03/06/2017, 22:35

Em hãy kể về một chuyến về thăm quê nội hoặc quê ngoại

Quê em ở nông thôn nhưng em sống ở thành phố - nơi bố mẹ đang công tác. Đã mấy tháng qua, gia đình em chưa về quê vì bố mẹ quá bận việc. Rồi một ngày đầu xuân, trong không khí tưng bừng của năm mới và niềm vui chuẩn bị đón tết Nguyên đán, cả nhà em về thăm quê. Hôm ấy, em và chị gái thật háo ...

Quê em ở nông thôn nhưng em sống ở thành phố - nơi bố mẹ đang công tác. Đã mấy tháng qua, gia đình em chưa về quê vì bố mẹ quá bận việc. Rồi một ngày đầu xuân, trong không khí tưng bừng của năm mới và niềm vui chuẩn bị đón tết Nguyên đán, cả nhà em về thăm quê.


Hôm ấy, em và chị gái thật háo hức. Chị gái vui quá cất lên tiếng hát:

Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày


Còn em, em chỉ hình dung quê hương là những người bà con thỉnh thoảng ghé thăm và cho em nào là ngô bung, lạc nấu. Quê hương là cây đa, giếng nước đầu làng, là mái đình cổ kính rêu phong mà bà con họ hàng tập trung vào những ngày lễ hội, tết cổ truyền. Nghĩ đến đây, em lại càng mong sớm về đến quê để thăm những người thân, những cảnh vật đã gắn bó với mình thuở bé.

Xe vẫn cứ bon bon chạy trên con đường nhựa rồi lên con đường đất đỏ mịn màng như dải lụa. Chúng em đăm đắm nhìn những cảnh vật hai bên đường. Cảnh vật ở miền quê hiện lên với nét giản dị, thanh bình nhưng trù phú. Đi ngang qua cánh đồng, từ trong biển lá xanh non đang ngát dậy một mùi hương ngây ngất. Mùi hương của cỏ hoa đồng nội, mùi hương nước ruộng đang thấm sâu trong từng mạch đất. Hết cánh đồng là xóm làng, mái ngói đỏ tươi thấp thoáng, dưới vườn cây xanh nõn. Nhà nhà đều có những khóm hoa đua nhau khoe sắc khiến cho miền quê vốn dĩ yên bình nay trở nên sinh động.

Về đến quê, một phong cảnh đẹp đã hiện ra rõ nét, không phải cái cảnh đẹp thấp thoáng ở hai bên đường mà cái đẹp thật cụ thể gần gũi với em. Đó là đồng cỏ bao la xanh mơn mởn trong ngày xuân nắng ấm, cái đẹp của con sông nhỏ đang róc rách tiếng nước trong, lúc rì rầm, lúc ngân vang như muốn đánh thức một miền quê yên bình và vô cùng tươi đẹp này. Và thật vui tai trên những cây cao cạnh bờ sông lại vọng về tiếng chim ca, vui mừng chào xuân tới.

Càng vui hơn nữa khi gia đình em gặp lại họ hàng, bà con làng xóm. Bố mẹ đưa chúng em đi viếng mộ tổ tiên, thắp những nén hương với tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc. Rồi chúng em được theo bố mẹ đi thăm bà con họ hàng trong niềm vui đầm ấm lạ thường. Chúng em ra đầu làng thăm giếng nước trong, ôi, nước giếng trong lành, mát rươi, thật là thích, bọn trẻ ở quê mặc những bộ quần áo mới tụ họp rất đông ở sân đình. Em cùng bọn nó vui chơi thỏa thích nhưng không quên ghé thăm cây đa ở góc sân đình, thăm mái đền cổ kính rêu phong - một di tích văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc ở quê em.
Chiều xuống, gia đình chúng em từ giã quê hương để trở về thành phô, ai cũng thấy tiếc vì thời gian trội đi nhanh quá.

Ôi! Quê hương của em, nó gần gũi thân thương đối với em biết nhường nào. Dù sống ở đâu em vẫn luôn nhớ đến quê hương, nhớ đến quê cha đất tổ, nhớ đến nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Em mong còn có dược nhiều dịp về thâm quê như thế.

0