25/05/2017, 00:23

Em hãy tả cảnh đầm sen mùa hạ.

Đề bài: Em hãy tả lại cảnh đầm sen mùa hạ ở quê hương em mà em thích nhất.  Ở những vùng nông thôn như ở quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp, đó là những cảnh đẹp được làm nên bởi những cảnh vật vô cùng bình dị gần gũi mà không kém phần tươi đẹp. Đặc biệt là khi bước vào hè, vẻ đẹp ấy của quê hương ...

Đề bài: Em hãy tả lại cảnh đầm sen mùa hạ ở quê hương em mà em thích nhất.  Ở những vùng nông thôn như ở quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp, đó là những cảnh đẹp được làm nên bởi những cảnh vật vô cùng bình dị gần gũi mà không kém phần tươi đẹp. Đặc biệt là khi bước vào hè, vẻ đẹp ấy của quê hương em dường như còn được nhân lên, làm cho mọi vật trở nên rực rỡ đến lạ thường. Đó không chỉ là sắc vàng của những bông lúa chín, không chỉ là những cánh đồng bát ngát trải dài đến ...

Đề bài: Em hãy tả lại cảnh đầm sen mùa hạ ở quê hương em mà em thích nhất.

 Ở những vùng nông thôn như ở quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp, đó là những cảnh đẹp được làm nên bởi những cảnh vật vô cùng bình dị gần gũi mà không kém phần tươi đẹp. Đặc biệt là khi bước vào hè, vẻ đẹp ấy của quê hương em dường như còn được nhân lên, làm cho mọi vật trở nên rực rỡ đến lạ thường. Đó không chỉ là sắc vàng của những bông lúa chín, không chỉ là những cánh đồng bát ngát trải dài đến tận phía chân trời, không chỉ là những hàng cây đón gió thẳng tắp mà còn là những đầm sen tỏa sắc, tươi thắm, ngát hương trong hồ, trong đầm.

Khác với những loài hoa khác, thường nở rực rỡ nhất vào mỗi dịp đầu xuân thì hoa sen lại mang nét đẹp cá tính của riêng mình. Hoa sen nở rực rỡ nhất, tươi sắc nhât vào những ngày hè, khoảng vào tháng năm, gần dịp sinh nhật của Bác. Hoa sen không mọc ở trên đất như những loại hoa khác mà nó mọc ở các đầm, hồ nó phát triển trên bùn. Trong không gian sống đầy mùi tanh hôi của bùn nhưng những bông hoa sen lại nở ra rực rỡ, thơm ngát hơn bất kì loại hoa nào khác. Có lẽ cũng do đặc tính sinh học này mà hoa sen được coi là quốc hoa của Việt Nam, tức là loài hoa đặc trưng cho con người và đất nước Việt Nam, chẳng những thế mà trong ca dao có đã ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen bằng những lời lẽ đẹp nhất, hơn nữa còn đặt nó trong mối quan hệ đạo đức, phẩm chất của người Việt Nam ta:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Qua bài ca dao ta cũng thấy được phần nào vẻ đẹp hình dáng cũng như đặc trưng về môi trường sống của những bông hoa sen, đó là ở những vùng đầm lầy. Ở quê hương em, sen không được trồng một cách cẩn thận, có quy cách ở trong các đầm, các hồ để làm cảnh như nơi khác mà lại mọc tự do ở các sông, các rạch lớn. Em không biết ai là người trồng nhưng hoa sen ở quê hương em đều tự thân phát triển, không có người chăm sóc. Và theo quan sát của em thì hoa sen có sức phát triển rất mạnh mẽ, chỉ cần một dây sen thả xuống hồ, đầm thôi thì chúng cũng có thể sinh trưởng tốt, hơn nữa chúng còn lây lan phát triển rất nhanh sang các khu vực xung quanh.

Vào mùa hạ, sen quê em nở rất đẹp, cả một con rạch ven gần cánh đồng rực rỡ bởi sắc hồng của sen, sắc xanh của những chiếc lá. Những bông hoa sen khi nở có thể to bằng chiếc bát ăn cơm, cánh hoa sen mỏng và có màu hồng, khi hoa sen nở rộ chúng ta còn có thể nhìn thấy những chiếc nhị vàng li ti, màu sắc của những bông hoa sen hài hòa, thống nhất nên đã tạo ra một vẻ đẹp đặc biệt cho hoa sen. Vào những ngày Rằm hay ngày lễ,các cô, các bác ở quê em thường bơi thuyền ra con rạch này để hái những đóa hoa sen tươi thắm, vừa là để trang hoàng nhà cửa cho đẹp, vừa là để lên bàn thờ, thắp hương cho tổ tiên của mình.

Những bông hoa sen khi đã tàn sẽ để lộ ra những chiếc bát sen và những chiếc bát sen này cũng rất có giá trị, những hạt sen có thể dùng để ăn, dùng để làm trà hoặc chế biến thành thuốc chữa bệnh. Nhưng ở quê em, chúng em thường hái những bông hoa sen đã nở, sau đó sẽ chia nhau những chiếc bát sen non để ăn, những chiếc bát sen rất ngọt và bùi nên trẻ con xóm em đứa nào đứa nấy đều yêu thích và thường xuyên rủ nhau ra rạch hoa sen để hái ăn. Không chỉ có màu sắc rực rỡ, bắt mắt mà hoa sen còn có một mùi hường rất thơm, nó không nồng mà rất thanh, dịu. Đặc biệt vào mùa hè những cơn gió thoảng qua cũng làm cho hương sen lan tỏa khắp một vùng.

Sống trong môi trường bùn đất, lại có mùi tanh hôi nhưng hoa sen lại không mảy may bị tác động, ảnh hưởng vẫn mang hương sắc đặc trưng, quyến luyến lòng người. Cũng có lẽ vì vậy mà các tác giả dân gian đã miêu tả hoa sen trong niềm tự hào “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Lá sen là những chiếc lá có dạng hình tròn, to mặt trước của chiếc lá rất bóng. Và không chỉ có hoa sen mới có mùi thơm mà những chiếc lá cũng mang hương thơm đặc trưng của loài sen. Vì vậy mà ở quê em các cô, các bác thường dùng lá sen để gói xôi, bọc cơm. Bởi khi dùng lá sen thì nắm xôi, nắm cơm sẽ có hương vị thơm ngon hơn rất nhiều.

Như vậy, mỗi khi vào hạ thì đầm các đầm sen của quê hương em đều thi nhau khoe sắc, nở rực rỡ cả một đầm. Những bông hoa sen này không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc, mùi hương vương vấn lòng người mà mỗi khi sen nở, người dân quê em lại liên tưởng ngay đến những ngày hè đầy thú vị, vui tươi. Không gian làng quê của em dường như tươi đẹp hơn, rực rỡ sắc màu hơn bởi chính sự điểm xuyết của những bông sen tươi thắm. Hoa sen không chỉ là loại hoa đặc trưng của riêng quê em mà còn rất gắn bó, gần gũi với các vùng quê khác nữa.

0