28/05/2017, 19:35

Em hãy tả một cơn mưa rào ở miền Bắc

Em hãy tả một cơn mưa rào ở miền Bắc. Dựa vào bài thơ “Mưa” của Trần Đăng Khoa Trời chiều hè giữa tháng sáu, cái không khí ngột ngạt nóng bức đến quay cuồng đầu óc, thở thôi con người ta cũng thấy nặng nhọc. Cơn nóng hoành hành đã suốt mấy tuần kể từ khi vào hè không ngơi nghỉ. Bây giờ chỉ cần một ...

Em hãy tả một cơn mưa rào ở miền Bắc. Dựa vào bài thơ “Mưa” của Trần Đăng Khoa Trời chiều hè giữa tháng sáu, cái không khí ngột ngạt nóng bức đến quay cuồng đầu óc, thở thôi con người ta cũng thấy nặng nhọc. Cơn nóng hoành hành đã suốt mấy tuần kể từ khi vào hè không ngơi nghỉ. Bây giờ chỉ cần một cơn mưa rào thật to, thật đã để tưới tắm cho muôn loài, vậy là, trận mưa tôi mong ngóng ấy đã ghé đến thật – một cơn mưa rào miền Bắc. Trong cái thời tiết nóng như rang, có lẽ ...

. Dựa vào bài thơ “Mưa” của Trần Đăng Khoa

Trời chiều hè giữa tháng sáu, cái không khí ngột ngạt nóng bức đến quay cuồng đầu óc, thở thôi con người ta cũng thấy nặng nhọc. Cơn nóng hoành hành đã suốt mấy tuần kể từ khi vào hè không ngơi nghỉ. Bây giờ chỉ cần một cơn mưa rào thật to, thật đã để tưới tắm cho muôn loài, vậy là, trận mưa tôi mong ngóng ấy đã ghé đến thật – một cơn mưa rào miền Bắc.

Trong cái thời tiết nóng như rang, có lẽ một cơn mưa rào bất chợt còn quý hơn vàng. Mưa đến mang theo sinh khí cho muôn loài, mưa nhộn nhịp đến rồi đi chớp nhoáng nhưng đủ để làm dịu cái bầu không khí oi bức. Trước khi mưa, cơn giông từ đằng xa đã ghé trước. Trong tiết trời oi nồng bỗng thấy cái khí the mát đột ngột. Mây đen kéo đến tạo thành một tầng che bầu trời hè đang thiêu đốt. Gió ở đâu nổi lên cuốn đống lá khô bay tứ tung khắp ngả cùng những bụi, gió dạt những cành mía ngả nghiêng như múa kiếm. Gió thổi phần phật mấy ngọn cờ treo trước nhà và thổi tung mớ tóc rối bời của mẹ tôi. Đàn gà mọi ngày nhởn nhơ kiếm ăn, hôm nay nháo nhác tìm chỗ trốn. Đàn mối vỡ tổ bay vù vù trong không trung. Cái cảnh tượng trước cơn mưa sinh động lạ! Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã miêu tả trong bài thơ “Mưa của mình”:

Sắp mưa
Sắp mưa
Những con mối
Bay ra
Mối trẻ
Bay cao
Mối già
Bay thấp
Gà con
Rối rít tìm nơi
Ẩn nấp

Rồi như đã hẹn trước với cơn giông, mưa trút xuống ào ào. Đi cùng với mưa là vệt chớp rạch ngang bầu trời, tiếng sấm đì đùng oang oang thi thoảng thành tiếng cười khanh khách. Cơn mưa mùa hạ trong veo như mắt em cười, mưa hồn nhiên nhảy nhót trên tàu lá cau. Tiếng mưa rơi đủng đoảng vào mái tôn che trước hiên nhà. Mưa lộp bộp rơi những hạt tròn xuống nền đất. Mưa xối xả hùng hục trong những ống nước. Mưa tí tách rớt từng giọt trong veo xuống cái ao gần nhà tạo thành những vòng tròn  loang ra rồi tan vô hạn trong không trung.

Cơn mưa mùa hạ trong veo như mắt em cười, mưa hồn nhiên nhảy nhót trên tàu lá cau. Mưa đùa cợt nhảy nhót với mấy ngọn mồng tơi trong vườn. Mưa dẹp tan làn khói tỏa ra từ bếp nhà ai đang đun. Cây dừa sải tay bơi trong cơn mưa. Hàng bưởi đu đưa mấy quả tròn trọc lốc vì gió lay. Tôi đưa tay ra hứng những giọt mưa mát lành trong trẻo mà thích thú không tưởng. Cơn mưa rào miền Bắc vẫn luôn tinh nghịch như vậy.

                         

Trong màn mưa giăng kín lối, sủi bọt trắng xóa trên sân còn cảm nhận thấy cái mùi hanh hanh ngai ngái của hương vị ngày hè. Trong những ngày nắng gắt của mùa hè miền Bắc, những cơn mưa rào như những thứ đặc sản mà người ta vẫn mong ngóng suốt không thôi. Nhờ có cơn mưa rào mùa hè vồn vã mà dường như lòng người cũng đã dịu lại cái bực tức khó chịu trong mấy ngàyoi nực. Sau khi vội vã thu dọn những quần áo, trấu thóc và củi khô … khỏi cơn mưa, mọi người thanh thản đón chờ món quà của thiên nhiên vui vẻ và nhẫn nại.

Những đứa trẻ hồn nhiên vui thích ra vầy nghịch dưới màn mưa đã đầy sự sống, chúng té nước, lăn xả thỏa thê. Vài cô cậu học trò mắc kẹt vì cơn mưa không tiếp tục quãng đường về, dừng lại trú ttrong một mái hiên, vui vẻ trò chuyện cười đùa. Mấy bác mang xô chậu phấn khởi hứng đầy nước mưa để dùng. Ai cũng xuýt xoa cơn mưa mùa hạ ngọt quá, đã đầy quá để vạn vật như hồi sinh sau cái héo của nắng hè.

Trong cơn mưa giăng mắc, tôi ngồi ở bậc cửa mong bố về nhà. Chờ đến lúc mưa đã ngớt tầm đã thấy bóng bố từ đầu ngõ, bố tôi vác cái cày sau lưng “đội sấm, đội chớp, đội cả trời mưa” với cái áo mi tơi mỏng manh đã rách ba – bảy chỗ và cái nón mê sờn cũ. Bố cười với tôi sáng cả vùng trời rồi đưa cho một túi cá rô đồng. Bố bảo “Mưa được mẻ cá con gái ạ, tốt quá, thế này cứ mong mưa thôi”. Tôi đón lấy mẻ cá mà cười xuề xòa, thầm cảm ơn cơn mưa rào tốt tính!

Đúng như cái tên của nó, cơn mưa rào mùa hạ đến thật nhanh mà đi cũng thật chóng, Mang theo cả cái vẻ ồn ào của nó, trả lại cái thanh bình ban đầu  Nhưng sự thoải mái, không khí nó mang lại đã làm dịu cả một vùng đất lẫn tâm hồn người. Vẫn mong những tiếng reo “mưa…mưa…mưa về” như mong một món quà đẹp đẽ của thiên nhiên miền Bắc.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

MƯA

MUA

CƠN MƯA MÙA HẠ

TẢ CƠN MƯA

CƠN MƯA MIỀN BẮC

0