26/11/2018, 22:33

Dùng bồ công anh loại nào để chữa tắc tia sữa? 

Uống nước lá bồ công anh chữa tắc tia sữa từ lâu đã là một phương thuốc được các bà các mẹ sử dụng khi có em bé. Khi có em bé việc tắc sữa rất thường xuyên xảy ra. Nó không chỉ làm mất đi nguồn sữa cho con yêu của bạn mà nó còn gây nên những cơn đau cho người mẹ. Nếu để tình trạng này quá lâu sẽ ...

Uống nước lá bồ công anh chữa tắc tia sữa từ lâu đã là một phương thuốc được các bà các mẹ sử dụng khi có em bé. Khi có em bé việc tắc sữa rất thường xuyên xảy ra. Nó không chỉ làm mất đi nguồn sữa cho con yêu của bạn mà nó còn gây nên những cơn đau cho người mẹ. Nếu để tình trạng này quá lâu sẽ ảnh đến sự phát triển của trẻ. Nhưng các mẹ đừng lo bởi uống nước lá bồ công anh chữa tắc tia sữa, cách dùng này đã được rất nhiều người chứng minh là có hiệu quả rất tốt. 

Dùng bồ công anh loại nào để chữa tắc tia sữa? 

Uống bồ công anh chữa tắc tia sữa là một trong những công dụng thần kì của bồ công anh. Nhưng bồ công anh có nhiều loại vậy chúng ta nên dùng loại nào làm thuốc là tốt nhất?

Mẹo hay cho các mẹ bầu: Uống nước lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Theo GS.TS Đỗ Tất Lợi (Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam) thì cây Bồ công anh trong tiếng Việt để chỉ ít nhất ba loài thực vật khác nhau. Ba loại đó là: 

Bồ công anh Việt Nam

Loại bồ công anh còn có tên gọi là bồ công cao. Có tên tiếng anh là  Lactuca indica và thuộc họ Cúc – Asteraceae. Loại cây này được dùng khá phổ biến. Nó thường mọc ở các vùng phía Bắc và Bắc trung bộ. 

Cây Chỉ thiên 

Cây Chỉ thiên, được nhân dân một số vùng ở Miền Nam gọi là Bồ công anh. Chỉ thiên hay còn gọi cây Thổi lửa, cỏ Lưỡi mèo, cỏ Lưỡi chó, Co tát nai (dân tộc Thái), Nhả đản (dân tộc Tày). Có một số thầy lang hay gọi là Tiền hồ nam. Trong các sách Trung dược, cây có tên là “Khổ địa đảm”, “Thiên giới thái”, “Thổ sài hồ”, “Thổ bồ công anh”, “Xuy hỏa căn” (rễ Thổi lửa), “Thiết tảo trửu” (cái Chổi sắt) …Loại bồ công anh này cũng được dùng rất nhiều trong việc trị bệnh và bổ sung vào các bài thuốc. 

Cây Bồ công anh Trung quốc hay cây bồ công anh thấp

Bồ công anh Trung Quốc cũng thuộc họ Cúc – Asteraceae và có tên khoa học là Taraxacum officinalen Wigg. Chữ Trung Quốc là để phân biệt với các loại khác, bởi loại bồ công này được ghi trong sách của Trung Quốc.  Loại bồ công anh này chỉ mọc tại Đà Lạt và Sa Pa ở nước ta. Theo các nghiên cứu loại cây này có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Và chỉ có cây bồ công anh thấp (Trung Quốc) là loại được ghi vào sách dược và được dùng làm thuốc chữa tắc tia sữa cho đến ngày nay. 

Mẹo hay cho các mẹ bầu: Uống nước lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Loại bồ công anh rất dễ nhận dạng. Nó thường mọc sát mặt đất là loại cỏ sống dai và có rễ hình trụ.  Lá mọc từ rễ, nhẵm, thuôn dài hình trái xoan ngược. Lá có khía răng uốn lượn hoặc xẻ lông chim, mép giống như bị xé rách. Cụm hoa có cuống dài rỗng, từ rễ mọc lên. Hoa màu vàng, quả mang chùm lông, phát tán nhờ gió.

Uống bồ công anh chữa tắc tia sữa

Ghi chép của y điểm Trung Quốc về công dụng uống nước bồ công anh chữa tắc tia sữa

Theo các Y điển của Trung Quốc, vị thuốc Bồ công anh còn gọi là Phù công anh (Thiên Kim Phương), Cấu nậu thảo,  Bộc công anh (Đồ Kinh Bản Thảo), Thái nại, Lục anh, Đại đinh thảo, Bột cô anh (Canh Tân Ngọc Sách), Bồ công định, Thiệu kim bảo, Bồ anh, Cổ đính, Thiệu kim bảo, Ba ba đinh, Địa đinh thảo, Bát tri nại, Bạch cổ đinh. Nhĩ bản thảo (Tục Danh), Kim trâm thảo, Kim cổ thảo, Hoàng hoa lang thảo, Mãn địa kim tiền, Bột Bột đinh thái (Hòa Hán Dược Khảo), Hoàng hoa địa đinh (Trung Quốc Dược Học Đại Từ Điển).

Các Y điển này cũng ghi chép lại rằng loại bồ công anh thấp có vị ngọt, tính hàn, không độc. Chính bởi vậy mà nó có tác dụng hanh nhiệt, giải độc, tán sưng tiêu ung (đặc hiệu trị vú sưng đau). Loại bồ công anh này cũng được dùng để làm thức ăn hằng ngày như rau. Bởi nó rất dễ ăn không gai và khó ăn như bồ công anh Việt Nam. Chúng bởi vậy, các mẹ bầu có thể dùng loại cây này để ăn sau khi sinh. 

Mẹo hay cho các mẹ bầu: Uống nước lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Bồ công anh theo Tây Y 

Trong Tây y,  bồ công anh được đánh giá cao cho một loạt các đặc tính chữa bệnh. Nó có chứa một số lượng lớn các hợp chất có hoạt tính dược. Theo nghiên cứu, lá bồ công anh chứa nhiều khoáng chất vi lượng như sodium, canxi, magne và đặc biệt là sắt. Trong lá và thân cây bồ công anh còn chứa rất nhiều các loại vitamin. Như vitamin tốt cho mắt và da như vitamin A, hỗ trợ xương như vitamin B6, B1.

Toàn cây Bồ công anh thấp chữa sưng vú, viêm tuyến vú, ít sữa, tiểu tiện khó, nhiễm khuẩn tiết niệu, mụn nhọt, sưng tấy, lở ngứa ngoài da. Ngoài ra bồ công anh còn giúp thông sữa và giúp các mẹ nhiều sữa hơn. Uống nước bồ công anh cũng giúp làm mát cơ thể. Điều này  rất tốt cho các mẹ sau sinh. Hạ sốt nhanh chóng khi bạn bị tắc tia sữa trong vòng từ 1h-2h đồng hồ .

Các cách uống bồ công anh chữa tắc tia sữa

Với lá bồ công anh khô

Bồ công anh khô rửa sạch và đun với nước, lấy nước uống như uống trà trong ngày. Hoặc đun sôi nước và pha với lá bồ công anh khô chừng 15 phút để dùng.

Với lá bồ công anh tươi

Bồ công anh tươi ngâm muối cho sạch, sau đó giã nát lấy nước uống. Có thể giã hoặc xay nhuyễn lá, lấy nước dùng và dùng bã lá đắp lên ngực để chữa tắc sữa.

Lưu ý là đắp để qua đêm, tuy nhiên tránh đắp lên núm vú. Để xác định điểm tắc sữa chỉ cần sờ vào bầu ngực. Địa điểm tắc sữa sẽ chai cứng hơn các vùng còn lại.

Chú ý không cho con bú vào phần có lá đắp. Sau khi đặp cần phải vệ sinh bầu vú.

Bài thuốc chữa tắc sữa của bồ công anh 

Chuẩn bị 10g lá bồ công anh khô/ 50g lá bồ công anh tươi, 50g thần khúc, 900ml nước.

Rửa sạch các nguyên liệu và cho vào đun sắc lại còn 300ml là dùng được.

Ngoài ra các mẹ có thể dùng bồ công tươi để như các loại ra khác để ăn. Bởi bồ công thấp rất dễ ăn và có lợi cho các mẹ nếu ăn thường xuyên.

Mẹo hay cho các mẹ bầu: Uống nước lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Những lưu ý khi uống nước lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Bồ công anh là một vị thuốc quý rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng nó cũng có những cảnh báo về độc mà các bạn cần phải chú ý đến.

Uống nước lá bồ công anh chữa tắc tia sữa là một trong những phương thuốc rất hiệu quả với các mẹ bị tắc sữa sau sinh. Khi sử dụng các mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có những cách chữa trị hiệu quả nhất. 


0