẫn tồn tại những loài có cấu trúc khá đơn giản?

Lời giải:

Bên cạnh những loài có cấu tạo cơ thể phức tạp vẫn có rất nhiều loài có cấu tạo đơn giản như các loài vi khuẩn. Sở dĩ như vậy là do quá trình tiến hoá luôn duy trì những quần thể sinh vật thích nghi nhất. Các loài vi khuẩn có kich thước nhỏ, cấu tạo đươn giản lại có lợi thế thích nghi nhanh chóng với môi trường. Trên cùng một đơn vị thời gian tiến hoá, do chúng sinh sản nhanh, đột biến phát sinh nhanh nên nhanh chóng tạo ra các quần thể thích nghi.

Bài 3 (trang 135 SGK Sinh học 12): Một số loài trong quá trình tiêu hoá lại tiêu giảm một số cơ quan thay vì tăng số lượng các cơ quan. Nguyên nhân nào sau đây giải thích đúng về hiện tượng này?

a) Do môi trường sống thay đổi đã tạo ra những đột biến mới.

b) Sự tiêu giảm cơ quan giúp sinh vật thích nghi tốt hơn.

c) Có xu hướng tiến hoá quay về dạng tổ tiên.

d) Tất cả các nguyên nhân nêu trên đều đúng.

Lời giải:

Đáp án: b.

Bài viết liên quan

  • Giải Sinh lớp 7 Bài 8: Thủy tức
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 47: Ôn tập phần tiến hóa và sinh thái học
  • Giải Sinh lớp 9 Bài 36: Các phương pháp chọn lọc
  • Giải Sinh lớp 11 Bài 30: Truyền tin qua xináp
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 24: Các bằng chứng tiến hóa
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 10: Tương tác gen và tác động đa hiệu của gen
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 17: Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo)
0