22/05/2018, 09:20

Được chuẩn bị để đi học nước ngoài

Một học sinh trung học viết cho tôi: “Em đã làm đơn xin và được chấp nhận bởi ba đại học Mĩ. Khi em làm kế hoạch cho giáo dục ở nước ngoài của em, làm sao em chọn được trường tốt nhất và em cần làm gì để thành công? Xin thầy lời khuyên.” Đáp: Dường như là em đã học tốt nhưng được chấp ...

Một học sinh trung học viết cho tôi: “Em đã làm đơn xin và được chấp nhận bởi ba đại học Mĩ. Khi em làm kế hoạch cho giáo dục ở nước ngoài của em, làm sao em chọn được trường tốt nhất và em cần làm gì để thành công? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Dường như là em đã học tốt nhưng được chấp nhận vào đại học chỉ mới là bắt đầu. Có vài điều em cần chuẩn bị nữa. Em có bản kế hoạch nghề nghiệp không? Em đang chọn lĩnh vực học tập nào? Tại sao em chọn lĩnh vực học tập này? Mục đích giáo dục của em là gì? Em muốn vào học kiểu đại học nào? Em muốn làm gì sau khi hoàn thành giáo dục của em?

Vào đại học, đặc biệt ở nước ngoài, là đầu tư chính mà em phải chuẩn bị cẩn thận. Khi em học ở nước ngoài, phải chắc đó là điều em muốn. Khi quyết định về lĩnh vực học tập nào cần chọn, phải chắc nó là nghề nghiệp mà em có thể làm cho cả đời em. Khi lựa chọn đại học nào để theo học, phải chắc làm nghiên cứu về trường đó vì nó là đầu tư giáo dục của em.

Nhiều học sinh chọn trường dựa trên sự dễ dàng được chấp nhận hay học bổng lớn nhưng điều đó không thể có kết thúc tốt được. Một số trường vì lợi nhuận chấp nhận học sinh dễ dàng và cho học bổng trong năm đầu để cám dỗ học sinh nhưng giáo dục và bằng cấp của họ có thể là vô giá trị. Không có gì tồi tệ hơn là có bằng cấp không có giá trị với công nghiệp. Lời khuyên của tôi là: “KHÔNG thành vấn đề trường cung cấp cho em cái gì vào lúc này, điều thành vấn đề là em có được gì từ giáo dục của họ khi em KẾT THÚC, cho nên chọn trường và lĩnh vực học tập thật cẩn thận vào.”

Vấn đề thông thường trong các học sinh quốc tế là sau khi tới đây, nhiều người trong số họ phải học các môn phụ đạo trong tiếng Anh hay các môn học khác TRƯỚC KHI họ có thể ghi danh vào các môn chính qui, vì các đơn vị môn học phụ đạo KHÔNG được tính là các đơn vị cho tốt nghiệp. Khi học sinh học môn phụ đạo, họ vẫn trả tiền học phí và sẽ mất thời gian lâu hơn để hoàn thành giáo dục của họ. Dựa trên một số khảo cứu, phần lớn học sinh quốc tế sẽ mất ít nhất năm năm hay hơn để hoàn thành bằng cử nhân.

Một số trường cũng dùng những kì thi đặc biệt để xác định học sinh sẵn sàng thế nào cho công việc mức đại học. Vì học sinh KHÔNG nhận ra rằng họ phải làm kì thi phụ, nhiều người KHÔNG được chuẩn bị cho điều đó. Nếu họ KHÔNG đỗ kì thi này, họ cũng phải học các môn phụ đạo thêm trong các chủ đề đặc biệt. Môn phụ đạo được thiết kế để cải tiến nền tảng để giúp cho học sinh thu được sự thành thạo để cho họ có thể đáp ứng được các yêu cầu hàn lâm. Tất nhiên, điều đó cũng sẽ tốn thêm thời gian để hoàn thành việc giáo dục nữa.

Để tránh những vấn đề này, điều quan trọng là học sinh chuẩn bị tốt hơn cho công việc mức đại học để giảm cơ hội phải học các môn phụ đạo thêm. Học sinh phải hiểu rằng do khác biệt trong hệ thống giáo dục, việc đỗ kì thi trung học là KHÔNG đủ, việc được nhận vào đại học Mĩ là KHÔNG đủ, họ phải làm nhiều hơn bằng việc được chuẩn bị để học ở hệ thống giáo dục khác.

Không thành vấn đề họ giỏi tới mức nào, mọi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu trong đa dạng môn học. Biết điều này, họ phải làm mạnh thêm những điểm yếu của họ TRƯỚC KHI rời khỏi nước bằng việc học các môn phụ thêm hay được dạy trong chủ đề nào đó để cải tiến kĩ năng của họ. Chẳng hạn, nhiều học sinh hoàn thành môn toán cơ sở ở trường phổ thông. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ sẵn sàng học các môn toán mức đại học như Tính toán, Thống kê, và Phương trình vi phân v.v. Bằng việc học các môn toán phụ thêm TRƯỚC KHI vào trường Mĩ, họ có thể tránh được việc học các môn toán phụ đạo.

Vấn đề khác trong các học sinh quốc tế là việc thiếu kĩ năng đọc. Việc đọc ở mức đại học yêu cầu học sinh đọc nhiều, cho nên điều quan trọng là phát triển kĩ năng đọc sớm nhất có thể được. Tôi biết nhiều học sinh không thích đọc nhiều nhưng họ sẽ phải phát triển kĩ năng nào trước khi thành quá trễ. Trong phần lớn các môn học, học sinh thường phải đọc quãng 40 tới 80 trang một tuần và không có kĩ năng đọc, họ sẽ không thể nào bắt kịp lớp. Tôi khuyến khích học sinh đọc nhiều hơn và làm việc chăm chỉ để phát triển kĩ năng này vì nó là một trong những kĩ năng quan trọng nhất được yêu cầu để thành công ở đại học.

Mọi học sinh đều cần có bản kế hoạch nghề nghiệp, bản lộ trình giúp họ chèo lái cho cuộc hành trình giáo dục của họ. Việc biết tri thức và kĩ năng nào họ cần có thể giúp cho họ lựa chọn lĩnh vực học tập thích hợp, môn học nào cần học để chắc họ sẽ làm tốt trong nghề nghiệp của họ. Tôi biết rằng phần lớn các học sinh đều rất háo hức sau khi họ được chấp nhận vào trường Mĩ và thay vì chuẩn bị họ dành thời gian để liên hoan, chúc mừng nhưng sự kiện là họ không được chuẩn bị đủ để học ở nước ngoài, họ có thể phải dành nhiều thời gian hơn, nhiều tiền hơn cho cuộc hành trình giáo dục của họ. Tôi đã thấy sau khi tới đây, nhiều học sinh khổ sở vì nhớ nhà, một số người không biết cách sống độc lập xa gia đình họ, và một số người không chịu trách nhiệm cho việc học hành của họ, và họ đang phạm sai lầm tốn kém điều mà nếu được chuẩn bị, họ có thể đã tránh được.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên cho sinh viên
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
0