06/05/2018, 10:23

Em biết gì về Sa Pa, em hãy giới thiệu về Sa Pa – Văn mẫu hay lớp 5

Xem nhanh nội dung Em biết gì về Sa Pa, em hãy giới thiệu về Sa Pa – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Bến Tre Hè vừa qua, em được bố thưởng cho đi thăm Sa Pa. Sa Pa là thị trấn nghỉ mát cao nhất ở miền Bắc nước ta và nằm ở giữa sườn núi Hoàng Liên Sơn ...

Xem nhanh nội dung

Em biết gì về Sa Pa, em hãy giới thiệu về Sa Pa – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Bến Tre

Hè vừa qua, em được bố thưởng cho đi thăm Sa Pa. Sa Pa là thị trấn nghỉ mát cao nhất ở miền Bắc nước ta và nằm ở giữa sườn núi Hoàng Liên Sơn

nơi có đỉnh Phan-XÌ-pan cao nhất Việt Nam và Đông Dương.

Từ Hà Nội bô' và em đi xe lửa lên thị xã Lào Cai và từ Lào Cai đi tiếp 38km bằng ô tô lên Sa Pa.

Trên đường lên Sa Pa, xe qua nhiều nơi có phong cảnh đẹp. Qua cửa xe, em say sưa ngắm nhìn những tràn ruộng bậc thang trên sườn núi và những ngôi nhà nhỏ xinh xắn của đồng bào dân tộc.

Sau hai giờ ngồi xe, đoàn chúng em tới thị trấn Sa Pa. Đường phô" Sa Pa nhà gạch san sát, khách sạn Sa Pa nằm cạnh chợ. Trên đồi thấy rải rác dấu vết di tích của những biệt thự xưa kia rất xinh xắn, xây dựng từ sau năm 1922 trở đi và đã bị tàn phá trong chiến tranh. Thay vào đó là những biệt thự, khách sạn mới đưỢc xây dựng từ sau ngày hoà bình chờ đón du khách khắp nơi đến thăm.

Tới Sa Pa, em được đi thăm thác Bạc, nước ở trên cao đổ xuống theo sườn núi tựa như một dải lụa trắng. Bô'và em đi đúng vào mùa mưa. Sau một trận mưa lớn, trên đường từ Sa Pa tới đèo Ô Quy Hồ, em được chiêm ngưỡng vô sô" những . :ại thác bạc chảy nhất thời, đổ nước từ trên sườn núi cao xuông thấp. Đi qua một chút nữa là cầu Mây, một chiếc cầu treo bắc qua thũng lũng sông, cầu bắc chênh vênh, đi qua thấy đu đưa bồng bềnh khiến em không quen thấy sợ

Thị trấn Sa Pa vui nhất vào ngày phiên chợ cuối tuần. Chợ họp ngay giữa phô. Chợ bán nhiều sản vật địa phương, như rau, quả, măng, nấm tươi, mộc nhĩ, các vị thuôc…

Sa Pa là một thị trấn nghỉ mát lí tưởng. Khí hậu mùa hạ mát mẻ, ngay giữa mía cũng không thấy nóng bức. Còn tối đến lại rét. Lên nghỉ mát ở Sa Pa, bô" cho em đi chơi suốt ngày vẫn không thấy mệt.

Em biết gì về Sa Pa, em hãy giới thiệu về Sa Pa – Bài làm 2

Nhà thơ Cẩm Chi Châu đã từng viết trong bài thơ Sa Pa mờ sương” như sau:

“Chưa đi chưa biết Sa Pa

Đi rồi mới thấy mây ba bốn tầng

Nắng viền thác Bạc một vầng

Tình yêu xối xả trắng ngần bay bay.

Đi rồi mới thấy đắm say

Sương mờ ai thả lá lay nhẹ nhàng

Giơ tay vớt ánh trăng vàng

Hóa ra vớt phải tóc nàng thơm hương…”

Nếu bạn đã được đến Sapa một lần thì chắc chắn bạn sẽ cảm nhận hết nội dung, ý nghĩa của đoạn thơ trên. Rất may mắn cho tôi vì đã được chiêm ngưỡng những nét đẹp, đặc sắc, ấn tượng về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người nơi đây.

Trong đợt nghỉ lễ 30 tháng 4 năm 2015 tôi đã có dịp đặt chân lên đất SaPa cùng với đồng nghiệp trong thời gian 3 ngày 2 đêm đầy thú vị.

Sáng sớm 4 giờ sáng xe xuất phát tại trường trong sự háo hức, hân hoan của mọi người. Đến Sa Pa, mỗi người đều mang trong mình những cảm xúc riêng. Với tôi, đến Sa Pa, thăm vùng đất đã viết nên câu chuyện anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long mà tôi đã được học tác phẩm này hồi lớp 9. Và chuyến hành trình lần này tôi cũng lặng lẽ và cảm nhận về Sa Pa theo cách của riêng mình.

Sau gần 4 tiếng di chuyển bằng ô tô chúng tôi đã có mặt tại thành phố Lào Cai. Cảm nhận của tôi khi lần đầu tiên đặt chân đến Thành phố này là không khí rất thoáng đãng, trong lành, cảnh thiên nhiên rất đẹp và bình dị. Sau khi ăn sáng xong, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình của mình để đến Thị trấn Sa Pa, phải nói đường lên Thị trấn thật ngoằn nghèo, uốn khúc. Xe càng leo lên cao tôi càng cảm thấy rõ tai tôi ù hơn vì áp suất không khí lớn, tôi cảm tưởng mình không thể chịu thêm được nữa. Dường như ai cũng đều say xe. Nhưng cảm giác hồi hộp, háo hức khiến cho ai cũng đặt niềm tin ở phía trước. Xe đi được hơn nửa đường thì bác tài xế cho xe đỗ ven đường để mọi người nghỉ ngơi, dưỡng sức và ngắm cảnh. Trải dài trước mắt tôi là những ruộng bậc thang uốn lượn quanh các sườn đồi.

Ruộng bậc thang ở Lào Cai có từ hàng trăm năm nay và đều do những đôi bàn tay tài hoa, cần mẫn của con người đời đời nối tiếp nhau kiến tạo nên. Có thể tự hào mà nói rằng mỗi vẻ đẹp của ruộng bậc thang ở Lào Cai là những tuyệt tác do người nông dân vùng cao tạo ranhư những bức tranh thủy mặc khổng lồ và phong cảnh mùa lúa chín vàng đẹp như mơ… Những cánh đồng bậc thang không chỉ là những danh thắng của quê hương luôn thu hút du khách tới chiêm ngưỡng, mà nó còn là những bồ thóc không bao giờ vơi của đồng bào các dân tộc.

Sau khi nghỉ ngơi và ngắm cảnh xong, đoàn tiếp tục cuộc hành trình của mình đến trung tâm thị trấn Sa Pa. Hơn 12 giờ trưa chúng tôi đặt chân đến, mọi người rất phấn chấn, ai cũng như khỏe thêm ra khi được hít thở không khí trong lành của thiên nhiên nơi đây. Trưa hôm đó, mọi người được thưởng thức các món thịt lợn “cắp nách” đặc sản của Sapa. Những miếng thịt non mềm, thơm và ngọt, không ngấy; phần bì vàng óng, giòn tan được tẩm ướp gia vị kỹ càng, đậm đà làm bạn “phải lòng” món ăn này ngay.

Buổi chiều chúng tôi đi khám phá Thị trấn, thuê quần áo đồng bào dân tộc chụp ảnh. Thú thật cảm giác mình được là cô gái H'Mông, cô gái Dao rất tuyệt, có gì đó lạ lẫm.

Tối hôm đó, Sa Pa tổ chức bắn pháo hoa. Cảm giác đi bộ trong thời tiết se lạnh có lẫn sương mù dưới sắc màu lung linh của những làn pháo hoa rất đẹp mắt thật thích thú biết bao.

Sáng hôm sau, chúng tôi khám phá vườn hoa Hàm Rồng được xây dựng theo địa thế tự nhiên của đỉnh Hàm Rồng, để tham quan vườn hoa, du khách phải leo một chặng đường dài hàng ngàn bậc đá. Cứ cách một đoạn ngắn, cảnh trí lại trải ra trước mắt đó là vườn lan tự nhiên, vườn châu Âu, rừng hoa đào…thật thi vị biết bao nếu ta được ngồi ở dưới những tán cây hoa đào, hoa mai vào những buổi trưa hè sẽ cho ta cảm giác rất dễ chịu và thích thú. Điểm cuối cùng là điểm cao nhất của đỉnh Hàm Rồng được bố trí như một đài quan sát, từ đây du khách có thể phóng tầm mắt ngắm toàn bộ thị trấn Sa Pa. Nếu bạn được đặt chân lên đài quan sát sẽ thấy rất tuyệt với sức gió lộng to, mây trôi hờ hững khiến cho ta cảm giác như đứng giữa đất trời, như hòa quyện với thiên nhiên.

Buổi chiều ngày thứ hai, đoàn đến bản Cát Cát – một bản nhỏ xinh đẹp nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn. Đường xuống bản cũng ngoằn nghèo, uốn khúc rất kinh khủng, nếu yếu tim du khách không nên nhìn xuống vực. Cát Cát hấp dẫn du khách không chỉ bởi phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng mà còn bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, độc đáo của cộng đồng người dân tộc H'Mông cư trú tại đây.

Tại Cát Cát có gần 80 hộ dân sinh sống, nằm dọc theo con đường lát đá nhỏ men sâu vào trong bản. Trung tâm bản là nơi tụ họp của ba dòng suối nhỏ ngày đêm róc rách chảy hiền hòa. Mỗi ngôi nhà của bản đều nuôi lợn cắp nách, ở trong buồng luôn luôn đốt lửa để sưởi, trên trần nhà chứa rất nhiểu gỗ…Đến đây khiến tôi hồi tưởng và nhớ lại tác phẩm “Vợ chồng A Phủ ” của nhà văn Tô Hoài đã được học trong chương trình phổ thông rất hay và ý nghĩa.

Tôi thích cái cảm giác được men theo những bậc đá thoải, cứ thế đi sâu vào trong bản nhỏ mà hai bên là bạt ngàn nào suối, nào núi, nào rừng để rồi dừng chân nghỉ tại một chiếc ghế gỗ bên cạnh dòng thác trắng, hít hà những hương vị không trộn lẫn của hoa rừng, của bầu không khí sớm mai trong lành và trìu mến thả hồn mình hòa vào với thiên nhiên. Sa Pa, cứ thế, mãi nuôi dưỡng tâm hồn con người một cách thật dịu dàng. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các điệu nhảy, điệu múa của các chàng trai, cô gái. Được nghe tiếng nước suối chảy róc rách và tiếng khèn, tiếng nhạc hòa quyện vào nhau cho ta cảm giác lâng lâng, da diết, một bên là thiên nhiên với một bên là hồn dân tộc thật độc đáo biết bao.

Tối đó, tôi được thưởng thức món lẩu cá hồi. Vị ngọt của cá, vị bùi của quả, vị hăng nồng của gia vị kích thích khứu giác. Lên Sa Pa mà không được tận hưởng hương vị này thì coi như bạn chưa thấy cái lõi của đất trời Sa Pa.

Thật đáng tiếc nếu như mùa hè đến với Sapa đã lên núi, xuống thung lũng, vào hang mà chưa trèo thác. Đi về phía Tây khoảng 12km từ thị trấn Sa Pa, ta sẽ gặp Thác Bạc từ độ cao trên 200m ào ào chảy xuống dòng suối dưới thung lũng. Không khí mát mẻ của dòng nước đổ xuống, tiếng ầm ầm hùng vĩ cùng khung cảnh thoáng đãng nơi đây sẽ khiến bạn không muốn rời đi mà chỉ muốn đứng lại mãi tận hưởng sự kì diệu tuyệt đẹp này.

Rời Thác Bạc ta đến với thác Tình Yêu. Đây là nơi nghỉ ngơi, an dưỡng lý tưởng và đến đây, du khách sẽ có dịp tìm hiểu về huyền thoại một câu chuyện tình đầy lãng mạn.

Đường dẫn du khách đến thác Tình yêu là một con đường đất đỏ chạy qua khu rừng trúc xanh mướt, bạt ngàn mà thấp thoáng đâu đó, ánh lên vẻ đẹp dịu dàng của loài hoa đỗ quyên với những gam màu đỏ, trắng, vàng khá tươi tắn; hòa trong cảnh đẹp nơi đây, du khách sẽ thấy thoang thoảng bên tai mình âm thanh xào xạc của cây rừng đang đu đưa trong gió… Khi đã đi hết đoạn đường này, du khách sẽ gặp một dòng suối, tiếp tục men theo dòng suối là du khách sẽ tới thác Tình yêu.

Ngoài những địa điểm thăm quan kỳ thú, nếu bạn thích đồ nướng, còn gì tuyệt vời hơn khi buổi tối khoác chiếc áo dày ngồi quây quần bên bạn bè ở dãy quán ven đường, tự tay lựa chọn những xiên thịt tươi nóng hổi, ngô nướng, trứng nướng, rau củ nướng…đều là những đồ ăn hàng ngày rất quen thuộc nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân nơi đây bằng hình thức “nướng” ăn rất ngon, không bị chán. Chao ôi, thiên đường ẩm thực ở đây chứ đâu xa.

Nếu muốn mua đồ lưu niệm về làm quà, bạn hãy dành ra vài tiếng đồng hồ đi bộ dọc theo phố nhà thờ. Những em bé dân tộc Dao, Mông với những bộ quần áo đặc trưng đầy màu sắc, trên tay là rất nhiều đồ thổ cẩm cho bạn thoải mái lựa chọn. Này vòng, này khăn, này túi… tất cả đều được người dân tộc nơi đây khéo léo thêu bằng tay. Mỗi đường kim, mũi chỉ không đơn thuần tạo nên một vật phẩm mà nó còn chứa đựng niềm vui, sự tài hoa của mỗi con người.

Chỉ với chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm tại SaPa – Lào Cai đã cho tôi bao điều khám phá thú vị về phong cảnh, thiên nhiên và con người nơi đây. Có lẽ những hình ảnh các em bé được mẹ địu trên lưng hay những em bé chạy nhảy nô đùa gần chỗ ngồi bán hàng của mẹ; những em tầm 6 – 7 tuổi đi chân đất mời chào du khách mua hàng bằng tiếng Anh hoặc hình ảnh các anh chị cõng trên lưng những em bé vẫn còn bú mẹ đi bán hàng là những hình ảnh mãi tôi không bao giờ quên. Và tôi còn cảm nhận một điều rằng con người ở đây có sức sống mãnh liệt, thích ứng với thiên nhiên.

Rất tiếc do thời gian tìm hiểu, khám phá có hạn nên đoàn chúng tôi không đến được đỉnh Fansipan. Việc chinh phục nóc nhà Đông Dương, với độ cao hơn 3143m hít thở thứ không khí loãng, sởn da gà khi hưởng trọn vẹn niềm vui chiến thắng…chúng tôi đã không thực hiện được. Hy vọng trong một thời gian sớm nhất tôi lại được quay lại Sapa để tiếp tục cuộc khám phá. Xin chào và hẹn gặp lại.

Em biết gì về Sa Pa, em hãy giới thiệu về Sa Pa – Bài làm 3

Mùa đông của Sapa, lạnh hơn tất thảy những mùa đông khác của đất nước. Cheo leo tên những đoạn núi đồi cao cao, mùa đông Sapa chìm trong sương và tuyết. Ngắm nghía từ xa, cảnh sắc bồng bềnh và có phần hư ảo. Mùa đông, rủ vội người tình lên Sapa để tan ra trong tuyết. Ta có một mùa đông lạnh đến tê lòng nhưng đáng nhớ.

Mùa đông Sapa đến từ những ngày tháng 11, 12. Khi ấy chưa có tuyết, chỉ lạnh thêm lạnh mà thôi. Trời Sapa bớt xanh, mây của Sapa bớt trắng, lúa không còn vàng, những ruộng bậc thang chẳng còn óng ánh xanh tươi. Sapa không còn cái vẻ trong trẻo như những ngày xuân tươi mới nữa.

Sapa của mùa đông, trời lạnh và buốt. Cái lạnh nó lan vào người, lan vào trong từng tấm áo, đôi khi lan vào cả trong chăn. Không phải người ở Sapa có lẽ mùa đông cũng chẳng ở đây rong chơi được lâu. Rét Hà Nội nổi tiếng thế nhưng cũng chẳng bằng một phần của Sapa, cái nơi mà chớm mắt ra đã thấy mây trời tan vào không khí trước mặt.

Những ngày mùa đông, tầm nhìn giảm hẳn, người ta chỉ nhìn rõ được khoảng cách vài mét ngay trước mắt, còn lại là khoảng trắng sương mù. Người dân trong thị trấn không buôn bán, hội họp cũng ít đi ra ngoài hơn. Sapa của mùa Đông có lẽ không phải nơi để ngắm cảnh, không phải nơi để tìm kiếm sự ấm áp như phương Nam. Nơi ấy, lạnh thực sự lạnh.

Ấy thế nhưng, Sapa của mùa đông lại là một trong những nơi thu hút khách du lịch nhất. Nhiều người không có nhiều dịp đi còn cố “để dành” đến mùa đông mới rộn rã lên Sapa. Có lẽ bởi vì, khi ấy, Sapa có băng, có tuyết. Những cái thứ tạo vật tự nhiên mà hiếm nơi nào trên một đất nước nhiệt đới gió mùa như Việt Nam lại có.

Trước kia, tuyết Sapa không thường xuyên như bây giờ, cũng hiếm hiếm lắm mới thấy tuyết. Nhưng những năm gần đây, hầu như là đều đặn, cứ mùa đông tuyết lại về. Dẫu chỉ một vài đợt ngắn ngủi kéo dài đăm ba ngày nhưng mọi người nào nức lắm. Kéo nhau lên Sapa bằng được để ngắm tuyết rơi. Tuyết trắng mịn màng, sờ vào buốt lạnh nhưng thích thú vô cùng.

Những ngày ấy tàu xe đi lên Lào Cai, đi lên Sapa hoạt động hết công suất, các nhà nghỉ đôi khi còn cháy phòng. Anh em phượt thủ hò nhau nhau hôm trước, hôm sau đã thấy có mặt trên Sapa. Cả năm mới có cơ may một lần, nên người không ở Sapa thích thú lắm, gác lại công việc lên đây cho bằng được.

Tuyết ở Sapa rơi không lâu, không dày như ở nước ngoài. Nhưng chắc chắc sẽ lạnh hơn rất nhiều vì không khí rất ẩm. Người nào người ấy lên đến Sapa, đứng ngoài trời một lúc đã thấy người co ro lạnh, má ửng cả lên, không khác phong cách trang điểm má đỏ rượu đang thịnh hành năm nay là mấy.

Em biết gì về Sa Pa, em hãy giới thiệu về Sa Pa – Bài làm 4

Sa Pa là thị trấn thuộc tỉnh Lào Cai, tọa lạc trên miền núi phía Tây Bắc Việt Nam. Là vương quốc của những loài hoa đẹp lung linh, Sa Pa như xứ sở cổ tích đẹp nao lòng mà ai ai cũng mong ước được đặt chân đến. Vào bất cứ mùa nào trong năm, Sa Pa cũng khoác lên mình vẻ đẹp quyến rũ khiến bao người ngất ngây, mê đắm. Nếu bạn có dịp lạc bước vào mảnh đất Sa Pa trong những ngày xuân hẳn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh thơ mộng và lung linh ở nơi đây. 

Sa Pa vào những ngày đầu xuân vẫn còn lưu giữ một chút vẻ đẹp huyền ảo của mùa đông. Sa Pa dẫu đã bước vào mùa xuân nhưng những làn sương lảng bảng mờ ảo, những đám mây trắng xóa bồng bềnh, lơ lửng giữa trời vẫn phủ quanh thị trấn và những bản làng nhỏ xinh ẩn mình bên những dãy núi cao vời vợi. Trong buổi sớm khi mặt trời vẫn còn đang ngái ngủ, Sa Pa chìm trong biển mây đẹp ngỡ ngàng.

Và chỉ tầm vài ngày sau đó, mảnh đất Sa Pa lại được dịp khoác lên mình chiếc áo hoa lấm tấm đầy sắc màu, được tô điểm bởi những cành cây xanh mơn mởn. Chồi non cùng nhau đâm chồi, nảy lộc tràn đầy sức sống mới sau giấc ngủ đông dài cùng với những loài hoa đua nhau khoe sắc lấp lánh, rạng rỡ trước những vạt nắng vàng ươm.

Sa Pa mùa xuân tựa như nàng thiếu nữ xinh đẹp, nàng công chúa kiều diễm của núi rừng. Về thăm Sa Pa trong khoảng thời gian này, bạn sẽ ngỡ như được đặt chân đến xứ sở cổ tích đẹp đến ngỡ ngàng. Đến với mảnh đất xinh đẹp ở vùng nẻo cao Tây Bắc, bạn hẳn sẽ không khỏi khát khao, mong ước cho thời gian được ngưng đọng mãi để tận hưởng những giây phút tuyệt vời ấy.

Trong những ngày xuân Sa Pa, du khách sẽ được đắm chìm trong thế giới của muôn hoa. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ, lung linh của những loài hoa mùa xuân như hoa đào, hoa mận hay những loài hoa dại chẳng biết gọi tên như thế nào.

Hoa mọc nhiều vô kể, hầu như đâu đâu du khách cũng được bắt gặp những nụ hoa nhỏ xinh, những bông hoa nở rộ trên đồi núi hay hai bên đường vào những bản làng, bên hàng rào nhà đồng bào vùng cao, trong những khóm tre già và cả trên núi cao hay trong rừng sâu.

Bạn hẳn sẽ không thể quên được vẻ đẹp của hoa đào với sắc hồng phớt dịu ngọt, lãng mạn hay sắc trắng tinh khôi cả một góc trời của những hàng cây mận bung nở những chùm hoa. Dạo bước trong vườn hoa ở Sa Pa, bạn sẽ mải mê chiêm ngưỡng quên cả lối về luôn đấy!

Thu Thủy (Tôngr hợp)

0