16/08/2018, 13:31

Ebenezer Cobb Morley là ai, người viết ra 13 điều luật của bóng đá

Ebenezer Cobb Morley là ai, tìm hiểu tiểu sử cha đẻ thảo ra 13 điều luật của bóng đá hiện đại và Hiệp hội Bóng đá Anh được Google tôn vinh. Ngày 16 tháng 8 hằng năm, Google lại kỷ niệm ngày sinh của Morley với công cụ Doodle. Ít ai biết rằng, Ebenezer Cobb Morley là người viết luật cho bóng đá thế ...

Ebenezer Cobb Morley là ai, tìm hiểu tiểu sử cha đẻ thảo ra 13 điều luật của bóng đá hiện đại và Hiệp hội Bóng đá Anh được Google tôn vinh. Ngày 16 tháng 8 hằng năm, Google lại kỷ niệm ngày sinh của Morley với công cụ Doodle. Ít ai biết rằng, Ebenezer Cobb Morley là người viết luật cho bóng đá thế giới và đóng góp nhiều cho môn thể thao vua.

Ebenezer Cobb Morley là ai

Ebenezer Cobb Morley là gì?



Ebenezer Cobb Morley sinh ngày 16 tháng 8 năm 1831 tại thành phố Hull City, ông mất ngày 20 tháng 11 năm 1924, hưởng thọ 93 tuổi. Ông sinh ra tại số 10 Garden Square, đường Princess, Hull City và sống ở thành phố này đến 22 tuổi thì chuyển đến Barner vào năm 1858 để thành lập câu lạc bộ Barnes Club.

Ebenezer Cobb Morley là con trai của một vị bộ trưởng Anh, ông  chơi thể thao từ thời niên thiếu. Sau đó Ebenezer thi đấu chuyên nghiệp, trở thành một cầu thủ của nhiều câu lạc bộ. Sau khi từ giả sự nghiệp quần đùi áo số, Morley trở thành luật sư chuyên nghiệp.

Nằm 1863, Ebenezer Cobb Morley đã tụ họp các câu lạc bộ bóng đá trên khắp nước Anh để viết ra 13 điều luật bóng đá, sau này trở thành tiền để để soạn thảo cho luật bóng đá thế giới hiện đại. Nhờ bộ luật của Morley, bóng đá đã bớt bạo lực và góp phần giúp tạo ra một tổ chức chặt chẽ, phát triển thêm.

Ngoài ra, công lao của Morley còn rất lớn khi là thành viên tích cực thành lập Liên đoàn Bóng đá Anh năm 1863. Ebenezer Cobb Morley làm thư ký danh dự từ 1863 đến 1866, rồi làm chức Chủ tịch từ 1867 đến 1874. Morley không có con, hiện được chôn cất tại nghĩa trang Barner.

Chính nhờ Google mà đông đảo người hâm mộ bóng đá mới biết tiểu sử Ebenezer Cobb Morley là ai. Công lao của Morley quả rất lớn và bóng đá hiện đại luôn ghi nhớ công lao của ông. Môn thể thao vua có được như ngày hôm nay chính nhờ Morley đặt nền móng với 13 điều luật nhiều năm trước.


0